Cấp cứu kịp thời, nhiều nạn nhân TNGT sẽ được sống

15:07, 04/06/2013

Chiều 3/6, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác y tế nhằm giảm thiệt hại TNGT.

Tham dự lễ ký có ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và bà Nguyễn Thị Xuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến y tế cho biết, chương trình sẽ nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Sở Y tế và Ban ATGT các địa phương trong tổ chức sơ cấp cứu, cứu chữa nạn nhân để giảm thiệt hại TNGT, nâng cao năng lực cấp cứu TNGT cho các cơ sở y tế dọc các tuyến giao thông. Ngoài ra còn phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu TNGT đường bộ, đường sắt cho lực lượng CSGT, TTGT, đội ngũ lái phụ xe và tình nguyện viên. Qua chương trình, các nguyên nhân gây TNGT xảy ra với nạn nhân cấp cứu tại các bệnh viện tuyến tỉnh cũng sẽ được phân tích để phục vụ công tác tuyên truyền phòng ngừa tai nạn và đề xuất kịp thời các biện pháp ngăn chặn.

 

Cụ thể, Bộ Y tế và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp trong 6 nội dung: Xây dựng tài liệu đào tạo và in ấn tài liệu về cấp cứu TNGT; Tập huấn, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên cấp cứu TNGT  trên các tuyến  cao tốc và một số tuyến QL trọng điểm; Triển khai nghiên cứu, điều tra phòng chống TNGT; Củng cố và xây dựng hệ thống giám sát ghi chép TNGT nhập viện; Tổ chức cấp cứu nạn nhân; Tuyên truyền phòng chống lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy.

  

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Đinh La Thăng tin tưởng nếu các bộ ngành cùng phối hợp thực hiện hiệu quả chương trình đảm bảo trật tự ATGT chắc chắn sẽ giảm thiểu được thiệt hại do TNGT. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống cấp cứu y tế từ TƯ đến cơ sở cấp cứu nạn nhân TNGT kịp thời, sẽ có nhiều người được cứu sống, từ đó giảm bớt những đau thương, mất mát cho người bị nạn, cho cộng đồng.