Tai nạn giao thông giảm trên 35%

16:16, 08/01/2013

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), năm 2012 toàn tỉnh xảy ra 409 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 136 người, bị thương 457 người; giảm 222 vụ, 48 người chết, 235 người bị thương so với năm ngoái.

Để có kết quả trên là do trong năm qua tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt để kiềm chế và đầy lùi TNGT như: tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông dưới nhiều hình thức với trọng tâm hướng mạnh về cơ sở xóm, thôn, tổ dân phố để người dân dễ tiếp cận; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng cảnh sát khác để tổ chức các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, tấn công truy quét các loại tội phạm sử dụng phương tiện giao thông để phạm tội; công an các huyện, thành, thị chủ động bám sát địa bàn tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường tỉnh, huyện, nội thị. Nhờ đó, kết thúc năm 2012, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt riêng số vụ TNGT giảm trên 35% vượt chỉ tiêu đề ra giảm 10% số vụ TNGT trong năm An toàn giao thông Quốc gia 2012.

 

Mặc dù TNGT giảm nhưng mức độ thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao với tổng số tài sản thiệt hại ước tính trên 2,2 tỷ đồng. Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy có đến 183 vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ; 164 vụ xảy ra trên đường nội thị... độ tuổi gây tai nạn là thanh niên từ 18-27 chiếm trên 50% tổng số vụ. Các lỗi gây TNGT chủ yếu liên quan đến tốc độ, làn đường và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông...

 

Hiện nay, các lực lượng chức năng Công an tỉnh đang triển khai kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 với trọng tâm xử lý mạnh các lỗi thường là nguyên nhân gây TNGT như tốc độ, làn đường và sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép; tăng cường kiểm tra xe chở khách để đảm bảo người dân đi lại được thuận tiện an toàn.