Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

14:17, 21/03/2013

Huy động sự vào cuộc của các lực lượng tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức và đảm bảo trật tự ATGT; “coi người đứng ra xin miễn, giảm hình phạt cho người vi phạm ATGT cũng là người vi phạm”; đọc tên các cá nhân vi phạm trật tự ATGT trên hệ thống loa truyền thanh… là các giải pháp T.P Thái Nguyên đang triển khai với quyết tâm giảm tai nạn giao thông (TNGT) ngay từ những ngày đầu năm.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT T.P Thái Nguyên cho biết: “Để giảm tai nạn giao thông, ngay từ đầu năm 2013 UBND thành phố đã ban hành  văn bản số 19 chỉ đạo UBND các xã, phường và các ngành đoàn thể huy động các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Theo từng địa bàn, các phường, xã sẽ thành lập các tổ, chốt tuần tra và hướng dẫn đảm bảo ATGT. Kiên quyết xử phạt và đọc tên các trường hợp vi phạm ATGT trên hệ thống loa truyền thanh; nghiêm cấm mọi hình thức can thiệp xin cho người vi phạm ATGT… Ban ATGT thành phố sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra giám sát công tác đảm bảo ATGT của các đơn vị để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, năm nay cứ 3 tháng một lần thành phố sẽ tiến hành sơ kết công tác ATGT để kịp thời khen thưởng biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt, phê bình nhắc nhở và có giải pháp kịp thời đối với các đơn vị làm chưa tốt”. Thực hiện chỉ đạo này, UBND các xã, phường đã quyết liệt vào cuộc huy động lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng chí Trịnh Xuân Luyện, Chủ tịch UBND phường TânThịnh cho biết: “Với trên 8 nghìn nhân khẩu cư trú tại 20 tổ dân phố, trong đó có đến gần 7.000 học sinh, sinh viên nên ngoài công tác tuyên truyền, huy động các lực lượng tham gia đảm bảo ATGT, phường đã nghiêm túc thực hiện Thông tư 38 thông báo vi phạm về nơi cư trú và trường học. Theo đó, năm 2012 phường đã cắt danh hiệu gia đình văn hóa của 30 gia đình do có thành viên vi phạm trật tự ATGT. Hiện phường đang duy trì hiệu quả các tổ đảm bảo trật tự ATGT và mỹ quan đô thị”. Có mặt tại khu vực chợ Phú Thái chúng tôi thấy, tại đây một tổ đảm bảo trật tự ATGT của phường đang hoạt động. Ông Hoàng Công Chính, thành viên tổ bảo vệ dân phố phường Tân Thịnh cho biết: “Trước đây chúng tôi hoạt động độc lập nên có những hạn chế, năm nay phường triển khai tổng hợp các lực lượng như Công an, Đoàn Thanh niên... cùng tham gia đảm bảo trật tự ATGT tôi thấy rất hiệu quả. Khi gặp trường hợp vi phạm không chỉ có tuyên truyền nhắc nhở mà có thể lập biên bản xử lý luôn, nên ý thức của người tham gia giao thông cũng nâng cao”.

 

 

Không chỉ ở Tân Thịnh, vào giờ cao điểm, tại các điểm “nóng” về giao thông của thành phố như: ngã ba, ngã tư, bến tàu, bến xe… bên cạnh lực lượng công an là màu áo xanh tình nguyện vàcác lực lượng khác… cùng tham gia hướng dẫn và đảm bảo trật tự ATGT. Dừng tay phất cờ ra hiệu dừng xe tại một điểm nút giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám,  anh  Nguyễn Ngọc Tân, Phó Bí thư  Đoàn phường Phan Đình Phùng chia sẻ: “Tham gia đảm bảo trật tự ATGT là hoạt động rất có ý nghĩa nên các bạn đoàn viên đăng ký vào đội tình nguyện khá đông. Trong đợt này Đoàn phường  tôi có 60 bạn tham gia. Chúng tôi phân công làm 2 ca, mỗi ca 4 bạn tham gia hướng dẫn giao thông tại 2 điểm nút giao thông, buổi sáng từ 6h30’ đến 8h và buổi chiều từ 16h đến 17h30’”. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Ngô Thủy, Bí thư Thành đoàn cho biết: “Toàn thành phố có 82 cơ sở đoàn trực thuộc với trên 35 nghìn đoàn viên thanh niên và tham gia quản lý trên 30 nghìn đội viên. Để phát huy vai trò xung kích của lực lượng này trong các buổi sinh hoạt đoàn chúng tôi đã lồng ghép nội dung về ATGT; tổ chức cho các đoàn viên ký cam kết không vi phạm ATGT và hướng các đoàn viên vào các hoạt động cụ thể như: thành lập các đội tình nguyện triển khai hướng dẫn đảm bảo trật tự ATGT tại 13 điểm nút giao thông có đông phương tiện qua lại vào giờ cao điểm; duy trì mô hình “Cổng trường an toàn”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”…

 

Cùng với đầy mạnh tuyên truyền, công tác xử lý vi phạm cũng được công an thành phố xiết chặt. Đồng chí Lý Minh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) (Công an T.P Thái Nguyên) cho biết: “Từ hiệu quả của phương pháp xử lý bí mật kết hợp với công khai áp dụng với xe ô tô chở khách năm 2012, năm nay chúng tôi thực hiện đối với tất cả các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe mô tô. Việc hóa trang thường phục sẽ khiến người vi phạm không có thời gian để bỏ chạy gây nguy hiểm cho người đi đường nên hiệu quả xử lý rất cao. Tại mỗi tổ tuần tra chúng tôi bố trí 2 lực lượng công khai và bí mật, khi phát hiên vi phạm lực lượng bí mật sẽ áp sát đối tượng, yêu cầu dừng xe rồi bàn giao lại cho lực lượng công khai lập biên bản xử lý ngay tại chỗ. Hiện nay, trên trục Quốc lộ 3 cũ thuộc Dự án tăng cường ATGT trên các Quốc lộ phía Bắc Việt Nam đoạn vừa được cải tạo tình trạng vi phạm trèo qua dải phân cách và đi ngược chiều tăng mạnh, nhiều đối tượng lợi dụng đêm vắng để tổ chức đua xe trái phép nên Đội đang tăng cường phối hợp với Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuần tra xử lý, kiên quyết xử lý mạnh các trường hợp vi phạm”.

 

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố, trong 2 tháng đã có 2.114 trường hợp vi phạm trật tự ATGT bị lập biên bản, tăng 1.301 trường hợp so với cùng kỳ, qua đó xử phạt thu nộp kho bạc Nhà nước trên 1,3 tỷ đồng, tăng trên 760 triệu so với cùng kỳ. Với các giải pháp mạnh và đồng bộ T.P Thái Nguyên đang phấn đấu giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông trong năm 2013 và từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.