Chương trình đổi mũ bảo hiểm: Cần kiểm soát chặt chẽ để dân tin

09:52, 16/05/2013

Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng có được những chiếc mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn với mức giá phù hợp, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với các huyện, thành, thị và các đơn vị, doanh nghiệp triển khai chương trình đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đảm bảo chất lượng theo quy định. Sau 4 ngày triển khai tại TP Thái Nguyên, đã có gần 2.000 chiếc MBH đạt chất lượng được đưa đến tay người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Vịnh, Phó Ban ATGT tỉnh cho biết: “Nhằm thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc tuyên truyền người đi xe mô tô, xe gắn máy phải đội MBH đạt chuẩn để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 60/KH-BATGT ngày 6-5-2013 về việc tổ chức Chương trình đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đảm bảo chất lượng trên địa bàn bắt đầu từ ngày 11-5. Theo đó, việc đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá sẽ thực hiện tại TP Thái Nguyên (từ 11-5 đến 17-5), sau đó, từ ngày 18-5 đến 15-6 sẽ được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Có 6 đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện được cấp phép tham gia Chương trình, đó là: Công ty Cổ phần Shape bk.vn; Công ty Cổ phần Kỹ thuật HI; Công ty CP Tư vấn Thương mại & Phát triển công nghiệp Việt Nam; Công ty CP Á Long; Công ty TNHH sản xuất thương mại Hoa Hải Thanh; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại quốc tế Á Châu.

 

Theo cam kết, MBH của các đơn vị này đều phải có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo đạt chuẩn, có dán tem CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định Nhà Nước. Trong thời gian này, các ngành chức năng của tỉnh sẽ phối hợp tổ chức kiểm tra chất lượng và giá niêm yết của các điểm đổi MBH và giám sát hoạt động tiêu hủy các mũ không đạt chuẩn được thu hồi. Đồng thời, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.” 

 

Tham gia Chương trình đổi MBH, người dân chỉ cần mang MBH cũ, mũ không đảm bảo chất lượng đến các điểm quy định sẽ được nhân viên hướng dẫn đổi lấy mũ đảm bảo chất lượng. Mức trợ giá cho người dân là từ 30.000 đồng đến 85.000 đồng/chiếc mũ, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm.

 

Có mặt tại điểm đổi MBH của Ban ATGT tỉnh đặt tại Quảng trường 20-8 sáng 12-5, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người dân đến xem và đổi MBH. Hào hứng cầm trên tay những chiếc mũ vừa được đổi tại quầy, chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: “Trước đây tôi đội mũ thời trang mua giá 50.000 đồng, vẫn biết là sẽ không an toàn nhưng giá rẻ nên mua. Hôm nay, thấy chương trình của Ban ATGT đổi mũ cho người dân với mức trợ giá 10-30%, tôi rất tin tưởng về chất lượng lẫn giá cả nên quyết định đổi luôn”. Cùng quan điểm với chị Hương, anh Vũ Văn Lực, phường Gia Sàng cho biết: “Hiện nay trên thị trường có rất nhiều MBH, trong đó có không ít hàng kém chất lượng trà trộn nên thấy có chương trình này tôi quyết định mua luôn một chiếc vừa đảm bảo chất lượng, giá cả lại hợp lý”. Được biết, đối với những trường hợp không có mũ đổi như của anh Lực thì người dân vẫn được hưởng trợ giá theo bảng niêm yết của các đơn vị và phải trả thêm 20 nghìn đồng cho mỗi chiếc mũ để khuyến khích người dân mang mũ kém chất lượng ra đổi”.

 

Là một đơn vị có khá nhiều sản phẩm giảm giá đến 25%, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật HI cho biết: “Trong sản xuất, ngoài chi phí nguyên vật liệu, nhân công để đưa sản phẩm ra thị trường còn cần phải quảng bá thương hiệu. Do đó, thay vì chi phí khâu tiếp thị, quảng cáo cho khâu trung gian, chi phí này sẽ được giảm luôn cho người tiêu dùng trên mỗi sản phẩm. Chúng tôi đã chuẩn bị gần 20 nghìn sản phẩm các loại để phục vụ cho chương trình này”.

 

Cùng với việc tổ chức 6 gian hàng bán, đổi MBH đạt chuẩn, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức xe tuyền truyền lưu động về ATGT dọc các tuyến đường kêu gọi mọi người dân chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, nói không với MBH không đạt chuẩn và đến các quầy hàng đổi MBH do Ban ATGT cấp phép để đổi sang mũ đạt chuẩn... Do đó, lượng người dân đến đổi MBH rất đông, chỉ trong 4 ngày từ 11-5 đến 14-5 đã có gần 2.000 MBH đảm bảo chất lượng được bán, đổi.

 

Như vậy có thể thấy người dân rất hào hứng ủng hộ chương trình này, tuy nhiên, qua thực tế triển khai trên địa bàn thành phố đã có những bất cập nảy sinh. Một số đơn vị tham gia chương trình đã vi phạm cam kết với Ban ATGT khi đưa những sản phẩm thiếu tem nhãn và cả những mẫu chưa được duyệt ra bán, đổi cho người tiêu dùng. Ngày 13-5, qua công tác kiểm tra, Đội Quản lý thị trường TP Thái Nguyên đã tịch thu trên 100 MBH vi phạm của 3 gian hàng thuộc chương trình là: Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại quốc tế Á Châu; Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoa Hải Thanh; Công ty cổ phần Shape bk.vn. Việc các doanh nghiệp này vi phạm cam kết đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của chương trình, gây mất lòng tin trong nhân dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: “Trước khi tham gia vào chương trình, các doanh nghiệp đều phải đăng ký và các mẫu sản phẩm đều phải qua kiểm định, có chứng nhận về chất lượng cụ thể. Do đó, việc các doanh nghiệp tự ý vi phạm cam kết sẽ được xử lý nghiêm để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của chương trình”.

 

Chương trình đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đảm bảo chất lượng có trợ giá sẽ còn tiếp tục kéo dài đến ngày 15-6 trên phạm vi toàn tỉnh. Do đó, để những chiếc MBH được bán, đổi đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, kiên quyết thanh loại và xử lý các đơn vị vi phạm để đảm bảo quyền lợi và lòng tin cho người dân.

 

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Chiến dịch đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng có trợ giá là một chương trình rất thiết thực và đã được triển khai ở một số tỉnh thành hiệu quả, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về ATGT. Thái Nguyên là một tỉnh những năm qua có số người chết vị TNGT khá cao nên nên chúng tôi kỳ vọng thông qua chương trình này sẽ góp phần giúp Thái Nguyên tiếp tục giảm sâu số người tử vong do TNGT gây ra.

Anh Nguyễn Văn Dũng, xóm Đồng Tâm, huyện Đồng Hỷ

Tôi thấy chương trình này rất thiết thực, đặc biệt là với những người thu nhập không cao cũng có thể mua được MBH chất lượng đảm bảo với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, việc một số đơn vị đưa cả những sản phẩm chưa được duyệt vào bán, đổi cho người dân khiến chúng tôi rất bức xúc, tôi mong các cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm những đơn vị này để tạo lòng tin cho nhân dân.