Kiện toàn Ban ATGT các địa phương: Có mới, chưa "nới" cũ

09:40, 21/05/2013

Cùng là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, nhưng mô hình, cơ cấu của các Ban ATGT một số địa phương lại có sự khác nhau. Sự thiếu thống nhất này ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương.  

Thực hiện Quyết định số  57/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, hầu hết Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ đã tổ chức kiện toàn. Tuy nhiên, phương án kiện toàn của các Ban ATGT cấp tỉnh có nhiều điểm không giống nhau, nhiều địa phương vẫn áp dụng phương án kiện toàn theo quy định cũ.

 

Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 57) của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ (thay thế Quyết định số 35/2010/QĐ-TTg, gọi tắt là Quyết định 35) đã nâng cao vị thế, vai trò của Ủy ban ATGT Quốc gia với một Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban, Bộ trưởng Bộ GTVT là Phó Chủ tịch Thường trực, Thứ trưởng Bộ Công an là Phó Chủ tịch và có 1 Phó Chủ tịch chuyên trách. Tuy nhiên, tại các địa phương, quá trình thực hiện Quyết định 57 đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập, do đó nhiều địa phương đã linh hoạt áp dụng “lồng ghép” cả quy định 35 và Quyết định 57 để tạo hiệu quả cao nhất cho công tác đảm bảo trật tự ATGT. 

 

Như tại TP Hà Nội, Quyết định 914/QĐ-UBND (ngày 7/2/2013) của UBND thành phố về việc kiện toàn Ban ATGT thành phố ghi rõ “Căn cứ Quyết định 57/2011/QĐ-TTg) nhưng thành phần Ban ATGT vẫn có một số vị trí nhân sự khác với Quyết định 57, như có Phó trưởng ban thường trực là Phó chủ tịch UBND thành phố (thay vì giám đốc Sở GTVT như Quyết định 57), Phó trưởng ban là Giám đốc Công an thành phố (thay vì Phó Giám đốc như Quyết định 57). Cách phân công này giống như khoản 2. Điều 8 của Quyết định 35: “Các Phó trưởng ban là Giám đốc Sở GTVT và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ. Những địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh phân công một Phó chủ tịch UBND kiêm một phó trưởng ban thường trực...”.

 

Ông Nguyễn Đức Kha -Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết: “Tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo  Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu, trình Thủ tướng sửa đổi Quyết định 57 theo hướng Trưởng Ban ATGT cấp tỉnh là Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Phó trưởng ban thường trực là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban là Giám đốc Sở GTVT và Giám đốc Công an tỉnh. Hà Nội đã kiện toàn theo hướng chỉ đạo này”.

 

Tương tự, tại Vĩnh Phúc, có 3 Phó trưởng ban ATGT tỉnh, trong đó ông Hà Hòa Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh là Phó trưởng ban chỉ đạo trực tiếp Ban ATGT tỉnh. Tại Thái Bình, Thừa Thiên -Huế, Lạng Sơn... cũng đều có Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức danh Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh. Khá nhiều địa phương đã phân công Giám đốc Công an tỉnh làm Phó trưởng ban ATGT tỉnh (như Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên...) trong khi theo Quyết định 57, vị trí này dành cho Phó Giám đốc Công an tỉnh. Cũng vẫn áp dụng theo Quyết định 35, nhiều địa phương đã phân công một Phó trưởng ban chuyên trách để điều hành công việc, như Quảng Ninh, Long An, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh... Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Phó trưởng Ban Chuyên trách được giao nhiệm vụ tham mưu cho Trưởng ban ATGT tỉnh về các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và phụ trách hoạt động của Văn phòng Ban ATGT tỉnh. Hiện một số địa phương lớn của tỉnh đã đề xuất tỉnh bổ sung biên chế chuyên trách công tác ATGT. Chủ tịch UBND tỉnh -Trưởng ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nên rà soát lại tổng biên chế để bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi ATGT nằm trong tổng biên chế các địa phương. Sự linh hoạt trong kiện toàn Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã đem đến nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc đảm bảo trật tự ATGT”.

 

Một trong những quy định “cứng” của Quyết định 57 mà nhiều địa phương chưa áp dụng, triển khai là việc quy định cơ quan thường trực của Ban ATGT cấp tỉnh là Sở GTVT. Ông Lê Phương Huy -Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Bình cho biết: “Quyết định 35 quy định cơ quan đặt văn phòng Ban ATGT cấp tỉnh do Trưởng ban ATGT quyết định, nhưng Quyết định 57 yêu cầu Văn phòng Ban phải đặt tại Sở GTVT, như vậy nhiều tỉnh văn phòng Ban ATGT trở thành một phòng trực thuộc Sở GTVT, sẽ có ít nhiều hạn chế trong công tác đôn đốc, chỉ đạo, điều hành. Để tạo hiệu quả cao trong công việc, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Bình tuy đặt tại Trụ sở Sở GTVT nhưng vẫn trực thuộc trực tiếp UBND tỉnh, và có một số địa phương như: Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Nghệ An cũng áp dụng mô hình này...”.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: “Quyết định 57 quy định “cứng” chức danh Trưởng ban ATGT tỉnh là Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực là Giám đốc Sở GTVT, phó trưởng ban còn lại là Phó Giám đốc Công an tỉnh. Tại các địa phương, chức danh Trưởng ban ATGT tỉnh đều là Chủ tịch UBND­ tỉnh, tuy nhiên, tùy tình hình thực tế từng địa phương, mà sẽ có Phó trưởng ban ATGT tỉnh là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Giám đốc Sở GTVT và vai trò Phó trưởng Ban ATGT tỉnh thường trực có thể do Phó chủ tịch UBND tỉnh hoặc Giám đốc Công an tỉnh kiêm nhiệm. Cách phân công này gần gũi với Quyết định 35 hơn là Quyết định 57”.