Quyết thông xe QL3 mới đoạn qua Thái Nguyên vào 30/6

11:09, 09/04/2013

“Thời gian còn lại không nhiều, địa phương cần nhanh chóng bàn giao nốt số mặt bằng còn vướng mắc, chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút tổ chức thi công lấy lại tiến độ. Bộ GTVT không lùi thời hạn hoàn thành dự án, quyết tâm thông xe, đưa vào khai thác đoạn qua Thái Nguyên vào 30/6 và toàn tuyến cuối 2013”.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc trực tiếp với địa phương và các đơn vị liên quan chiều 5/4. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD cho biết, theo kế hoạch cuối tháng 6/2013 đã phải thông xe gói thầu PK2 đoạn qua Thái Nguyên, nhưng tiến độ như hiện nay vẫn còn chậm. Lực lượng nhân lực, máy móc trên hiện trường mỏng và chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Ông Sanh đề nghị đại diện chủ đầu tư Ban QLDA 2 và các nhà thầu phải tập trung toàn lực cho công trường mới đáp ứng được yêu cầu.

 

Về phía đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, tính đến nay riêng sản lượng của gói PK2 đã đạt 70%. 30% còn lại thì chính tuyến chỉ còn khoảng 15%. Nếu địa phương giải quyết hết những tồn tại về mặt bằng của dự án thì 30/5 có thể thông xe kỹ thuật và 30/6 thông xe đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch.

 

 Tại buổi làm việc, tất cả các nhà thầu từ Tổng Công ty XD Thăng Long, Vạn Cường, Trico, Tổng công ty XD Trường Sơn, đến Tổng công ty XDCTGT 8 dù còn đang gặp nhiều khó khăn nhưng đều khẳng định tiến độ như hiện tại đang trong tầm kiểm soát. Khả năng thông xe đưa vào khai thác đoạn qua Thái Nguyên của dự án cuối tháng 6/2013 là trong tầm tay. Tuy nhiên, cùng chung quan điểm với Ban QLDA 2, các nhà thầu đều đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng và có kế hoạch bảo vệ thi công.

 

 Ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện chỉ còn một vài điểm vướng mắc, trong một vài ngày tới, địa phương sẽ bảo vệ thi công dứt điểm. Các nhà thầu cũng phải có kế hoạch thi công cụ thể trên những vị trí này và phối hợp chặt với chính quyền các địa phương để triển khai hiệu quả.

 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của QL3 mới khi đưa vào khai thác, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT sẽ không chấp nhận để nhà thầu chậm tiến độ và yêu cầu phải hoàn thành, thông xe đoạn qua Thái Nguyên vào 30/6. Đoạn đường này đưa vào khai thác sớm sẽ giảm tải đáng kể cho QL3 cũ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc quyết liệt, giải phóng nốt số mặt bằng còn tồn tại để phục vụ thi công công trình.

 

Đối với đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo phải bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương để có kế hoạch bảo vệ thi công chi tiết các điểm vướng mắc mặt bằng, đồng thời tập trung tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực dồn sức thi công lấy lại tiến độ và bảo đảm thông xe, đưa vào khai thác đúng thời hạn. “Dù phải đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công trình vẫn là yếu tố số 1, phải coi trọng hàng đầu. Tư vấn giám sát và các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, không châm chước cho bất kỳ trường hợp vi phạm nào”- Bộ trưởng chỉ đạo.