Giải pháp xóa “điểm đen” tai nạn giao thông

07:42, 30/05/2013

Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Đại Từ có chiều hướng tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng. Một trong những giải pháp nhằm hạn chế TNGT được huyện quan tâm là xử lý cung đường, đoạn đường “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT.

Khu vực Km159, Quốc lộ 37 thuộc xóm Khâu Giang, xã Bản Ngoại là một trong những điểm xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng nhất trong những năm vừa qua. Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) huyện Đại Từ, năm 2012, khu vực này đã xảy ra 2 vụ tai nạn, gây chết 2 người, bị thương 2 người. Từ đầu năm 2013 đến nay, tại đây đã xảy ra 3 vụ tai nạn gây chết 2 người, bị thương 3 người. Theo quan sát của chúng tôi, đây là đoạn đường thẳng, hai bên là ruộng và có tầm nhìn rộng. Vậy nguyên nhân gì khiến khu vực này lại thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng? Thông qua những người dân sống gần khu vực này, chúng tôi được biết chính vì đoạn đường này thẳng, hai bên đường không có nhà dân nên nhiều phương tiện giao thông qua đây thường chủ quan, tăng tốc, tránh, vượt các xe khác. Bà Trương Thị Hoa, ở xóm Khâu Giang, một người dân thường xuyên chứng kiến các vụ TNGT tại đây cho biết: Vì đoạn đường này vắng nên tôi thấy các phương tiện thường tăng tốc, đồng thời tìm cách vượt xe cùng chiều, tôi đã chứng kiến một vài vụ tai nạn có tình huống như vậy.

 

 

Vị trí km169, Quốc lộ 37 ở xóm Tiền Đốc, xã Yên Lãng cũng là địa điểm thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Năm 2012, khu vực này đã xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 3 người chết, 2 người bị thương. Theo dõi các phương tiện đi qua khu vực này, chúng tôi nhận thấy vì đoạn đường gồm nhiều khúc cua, lên xuống dốc liên tục và khuất tầm mắt. Nhiều phương tiện không chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát nên khi vào cua lấn sang phần đường bên cạnh, nếu trường hợp đó gặp xe đi ngược chiều thì tai nạn rất dễ xảy ra.

 

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Đại Từ, hiện nay, trên địa bàn huyện tồn tại 8 “điểm đen” thường xảy ra tai nạn thuộc tuyến Quốc lộ 37 và 6 “điểm đen” không đảm bảo ATGT tại các tuyến đường tỉnh lộ và huyện lộ. Phần lớn nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông, mà chủ yếu ở các lỗi đi không đúng phần đường, tránh, vượt xe không đúng quy định và lái xe vượt quá tốc độ... Ngoài ra, nhiều tuyến đường hẹp, xuống cấp, cong, dốc; việc lưu thông của các phương tiện giao thông cũ kĩ không đảm bảo chất lượng và công tác quản lý giao thông chưa đồng bộ cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, góp phần hình thành nên những “điểm đen” TNGT.

 

Những năm, huyện Đại Từ đã triển khai nhiều biện pháp xử lý các “điểm đen” thuộc địa bàn huyện và kiến nghị lên cấp trên giải pháp để xóa các “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 37. Trong năm 2012, huyện đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật như bạt đồi, giảm khúc cua, mở rộng tầm nhìn, hạ thấp độ dốc của đường và cải tạo hệ thống thoát nước tại 2 “điểm đen” thuộc tuyến tỉnh lộ ĐT261 và ĐT263. Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã kẻ vạch hạn chế tốc độ, cắm biển báo nguy hiểm ở phần lớn những “điểm đen” trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ dưới mọi hình thức; thực hiện xử phạt đối với những công dân đến làm việc với UBND huyện, các xã, thị trấn mà không đội mũ bảo hiểm; triển khai ký cam kết đến từng cán bộ, nhân dân về việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông Đường bộ; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm…

 

Theo ông Chu Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT huyện Đại Từ: Để giảm thiểu TNGT trên địa bàn huyện nói chung và tại các “điểm đen” nói riêng, việc quan trọng nhất hiện nay là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của người dân. Do đó, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho gần 8.000 người, trong đó, phần lớn là học sinh những trường THPT và THCS trên địa bàn huyện.

 

Ông Lưu Văn Toán, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó Ban ATGT huyện cho biết: Trong năm nay, huyện Đại Từ sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải kẻ các vạch hạn chế tốc độ trên Quốc lộ 37 tại các địa điểm trước trường học, khu dân cư, “điểm đen” TNGT; cắm biển cấm đỗ trong giờ cao điểm tại trung tâm thị trấn, triển khai các biện pháp để xử lý triệt để “điểm đen” về mặt kỹ thuật…

 

Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng TNGT hay các “điểm đen” TNGT không thuộc trách nhiệm của riêng bất cứ một ban, ngành nào mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Chắc chắn rằng nếu mỗi cá nhân xóa được “điểm đen” trong ý thức tham gia giao thông của chính mình thì “điểm đen” về TNGT trên các tuyến đường sẽ không còn nữa.