Tuyên truyền nâng cao nhận thức tài xế xe khách, xe tải

07:56, 21/03/2013

Gần đây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải và xe khách liên tục xảy ra khiến yêu cầu nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho những người lái xe đường dài trở nên cấp thiết.    

Vụ tai nạn khủng khiếp tối ngày 8/3 tại Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa khiến 12 người tử nạn và gần 50 người bị thương theo điều tra ban đầu nguyên nhân do chủ quan từ tài xế. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, đoạn đường xảy ra tai nạn không phải là điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông có chất lượng tốt, bằng phẳng, có biển cảnh báo chỉ dẫn giao thông. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, đoạn đường này vắng người qua lại. Bước đầu cơ quan chức năng nhận định lỗi trực tiếp gây ra tai nạn là do một xe khách đi không đúng phần đường.

 

Mới đây, trong thống kê về tai nạn giao thông của của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, nguyên nhân chủ yếu gây ra những vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Ông Lưu Xuân Bình, Phó ban An toàn Giao thông TP Hà Nội nhận xét để hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm luật lệ giao thông, ngoài việc giám sát, cưỡng chế của các cơ quan chức năng, hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái phụ xe, doanh nghiệp về đạo đức nghề nghiệp và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải rất cần thiết.

 

Theo ông Bình hoạt động triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức được Ban An toàn Giao thông kết hợp với hợp phần nâng cao nhận thức dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam triển khai tại Hà Nội và 9 tỉnh thành khác. "Chúng tôi tổ chức mỗi tháng ít nhất 4 buổi tuyên truyền tại hiện trường và được sự đón nhận và ủng hộ rất tốt của người dân", ông Bình cho biết.

 

Anh Đặng Văn Thủy, điều phối viên dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam tại Thái Bình chia sẻ hạ tầng tốt mà ý thức kém, cố tình lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, uống bia rượu không làm chủ được tay lái thì tai nạn vẫn có thể xảy ra.

 

"Lái xe khách, xe tải là một trong những đối tượng chính được chúng tôi chú trọng tuyên truyền. Họ cần biết tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, tuân thủ tốc độ giới hạn, giữ khoảng cách an toàn, đi đúng phần đường, không phóng nhanh vượt ẩu, nâng cao tinh thần đạo đức và trách nhiệm của người lái xe là bảo vệ cho chính họ và an toàn cho những hành khách tin tưởng vào tay lái của họ", anh Thủy nói.