Xử lý kịp thời vi phạm giao thông và đê điều ở huyện Phổ Yên

07:59, 18/06/2013

Trong các ngày 4 và 12- 6-2013, Báo Thái Nguyên đã đăng tải hai bài viết: “Xe quá tải đang đe dọa một số tuyến đường ở Phổ Yên” và “Tăng cường xử lý xe quá tải ở khu vực Đa Phúc”. Các bài viết phản ánh thực trạng nhiều xe quá tải chở vật liệu xây dựng từ các khu bến bãi thuộc cảng Đa Phúc lên tuyến Quốc lộ 3 cũ, tuyến đê Chã và tỏa đi các nhánh đường liên xã trên địa bàn huyện Phổ Yên. Tình trạng xe quá tải lưu thông với mật độ dầy đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông trong khu vực, đặc biệt là các công trình đê điều.  

Sau khi báo ra, ngay trong ngày 12-6, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Văn bản số 1145/UBND-KTN về việc xử lý vấn đề Báo Thái Nguyên nêu, trong đó yêu cầu: “Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, UBND huyện Phổ Yên và các ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn đê điều, đồng thời báo cáo UBND tỉnh quá trình tổ chức thực hiện và trả lời kết quả cho các cơ quan báo chí theo quy định”.

 

Việc UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và huyện Phổ Yên kịp thời kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải đang hoạt động khá phổ biến trên địa bàn huyện hiện nay là hết sức cần thiết. Bởi, đối với tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn từ cầu, cảng Đa Phúc đến trung tâm huyện Phổ Yên đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo, nhưng một số vị trí mặc dù mới thảm nhựa đã có hiện tượng lún, nứt do xe ô tô chở quá tải trọng lưu thông với mật độ dầy.

 

Còn đối với tuyến đê Chã, dường như khó có thể chịu đựng nổi khi tải trọng đường chỉ cho phép 12 tấn mà hàng ngày tuyến đê này vẫn phải “cõng trên lưng” hàng chục chiếc xe vận tải có tải trọng lên tới 50-60 tấn. Mặc dù tuyến đê Chã đang được thi công cải tạo mặt đường, song theo thiết kế thì phần thân đê không thể chịu tải quá giới hạn cho phép tới vài chục tấn như hiện nay. Đặc biệt, đây là một trong những tuyến đê xung yếu nhất của hệ thống đê điều trong tỉnh, giữ vai trò phòng lũ quan trọng ở khu vực phía Nam. Hơn nữa, hiện nay đang là mùa mưa bão nên việc bảo vệ an toàn công trình đê điều càng cần phải được chú trọng.

 

Đối với một số tuyến đường liên xã khác trên địa bàn huyện Phổ Yên, trong đó có tuyến đường từ trung tâm thị trấn Ba Hàng đi xã Tiên Phong đang là trọng điểm xảy ra tình trạng nhiều xe ô tô chở quá tải trọng lưu thông trên đường. Tuyến đường này cũng có một số đoạn vừa được nâng cấp, cải tạo, song với mật độ xe vận tải dầy như hiện tại thì việc mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp là khó tránh khỏi...

 

Được biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn từ cảng Đa Phúc đến hết địa phận huyện Phổ Yên; tiến hành xử lý nhiều trường hợp vi phạm lỗi vận chuyển quá tải trọng cho phép. Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Phổ Yên) cũng đã tập trung lực lượng chủ động kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch trên tuyến Quốc lộ 3 cũ.