Số vụ TNGT tiếp tục giảm mạnh

14:19, 27/05/2013

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có báo cáo công tác bảo đảm trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm. Theo đó, 5 tháng đầu năm, số vụ TNGT giảm hơn 2.000 vụ; số người bị thương cũng giảm hơn 20%, còn số người chết chỉ tăng nhẹ...

TNGT giảm mạnh nhờ nhiều biện pháp đồng bộ

 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong 5 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 12.052 vụ, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.089 vụ (-14,77%), giảm 3.047 người bị thương (-20,02%), còn số người chết chỉ tăng 28 người (+0,68%).

 

Sở dĩ số vụ TNGT giảm trong thời gian qua là nhờ sự lãnh đạo, giám sát chặt chẽ của Đảng, Quốc hội trong công tác bảo đảm ATGT. Trong 5 tháng đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT. Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT  và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW trong đó quy định cụ thể các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện; nhiều Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố đến nay đã ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW theo sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ. Bộ GTVT, các Bộ, ngành là thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia đã ban hành Kế hoạch triển khai Năm An toàn giao thông 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, đề ra mục tiêu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì TNGT, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

 

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT để ngăn chặn và giảm tai nạn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa Lễ hội xuân 2013. Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát và làm việc trực tiếp với một số tỉnh, thành phố, trọng điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và chỉ đạo Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp ngăn chặn TNGT, đồng thời biểu dương các tỉnh có số người chết giảm sâu và phê bình các tỉnh có số người chết tăng cao trong quý I năm 2013.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cũng đã được các Bộ, ngành đẩy mạnh. Bộ GTVT đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác vận tải phục vụ hành khách dịp Tết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 … ở các bến xe, nhà ga, bến tàu…Các nội dung về kiểm soát tăng giá vé, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải đã được các đoàn kiểm tra tập trung xử lý. Bộ GTVT đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT tăng cao trong 2 tháng đầu năm tại các tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT tăng. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát kết hợp với trấn áp tội phạm liên quan đến TTATGT trên toàn quốc, nhân rộng kết quả đạt được từ mô hình tổ công tác 141, 142…

 

Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký chương trình phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam đẩy mạnh cuộc vận động “Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT”; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với chủ đề “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”. Phối hợp các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy.

 

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, số người chết do TNGT tăng nhẹ trong thời gian qua là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao. Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy nguyên nhân chính vẫn do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo, vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường và vượt xe không đúng quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương chưa quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải khi thực hiện thủ tục cấp phép và trong quá trình hoạt động.

 

Sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh quản lý hoạt động vận tải ô tô

 

Để đạt mục tiêu giảm TNGT cả năm 2013 ở cả 3 tiêu chí, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ khẩn trương ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP, Nghị định 93/2012/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bao gồm: Thông tư Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, Thông tư Quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm về quản lý chất lượng dịch vụ và bảo đảm ATGT trong vận tải đường bộ; Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ Vận tải hành khách bằng xe ô tô; Thông tư quy định về quản lý, khai thác và tích hợp dữ liệu từ thiết bị GSHT xe ô tô; Thông tư quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với thanh tra viên chuyên ngành trong quá trình thực thi nhiệm vụ. 

  

Tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật quản lý vận tải khách bằng ô tô, tăng cường các biện pháp quản lý doanh nghiệp vận tải hành khách phải bảo đảm đủ điều kiện kinh doanh, quản lý chặt chẽ luồng tuyến, kiểm tra an toàn xe xuất bến; Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh vận tải các tuyến liên tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi giấy phép kinh doanh những cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không đủ tiêu chuẩn và để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng; Hoàn thành và triển khai đề án Đổi mới quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm TNGT. Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN rà soát các điểm đen tại nạn giao thông, lắp ngay giải phân cách cứng tại các đoạn đường quốc lộ đủ điều kiện.

 

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm lái xe khách, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định; trọng điểm là các tuyến QL1, 5, 14, 18, đặc biệt khu vực miền trung từ Nghệ An - Quảng Trị, Phú Yên đến Bình Thuận; tăng cường kiểm tra thời gian từ 22h00 đến 05h00 sáng. Phối hợp Bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, trọng điểm là QL1, QL3, QL5, QL70, QL20, QL14. Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe, trước mắt là đầu tư một số trạm cân di động. Chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT,… Tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm trên các tuyến quốc lộ 1, 3, 5, 51, 14, 18…

 

Ban an toàn giao thông các địa phương chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rà soát việc bảo đảm an toàn đối với các phương tiện vận tải; chấn chỉnh đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về ATGT, nhất là trong vận tải liên tỉnh.

 

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông. Tiếp tục triển khai hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;  Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chiến dịch “kiểm soát tốc độ” từ 15/6 - 15/9/2013; chiến phòng chống uống rượu bia-lái xe từ tháng 10 đến hết năm 2013. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW và các giải pháp bảo đảm TTATGT tại các địa phương có TNGT tăng cao trong 4 tháng đầu năm.

 

5 tháng đầu năm, TNGT đường sắt, đường thủy và hàng hải đều giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

 Cụ thể; Đường sắt xảy ra 154 vụ, làm chết 68 người, bị thương 104 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 31 vụ (-16,76%), giảm 27 người chết (-28,42%), giảm 23 người bị thương (-18,11%).  Đường thuỷ xảy ra 23 vụ, làm chết 23 người, bị thương 1 người. So với 5 tháng đầu năm 2012 giảm 27 vụ (-54,00%), giảm 37 người chết (-61,67%), không tăng không giảm số người bị thương; Hàng hải xảy ra 06 vụ, không có người chết và bị thương. So với 5 tháng đầu năm 2012, giảm 13 vụ (-68,42%), giảm 10 người chết (-100%).

 Riêng lĩnh vực đường bộ, xảy ra 11.869 vụ, chết 4.072 người, bị thương 12.066 người. So với 5 tháng cùng kỳ 2012; giảm 2.018 vụ (-14,53%); tăng 102 người chết (+2,57%); giảm 3.024 người bị thương (-20,04%).