Tăng cường xử lý xe quá tải ở khu vực Đa Phúc

16:57, 12/06/2013

Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm lỗi quá tải trên tuyến Quốc lộ 3 cũ khu vực cầu, cảng Đa Phúc.

Trên số báo Thái Nguyên phát hành ngày 4/6/2013 có đăng bài viết: Xe quá tải đang “đe dọa” một số tuyến đường ở Phổ Yên, phản ánh tình trạng nhiều xe vận tải cỡ lớn chở quá tải hàng hóa cho phép từ khu vực cầu, cảng Đa Phúc, xã Thuận Thành (Phổ Yên) tỏa đi các tuyến đường trên địa bàn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông của địa phương. Ngay sau khi báo đăng, chúng tôi đã đề nghị với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) được cùng tham gia Tổ tuần tra xử lý vi phạm giao thông tại khu vực cầu, cảng Đa Phúc, để hiểu rõ hơn về mức độ cũng như hành vi vi phạm của chủ các phương tiện vận tải hàng hóa hiện nay.

 

Từ 8 giờ sáng, Tổ tuần tra xử lý vi phạm giao thông đã bố trí chốt kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, đoạn gần cầu, cảng Đa Phúc theo hướng ngược về trung tâm huyện Phổ Yên. Chỉ trong khoảng thời gian 30 phút, Tổ tuần tra đã yêu cầu dừng hơn 10 xe vận tải để kiểm tra, trong đó có tới 90% số xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng và chiếm đa số là các xe vượt 30% tải trọng cho phép trở lên. Anh  Nguyễn Mậu An, sinh năm 1985, quê Bắc Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) lái xe chở đá dăm từ phía bên kia cầu Đa Phúc sang đã bị xử lý do vi phạm lỗi vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe trên 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên. Nghĩa là, đáng lẽ tải trọng cho phép của xe này chỉ là 20,4 tấn thì lái xe Nguyễn Mậu An lại chở trên 30 tấn. Một xe vận tải khác do ông Trần Cao Thịnh, sinh năm 1974, quê ở xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân (Hà Nam) lái cũng mắc lỗi tương tự. Nếu chở đúng tải trọng cho phép thì xe vận tải trên chỉ được chở không quá 7,3 tấn hàng, nhưng Trần Cao Thịnh đã chở trên 13 tấn hàng. Một trường hợp khác, khi biết mình vận chuyển hàng quá tải trọng cho phép, lái xe Nguyễn Văn Chính đã cho xe vọt nhanh qua tổ chốt, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, buộc lực lượng cảnh sát giao thông phải truy đuổi, tạm giữ giấy tờ, yêu cầu cho xe quay lại xử lý. Trường hợp này đã chở trên 10 tấn hàng, trong khi tải trọng xe cho phép chỉ chở không quá 4,9 tấn. Theo Thượng úy Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Tuần tra (Phòng Cảnh sát giao thông) thì với lỗi vi phạm chở quá tải từ 30% trở lên, lái xe sẽ bị tước Giấy phép lái xe 60 ngày, xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng, đồng thời phải học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ. Với lỗi vi phạm quá tải dưới 30% thì lái xe bị tước Giấy phép lái xe 30 ngày, phạt hành chính 2,5 triệu đồng. Với trường hợp cố tình bỏ chạy không tuân thủ hiệu lệnh dừng kiểm tra của lực lượng chức năng thì sẽ tạm giữ phương tiện để xử lý. Cũng theo Thượng úy Đào Đình Huệ thì trong các trường hợp chở quá tải mà lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phát hiện và xử lý thời gian qua, chủ yếu lái xe vi phạm lỗi chở quá tải trên 30% tải trọng cho phép.

 

Sau khoảng 2 tiếng Tổ tuần tra lập chốt kiểm tra xử lý các trường hợp quá tải, chúng tôi nhận thấy số lượng các xe vận tải hàng hóa lớn đã không còn lưu thông nhiều như trước, chủ yếu là các xe không tải đi qua. Thấy chúng tôi thắc mắc, Trung úy Ngô Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác giải thích: Theo kế hoạch, chúng tôi phải tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường chứ rất ít khi đứng chốt một vị trí. Bởi các đối tượng vận chuyển quá tải thường bố trí lực lượng đi thám thính trước, nếu thấy có tổ chốt của lực lượng Cảnh sát giao thông thì sẽ báo cho các xe vận tải dừng lại chờ khi nào tổ chốt di chuyển mới tiếp tục lưu thông. Trường hợp hôm nay các anh chứng kiến cũng không phải ngoại lệ.

 

Tuyến Quốc lộ 3 cũ hiện nay là 1 trong 3 tuyến Quốc lộ chạy qua địa phận của tỉnh có mật độ phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải lớn nhất, đặc biệt là từ Km33 đến Km63 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên (từ cầu Đa Phúc đến hết địa phận huyện Phổ Yên). Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh mỗi ngày đã bố trí lực lượng từ 5 đến 7 tổ tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ, song dường như vẫn chưa đủ để xử lý được triệt để tình trạng vận chuyển quá tải hiện nay. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông ở các huyện, thành, thị cũng tích cực vào cuộc xử lý vi phạm phương tiện vận chuyển quá tải tại các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, nhưng thực tế do lực lượng quá mỏng nên cũng không xử lý xuể.

 

Tuy nhiên, được biết hiện tại hai lực lượng chính là Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đang chủ động phối hợp cùng tăng cường xử lý các trường hợp vận chuyển quá tải trên toàn địa bàn. Đây là hai lực lượng chuyên môn quan trọng vừa có thể xử lý các trường hợp xe vượt quá tải trọng cầu, đường, vừa xử lý quá tải trọng xe. Hơn nữa, lực lượng liên ngành thường đạt hiệu quả cao hơn trong các tình huống xử lý do có sự phối hợp tốt. Hy vọng, với sự vào cuộc trách nhiệm của các lực lượng chức năng, tình trạng quá tải trong vận chuyển hàng hóa trên các tuyến giao thông, nhất là trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, khu vực cầu, cảng Đa Phúc, nơi có mật độ phương tiện giao thông lớn nhất hiện nay, được giảm thiểu, tình trạng đường vừa nâng cấp, cải tạo lại xuống cấp tức thời sẽ không còn tái diễn.