Từ 1/7: Chặn TNGT từ việc siết quản lý hộp đen

17:19, 28/05/2013

Sẽ  xử phạt cả lái xe và DN vận tải không lắp hộp đen hoặc lắp nhưng không đúng quy chuẩn nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy chức năng hộp đen trong việc ngăn chặn vi phạm về trật tự ATGT. Thông tin trên được Thanh tra Bộ GTVT thông báo tại cuộc họp báo công bố kết quả thanh kiểm tra việc lắp đặt và sử dụng hộp đen đợt I, diễn ra chiều 27/5.

Trích xuất dữ liệu, phát hiện nhiều vi phạm

 

Trong đợt thanh tra gần đây, Thanh tra Bộ GTVT khi trích xuất thông tin dữ liệu từ hộp đen gắn trên 1.200 phương tiện vận tải trong 1 ngày đã cho kết quả “giật mình”. Bình quân mỗi xe khách chạy quá tốc độ 22 lần, xe buýt là 7 lần; trong đó xe vi phạm quá tốc độ nhiều nhất là 300 lần; tốc độ cao nhất là 126km/h.

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG, vi phạm về tốc độ rất phổ biến, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Vì vậy, dù chưa có chế tài “phạt nguội” lái xe vi phạm thông qua hộp đen, nhưng từ 1/7/2013, thông tin vi phạm trích xuất từ hộp đen sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt doanh nghiệp như thu hồi phù hiệu chạy xe và nặng nhất là tước giấy phép kinh doanh vận tải.

 

Hiện cả nước có 48.000 phương tiện nằm trong diện bắt buộc phải lắp hộp đen. Theo thống kê sơ bộ  trong tháng 5, có đến 90% số vụ tai nạn liên quan đến các xe thuộc diện phải lắp hộp đen. “Nếu làm tốt việc lắp thiết bị này, tôi khẳng định tai nạn giao thông sẽ giảm” – ông Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

 

Yêu cầu cơ quan quản lý và doanh nghiệp vào cuộc

 

Nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải khách qua hộp đen và kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng do xe khách gây ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có công văn 4636 yêu cầu các Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của phương tiện vận tải qua hộp đen.

 

Bộ trưởng yêu cầu các Sở GTVT tiến hành rà soát việc lắp hộp đen trên phương tiện, đảm bảo thiết bị lắp đặt phải theo dõi, trích xuất đầy đủ các thông tin tối thiểu theo quy định và đáp ứng đầy đủ các tính năng khác như: lưu trữ dữ liệu trong thời gian quy định, có tín hiệu báo trạng thái hoạt động, có cổng kết nối máy in…; yêu cầu đơn vị cung cấp TBGSHT khắc phục, sửa chữa ngay các thiết bị không có đủ các chức năng theo quy định. 

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải phải thành lập và duy trì hoạt động bộ phận quản lý khai thác hộp đen để thông qua đó quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với lái xe, nhằm giảm thiểu vi phạm và TNGT do các lỗi chủ quan của người lái.

 

Ngoài ra, các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng TTGT phải kiểm tra, giám sát việc lắp đặt và sử dụng hộp đen kịp thời phát hiện các phương tiện, lái xe có vi phạm ( đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình), yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấn chỉnh kịp thời. Ttrường hợp có tình vi phạm, vi phạm nhiều lần sẽ lập biên bản xử lý tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều vi phạm theo quy định; thu hồi, không cấp mới, cấp đổi phù hiệu, sổ nhật trình. Đồng thời tiến hành xử phát vi phạm hành chính theo quy định tại nghị định 34/2010/NĐ-CP và nghị định 71/20/NĐ-CP.

 

Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính Phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định: 

Đơn vị kinh doanh bị tước quyền sử dụng Giấy phép khi vi phạm điều kiện kinh doanh  gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải. Cụ thể vi phạm một trong các nội dung sau: đơn vị kinh doanh vận tải có 5% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm hành trình hoặc có 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về tốc độ hoặc 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định hoặc 10% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về thời gian điều khiển phương tiện.