Xiết chặt xử lý vi phạm ATGT trên Quốc lộ 3

10:07, 25/02/2013

Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 cũ đã hoàn thành và thông xe đoạn từ Km51 đến Km 63+200 ngay trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần thiết thực giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm an toàn giao thông (ATGT) trên đoạn đường này hiện đang diễn ra phổ biến.

Có mặt trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn vừa được cải tạo nâng cấp một ngày cuối tháng 2, chúng tôi chứng kiến rất nhiều phương tiện tham gia giao thông “nghênh ngang” đi ngược chiều đường, thi thoảng lại có 1 tốp học sinh “vô tư” trèo qua dải phân cách để sang bên kia đường. Anh Hứa Đức Chiến, một chủ cửa hàng ven đường cho biết: “Tôi thấy người dân từ đường Tân Thịnh và từ cổng Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên ra Quốc lộ 3 rất ít người đi sang bên kia theo đúng làn đường mà đa số là đi ngược chiều để lên phía trung tâm T.P Thái Nguyên. Còn học sinh, sinh viên giờ tan tầm trèo qua dải phân cách đông lắm, cái rào chắn rồi đổ cho mà xem”. Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Tuấn Long, Đội trưởng Đội tuần tra, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Đoạn đường thông xe đúng dịp Tết Nguyên đán nên 1 tuần đầu trong quá trình tuần tra các cán bộ, chiến sĩ đa phần nhắc nhở và hướng dẫn phương tiện đi theo đúng làn đường quy định. Tuy nhiên, đến nay tình trạng vi phạm vẫn ra tăng, do đó Đội đang tăng cường lực lượng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

 

 

Có mặt tại một chốt kiểm tra của Đội tại vị trí km 62+800 chúng tôi thấy, hàng chục xe vi phạm đi ngược chiều bị lập biên bản. Điều đáng buồn là trong số đó có đến 50% là học sinh, sinh viên, thậm chí cả cán bộ công chức vi phạm. Lý giải cho hành vi vi phạm của mình em Nguyễn Thị Lanh, sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên cho biết: Do thói quen ra khỏi cổng trường là rẽ trái để về nhà cho tiện nên em mới vi phạm…”. Còn em Trần Hữu Lương, sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Thái Nguyên phân trần: “Em biết đi trái đường là sai nhưng do đường mới được phân làn nên bọn em… chưa quen” - nhưng khi biết sẽ bị tước giấy phép lái xe, xử phạt và gửi biên bản vi phạm về Trường theo Thông tư 38 thì các bạn sinh viên lại tỏ ra lo lắng thực sự. Còn ông Nguyễn Xuân Lộc, xóm Hồng Thái, xã Tân Cương (TP Thái Nguyên) khi vừa điều khiển xe từ đường Tân Thịnh ra Quốc lộ 3 và đi ngược chiều bị yêu cầu dừng xe lập biên bản vi phạm cũng lúng túng giải thích: “Tôi ở trong xóm ra, đường mới quá nên tôi chưa quen vì mọi lần tôi cũng đi như thế này. Mà thú thực tôi cũng chưa lái xe nên cũng không hiểu lắm, sau đợt này tôi sẽ đi học”... Bà Tạ Thị Bằng, một hộ dân sinh sống gần cổng Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên cho biết: “Mọi người đi ngược chiều đa phần vẫn là do thói quen nếu các cơ quan chức năng làm mạnh và kiên quyết thì chắc chắn thói quen đó sẽ được thay đổi.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Phụng, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: “Trước đây đường Quốc lộ 3 cũ chỉ rộng 7m trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông, hàng năm số vụ TNGT trên tuyến đường này luôn cao nhất trong tất cả các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn. Do đó, việc nâng cấp Quốc lộ 3 cũ thành 4 làn xe có nền đường rộng 27m, mặt đường rộng 17,5m, dải phân cách rộng 1,5m rất thuâhn lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ việc sau khi đường làm mới thì TNGT lại tăng như đã từng xảy ra (ví dụ Quốc lộ 37 sau khi hoàn thành, 2 năm liên tiếp TNGT trên tuyến đường này đều tăng) nên ngay từ những ngày mới thông xe này Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu TNGT như: cắm đầy đủ các biển báo theo quy định, đặc biệt là biển hạn chế tốc độ; tăng cường tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; yêu cầu các nhà trường có biện pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho giáo viên, học sinh sinh viên... Đối với một số kiến nghị thắc mắc của người dân về việc mở lối rẽ sang đường cho người đi bộ tại một số vị trí chúng tôi khẳng định là không được, bởi việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 cũ thuộc Dự án tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam, nhằm mục tiêu giảm thiểu TNGT nên các yêu cầu về đảm bảo ATGT đã được khảo sát và thực hiện rất nghiêm ngặt. Ví dụ, tại vị trí cổng Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên có góc cua hẹp, đường dốc nên các phương tiện khi lên, xuống dốc sẽ không xử lý kịp dễ gây tai nạn nếu mở lối rẽ ngay tại đây. Do vậy lối rẽ đã được điều chỉnh lùi xuống dưới và lùi lên trên vài trăm mét so với cổng trường là hoàn toàn hợp lý”.