Thiết bị GPS cảnh báo tai nạn đường sắt

08:22, 03/05/2013

Một số điểm giao cắt sẽ được gắn thiết bị cảnh báo tự động bằng GPS, xây dựng đường gom, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhằm quản lý chặt chẽ, góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt.

TNGT diễn biến phức tạp

 

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên dài 19km với 2 ga Lạc Đạo, Lương Tuấn. Tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Năm 2012, tại Hưng Yên số vụ TNGT đường sắt tăng 67%, số người chết tăng 33% và số người bị thương tăng 100%; trong quý I/2013 xảy ra 3 vụ, vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước và ngày 23/4 vừa qua xảy ra một vụ TNGT đường sắt tuy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản là vô cùng lớn. 

 

Năm 2012, tỉnh đã xóa được 20 đường ngang, song vẫn tồn tại 62 đường ngang, trong đó có 42 đường ngang dân sinh, mật độ trung bình 3 điểm/km và theo quy hoạch Hưng Yên chỉ có 20 đường ngang và 650m đường gom. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 2/20 đường ngang được lắp đặt thiết bị cảnh báo, rào chắn.

 

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho rằng, đây là một ý tưởng rất hay, cùng với bản đồ số đang được hoàn thiện sẽ giúp Tổng Công ty quản trị doanh nghiệp tốt hơn, giảm thiểu được TNGT cũng như giảm thiệt hại cho hạ tầng đường sắt.

 

Ông Thành cũng đề nghị Công ty Bình Anh làm việc với Ban Khoa học Công nghệ của Tổng công ty để phát huy hiệu quả tốt nhất.

 

Ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong thời gian qua địa phương đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật, lắp đặt báo hiệu, cứng hóa đường ngang và xây dựng 7 tổ tự quản do Hội Cựu chiến binh đảm nhận. Tuy nhiên vấn đề đường ngang gây mất an toàn chạy tàu, các vụ TNGT đường sắt trên địa bàn vẫn là thực trạng nhức nhối. Do đó Ban ATGT tỉnh đã chủ động cùng với doanh nghiệp đề xuất phương án áp dụng công nghệ thông tin lắp đặt tại các điểm đường ngang không có rào chắn nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế TNGT.

 

Giải pháp công nghệ và làm đường gom

 

Ngày 24/4, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban ATGT tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị bàn về công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên. Tại Hội nghị, Công ty Bình Anh giới thiệu về sử dụng GPS trong an toàn chạy tàu và cảnh báo tự động tại các đường ngang. Cụ thể, mỗi đầu máy sẽ gắn thiết bị phát sóng ngắn, các điểm thu được gắn trên biển báo tại mỗi đường ngang và truyền tín hiệu về trung tâm điều hành. Khi đoàn tàu cách điểm giao cắt từ 3km, thiết bị cảnh báo tự động sẽ làm việc và tàu càng đến gần thì cấp độ cảnh báo càng tăng. Thông qua thiết bị này, nhà quản lý có thể biết được tàu đang ở đâu, đi với tốc độ bao nhiêu và bao lâu nữa tàu sẽ về đến ga. Điều quan trọng là giá thành không quá đắt cho lắp đặt thiết bị này, do đó khả năng ứng dụng cao.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao ý tưởng này và đề nghị Ban ATGT tỉnh, nhà cung cấp phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam để thí điểm lắp đặt tại một số điểm giao cắt với đường bộ. Trước mắt, sẽ đề xuất xây dựng 650m đường gom để xóa hơn 20 đường ngang dân sinh đang gây mất TTATGT, uy hiếp an toàn chạy tàu. Ông Hiệp cho biết thêm, kinh phí có thể dùng từ nguồn ATGT để xây dựng và hỗ trợ cho 7 tổ tự quản của 7 xã có đường sắt đi qua và 19km đi qua Hưng Yên sẽ thí điểm xây dựng tuyến đường sắt an toàn, nếu làm tốt sẽ là cách làm hay để 33 địa phương khác có đường sắt đi qua học tập.