Kiểm tra phụ tùng xe cơ giới để phòng cháy nổ

10:37, 24/02/2013

“Bộ GTVT tiếp tục chủ động và phối hợp có hiệu quả với các Bộ liên quan trong công tác bảo đảm an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ xe cơ giới” - Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có yêu cầu gửi Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan.

Trước đó, trong báo cáo liên quan đến cháy nổ xe cơ giới gửi Bộ GTVT, Công an, Khoa học - Công nghệ, Công Thương..., Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho từng bộ ngành cụ thể trong việc tìm ra nguyên nhân cháy nổ xe cơ giới.

 

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị, phụ tùng lắp ráp trên xe ô tô, xe mô tô, đặc biệt là các loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, độ bền, độ an toàn như: đường ống dẫn xăng dầu, dây dẫn điện… của các thiết bị, phụ tùng xe ô tô, xe mô tô ngay từ khi sản xuất.

 

Dự kiến trong tháng 12/2012, Bộ GTVT sẽ ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến an toàn chống cháy nổ phương tiện.

 

Nhằm nâng cao chất lượng, an toàn kỹ thuật của các thiết bị, phụ tùng xe cơ giới, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở sản xuất ô tô, xe máy tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn đối với phụ tùng và xe sản xuất, lắp ráp, đặc biệt là các yếu tố có thể gây cháy, nổ xe.

 

Cụ thể, các phụ tùng được kiểm tra như bình nhiên liệu, ống xả, ống dẫn xăng và các yếu tố an toàn trong hệ thống điện của các xe. Ngoài ra, còn yêu cầu các cơ sở sản xuất ô tô, xe máy duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất tại các cơ sở sản xuất.

 

Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng biện pháp lấy mẫu ngẫu nhiên một số loại phụ tùng sử dụng để lắp ráp xe có liên quan tới an toàn, cháy, nổ phương tiện để kiểm tra hàng năm nhằm đảm bảo việc duy trì chất lượng trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới.

 

Đẩy nhanh tiến độ ban hành và áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến an toàn chống cháy của xe cơ giới nhằm tăng cường việc kiểm soát chất lượng an toàn chống cháy của các thiết bị phụ tùng liên quan lắp trên xe cơ giới sản xuất, lắp ráp.

 

Dự kiến, trong tháng 12/2012, Bộ GTVT sẽ ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến an toàn chống cháy nổ phương tiện.

 

Đó là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khả năng chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.

 

Nội dung của hai quy chuẩn trên sẽ quy định các yêu cầu kỹ thuật, an toàn chống cháy đối với thùng nhiên liệu lắp đặt trên xe và quy định các yêu cầu kỹ thuật, an toàn chống cháy đối với một số loại vật liệu nội thất sử dụng trên xe như tốc độ cháy, tính chất nóng chảy của vật liệu...