Sẽ có CSGT chuyên trách trên đường cao tốc?

16:07, 12/04/2013

Tình hình TTATGT trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ khi đưa vào khai thác thật sự là điều đáng mừng trong bối cảnh TNGT diễn biến rất phức tạp. Từ mô hình đảm bảo ATGT trên tuyến đường này sẽ là cơ sởđể nghiên cứu hình thành lực lượng CSGT chuyên hoạt động tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc.

 “Gậy” đã có

 

Tại buổi sơ kết thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) cho biết, Bộ Công an trước đây cũng có dự định xây dựng mô hình công an chuyên trách hoạt động trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, do Việt Nam mới chỉ có 2 tuyến cao tốc được đưa vào khai thác là TP.HCM - Trung Lương và Cầu Giẽ - Ninh Bình, cộng thêm chưa có mô hình thí điểm để kiểm chứng nên chưa triển khai được.

 

Quy chế phối hợp giữa chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và C67 triển khai trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thời gian qua được đánh giá rất chặt chẽ, bài bản. “Nếu tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu để C67 đề xuất với Bộ Công an thành lập riêng một mô hình CSGT chỉ hoạt động tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc”- Đại tá Dánh cho biết.

 

Cũng theo Đại tá Dánh, Việt Nam đã và đang đầu tư rất nhiều đường cao tốc lớn. Những tuyến đường này đều rất hiện đại và áp dụng những công nghệ quản lý, vận hành tiên tiến. Để đáp ứng được yêu cầu quản lý, CSGT cũng phải chuyên nghiệp và có kỹ năng nắm bắt công nghệ tương ứng. Không thể đưa CSGT tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường thông thường vào hoạt động trên những tuyến đường này.

 

Hơn 10 tháng không có người chết do TNGT

 

Ngày 30/6/2012, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác toàn tuyến. Nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý, kiểm soát giao thông trên tuyến đường hiện đại bậc nhất cả nước này, đầu tháng 7/2012, VEC đã ký quy chế phối hợp với C67. Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC chia sẻ, Cầu Giẽ - Ninh Bình là đường cao tốc đầu tiên do VEC huy động vốn đầu tư. Chính vì vậy,  vận hành, khai thác tuyến đường an toàn và thông suốt có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với VEC mà cả ngành GTVT. “Việc đưa vào khai thác toàn tuyến hiệu quả, an toàn không chỉ nâng cao uy tín, thương hiệu VEC trong huy động vốn, đầu tư phát triển mạng lưới cao tốc mà còn chứng minh năng lực tiếp nhận và quản lý hiệu quả các tuyến đường hiện đại của Việt Nam”- ông Nhi phân tích.

 

Hiệu quả của công tác phối hợp, tuần tra kiểm soát trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được thể hiện qua những con số rất thuyết phục. Nếu như trước đây, tuyến cao tốc đầu tiên tại khu vực phía Nam là TP.HCM - Trung Lương xảy ra rất nhiều vấn đề về ATGT, TNGT và va chạm thường xuyên xảy ra thì trong suốt thời gian qua, số vụ TNGT trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gần như không đáng kể.

 

Thượng tá Ngọ Quang Tuyết, Phó trưởng phòng 5 (C67), (đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường) cho biết, từ khi đưa vào khai thác đến nay, với sự nỗ lực, phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện đồng bộ các giải pháp tuần tra, kiểm soát, tình hình trật tự ATGT trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình rất tốt. TNGT chỉ xảy ra có 2 vụ, trong đó có 1 vụ va chạm và 1 vụ tự gây tai nạn. Đáng nói nhất là không có thiệt hại nào về người và phương tiện giao thông chỉ bị hư hỏng nhẹ. Một điểm nữa là dù lưu lượng xe bình quân trên tuyến đường lên đến 15.000 xe/ngày đêm, nhưng gần như chưa có vụ ùn tắc nào lớn xảy ra. 

 

Cũng theo Thượng tá Tuyết, từ khi thực hiện quy chế phối hợp, đơn vị đã bố trí 262 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 1.300 lượt cán bộ, chiến sĩ. Các lực lượng đã lập biên bản, xử lý hơn 1.900 trường hợp vi phạm, trong đó có 445 xe khách, hơn 660 xe tải. Tổng số tiền phạt lên đến gần 1,4 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là các lỗi về tốc độ, dừng đỗ, tránh vượt sai quy định. “Đồng thời với việc xử lý vi phạm trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và chấp hành quy định khi tham gia trên đường cao tốc cho người tham gia giao thông. Chính vì vậy, tình hình trật tự ATGT trên tuyến cao tốc hiện đại này ngày càng đi vào quy củ, nền nếp”- Thượng tá Tuyết cho hay.