Xử phạt vi phạm GTĐB qua tài khoản

08:18, 08/02/2013

Để tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy, sớm đưa ra hình thức xử phạt vi pham hành chính GTĐB thông qua tài khoản ngân hàng.

Nếu giải pháp thiết lập trật tự ATGT và chống tình trạng mua bán, cho, tặng  xe không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe bằng cách thu tiền phạt vi phạm hành chính GTĐB qua tài khoản cá nhân được áp dụng, thì khi ấy ngoài việc người tham gia giao thông sẽ chấp hành nghiêm luật GTĐB, trât tự ATGT trong cả nước sẽ được thiết lập, tình trạng mua bán, cho, tặng xe không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe sẽ không còn. Giải pháp còn trực tiếp làm giảm được tiêu cực trong xử phạt hành chính GTĐB và còn huy động vào kho bạc nhà nước một lượng tiền lớn (ước ngay đợt một khoảng khoảng 30% tương đương 12.000 tỷ VNĐ).

 

Giải pháp này chọn nguyên nhân gây TNGT và ùn tắc giao thông nhiều nhất là ý thức người tham gia giao thông để điều chỉnh (khoảng 75% tai nạn, ùn tắc giao thông là do lỗi của người điều khiển phương tiện,  bất chấp quy định của pháp luật), giải pháp đã sơ đồ hóa, phân tích và chỉ ra được những bất cập của các quy trình xử phạt vi phạm hành chính GTĐB hiện hành, giải pháp cũng đã đưa ra được quy trình xử phạt hợp lý, lộ trình triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của nước ta cụ thể như sau:

 

- Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.

 

- Xác định chủ thực và địa chỉ của phương tiện tham gia giao thông.

 

- Chủ phương tiện phải mở tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước theo các bước tương ứng với từng nhóm đối tượng như sau:

 

Bước 1: Chủ phương tiện mua xe mới phải mở tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước để nộp phạt khi vi phạm hành chính GTĐB. Thuế trước bạ giảm bao nhiêu thì nhà nước vẫn thu và  tặng lại cho chủ phương tiện vào tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước để nộp phạt khi vi phạm hành chính GTĐB (là nhóm đối tượng dễ triển khai nhất)

 

Bước 2: Đồng thời với bước trên, với những xe không chính chủ khi làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe, chủ xe mới chỉ phải nộp tiền lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông. Riêng thuế trước bạ nhà nước thu và tặng lại cho chủ phương tiện vào tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước dành riêng cho nộp phạt vi phạm hành chính GTĐB.

 

Bước 3: Cùng với hai bước trên, với những người vi phạm hành chính GTĐB chưa mở tài khoản cá nhân để nộp phạt vi phạm, sẽ được áp dụng hình thức xử phạt mới, nếu trong thời gian chờ nhận quyết định phạt vi phạm, người vi phạm mở tài khoản cá nhân để nộp phạt, thì cũng xẽ được áp dụng hình thức xử phạt vi phạm mới (sau khi hoàn thành các hình thức xử phạt vi phạm người vi phạm nhận lại giấy tờ xe hoặc xe tại nhà hoặc cơ quan CSGT địa phương, thay vì phải đến làm việc trực tiếp tại cơ quan CSGT phát hiện vi phạm). CSGT phát hiện vi phạm phải có trách nhiệm tuyên truyền hướng dẫn những lợi ích của giải pháp mới, thì sẽ có nhiều người vi phạm ủng hộ giải pháp và đặc biệt hiệu quả với những người vi phạm ngoại quận, huyện, tỉnh, thành phố. (là nhóm đối tượng phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của CSGT)

 

Bước 4: Tiến hành tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích của việc nộp tiền phạt vi phạm hành chính GTĐB qua tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước. Nhân dân nhận thấy được tiện ích của giải pháp sẽ ủng hộ. (là nhóm đối tượng  phụ thuộc vào thời gian, hình thức tuyên truyền và tiện ích thực của giải pháp)

 

Vậy với bốn bước tương ứng với bốn nhóm đối tượng mở tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước trên, không phụ thuộc vào tình hình kinh tế đất nước, mà chỉ phụ thuộc vào thời gian và ý chí chủ quan của các bộ ngành có trách nhiệm.

 

Xử phạt vi phạm hành chính GTĐB giai đoạn đầu của giải pháp phải duy trì hai phương án xử phạt vi phạm, một là vẫn duy trì quy trình xử phạt vi phạm hành chính GTĐB hiện hành dành cho những người chưa mở tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước, hai là áp dụng quy trình xử phạt vi phạm mới dành cho những người có tài khoản cá nhân tại kho bạc nhà nước.