Góp phần cho kỳ thi diễn ra thuận lợi

11:17, 10/07/2013

Cứ đến mùa thi đại học, tình trạng ùn tắc giao thông ở tỉnh ta lại diễn ra khá phổ biến. Riêng năm nay, sau 2 đợt thi trên địa bàn không xảy ra tình trạng ùn tắc. Đây là sự cố gắng rất lớn của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh. Không chỉ đảm bảo thông thoáng về giao thông, các chiến sĩ còn trực tiếp giúp đỡ các thí sinh đến điểm thi thuận lợi.

Thái Nguyên là trung tâm đào tạo lớn thứ ba của cả nước với 17 trường đại học, cao đẳng, 2 khoa thuộc Đại học Thái Nguyên. Mỗi mùa thi đại học, có khoảng 50 nghìn sĩ tử đổ về đây để tham gia thi và hàng chục nghìn người thân đi cùng. Do lượng người tăng đột biến dẫn đến lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Những năm trước tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra khá phổ biến trong những ngày diễn ra kỳ thi.  

 

 

 

Lực lượng CSGT hướng dẫn thí sinh và người nhà tham gia giao thông vượt qua đoạn đường bị ngập úng trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên)

 

Để hạn chế tình trạng ùn tắc, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh đến điểm thi an toàn, từ trung tuần tháng 6, Phòng CSGT đã có kế hoạch tổ chức tuần tra kiểm soát, bảo vệ kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thượng tá Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi, chúng tôi đã tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 37. Đối tượng kiểm tra là xe ô tô chở khách chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt, dừng, đỗ trái quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; mở cửa xe, để người đu, bám khi xe đang chạy; không chạy đúng tuyến, lịch trình; đưa vào lưu hành phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp điều khiển mô tô chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm; sử dụng nồng độ cồn vượt quá quy định, chở quá số người quy định; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện hoặc không có giấy phép lái xe mô tô, xe máy; lạng lách đánh võng, tụ tập đua xe trên đường; cướp, cướp giật, các hành vi gây mất TTATGT. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động phòng chống tội phạm tại các bến xe, bảo đảm an ninh trật tự. Bố trí lực lượng ứng trực để tổ chức, điều hành giao thông tại các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực tổ chức thi tuyển sinh, không để xảy ra ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến vận chuyển đề thi, bài thi và nhu cầu đi lại của thí sinh.

 

Không chỉ tạo thuận lợi, thông thoáng về giao thông, các cán bộ, chiến sĩ CSGT còn trực tiếp giúp đỡ các thí sinh khi có tình huống xảy ra. Trong 2 đợt thi đại học vừa qua, người dân đã chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ CSGT giúp đỡ thí sinh một cách tận tình, tạo hình ảnh đẹp trong mỗi người dân về lực lượng CSGT. Thí sinh Lý Văn Bằng, ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng cho biết: Em đăng ký thi vào Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên và thi tại điểm thi Trường cao đẳng Kinh tế - Tài chính. Đây là lần đầu tiên em đến Thái Nguyên, do không thuộc đường lại đi một mình nên em rất lo lắng. Nhưng khi xuống tới nơi em đã được người dân ở đây giúp đỡ rất nhiệt tình, đặc biệt là các đồng chí CSGT đã chỉ đường đến điểm thi, còn hướng dẫn em đi đường nào cho thuận nhất, thuê trọ ở đâu để tiện việc đi lại trong quá trình diễn ra kỳ thi.

 

Ông Nguyễn Tử Thái, ở Quy Kỳ (Định Hóa) cho biết: Tôi đưa con gái là Nguyễn Thu Hường đi thi. Điểm thi của cháu ở Trường Đại học Sư phạm. Thỉnh thoảng tôi có xuống T.P Thái Nguyên, song tôi cũng không thuộc hết các tuyến đường ở đây. Trong đợt 1 của kỳ thi, đường Lương Ngọc Quyến đoạn đèn tín hiệu giao thông gần cổng Trường Đại học Sư phạm bị ngập hết, nếu không có các chiến sĩ CSGT hướng dẫn đi đường khác thì con gái tôi có lẽ phải lội nước để vào thi mất…

 

Khác với điều kiện thời tiết nắng nóng của nhiều kỳ thi trước, những ngày diễn ra thi đại học năm nay mưa nhiều, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho các thí sinh đến điểm thi. Đặc biệt, ngày 3/7, sau trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường trên địa bàn T.P Thái Nguyên và các huyện bị ngập. Nặng nhất là đường Lương Ngọc Quyến, đoạn gần Trường Đại học Sư phạm. Để giúp các thí sinh đến điểm thi an toàn, lực lượng CSGT đã bố trí đứng chốt trên đường, hướng dẫn các thí sinh thi tại Trường đại học Sư phạm đi theo hướng từ đường tròn Đồng Quang ra đường Cách Mạng Tháng Tám lên đường Bắc Kạn vào điểm thi để tránh đoạn ngập úng. Trong ngày thi cuối cùng của đợt II tình trạng ngập úng lại tiếp diễn. Người dân Thái Nguyên và các tỉnh đã chứng kiến cảnh chiến sĩ CSGT xắn quần lội nước hướng dẫn thí sinh đến điểm thi. Đây là hình ảnh đẹp, đáng trân trọng và sẽ còn lưu lại trong lòng mỗi người.

 

Kết thúc đợt II của kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, sau khi đánh giá lại kết quả công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn, Thái Nguyên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không có trường hợp thí sinh không đến được điểm thi do lạc đường hay gặp phải sự cố. Kết quả này ngoài việc tuyến Quốc lộ 3 vừa được nâng cấp cải tạo chia làm 2 làn rõ ràng còn có sự đóng góp rất lớn của lực lượng CSGT. Đặc biệt, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an giao thông giúp đỡ thí sinh sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân trong và ngoài tỉnh.