Mang họa vì… cả nể

07:33, 05/07/2013

Nhiều người do quen biết, cả nể đã cho người chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe mượn xe mô tô để tham gia giao thông. Hành vi tưởng chừng vô hại đó đã khiến có người phải tiền mất, án mang.

Từ một câu chuyện buồn…

 

Tháng 8-2012, Nguyễn Lâm Tùng (sinh 1995, trú tại xóm Mỏ Đá, Linh Sơn) và Lương Văn Thủy (xóm Việt Cường, Hóa Thượng) cùng làm thuê tại 1 cửa hàng nhôm kính ở thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ). Hai người coi nhau như anh em. Biết rõ Tùng chưa đủ tuổi thi lái xe mô tô theo quy định của pháp luật nhưng Thủy vẫn nhiều lần cho Tùng mượn xe máy làm phương tiện đi lại. Tối 18-8-2012, Tùng lại mượn xe của Thủy đi từ Đồng Hỷ sang thành phố Thái Nguyên. Khi chạy xe đến đoạn đường thuộc tổ 9, thị trấn Chùa Hang, do không làm chủ được tốc độ, Tùng đã đâm vào phía sau một xe máy khác đang chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến cả hai xe cùng đổ, trượt dài trên đường, bị hư hỏng. Hai người điều khiển phương tiện đều bị thương và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Người bị Tùng đâm xe từ phía sau là anh Nguyễn Trung Kiên (trú tại tổ 8, thị trấn Chùa Hang). Anh Kiên bị thương phần đầu quá nặng đã tử vong 1 ngày sau đó.

 

Trước hành vi gây tai nạn dẫn đến cái chết của anh Kiên, gia đình Tùng đã phải bồi thường cho phía bị hại số tiền 60 triệu đồng. Bản thân Tùng bị truy tố trước pháp luật và bị Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ tuyên xử 24 tháng tù, cho hưởng án treo và chịu thử thách tại địa phương hơn 42 tháng (do tính đến thời điểm phạm tội Tùng mới hơn 16 tuổi). Anh Thủy là người cho Tùng mượn xe máy cũng bị liên đới trách nhiệm. Vì cả nể, thiếu hiểu biết, Thủy đã cho người chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái mượn xe lưu thông trên đường, gây tai nạn, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, Thủy đã bị Tòa tuyên xử 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng. Đồng thời, Thủy phải bồi thường cho phía bị hại 20 triệu đồng.

 

…Đến thực trạng đáng báo động

 

Thực tế cho thấy, tình trạng chủ phương tiện giao xe máy cho người không có Giấy phép lái xe hoặc chưa đủ tuổi điều khiển xe để lưu thông trên đường xảy ra khá phổ biến. Sự việc chỉ bị phát hiện khi có sự kiểm tra của lực lượng tuần tra giao thông hoặc người mượn xe gây hậu quả nghiêm trọng như trong trường hợp trên.

 

Trung tá Hoàng Đức Vinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự cơ động, (Công an huyện Đồng Hỷ) cho biết: tình trạng người chưa có bằng hoặc chưa đủ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định của pháp luật tham gia giao thông vẫn thường xảy ra. Mặc dù việc người vi phạm an toàn giao thông, gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng phải đưa ra truy tố trước tòa như trường hợp trên không phải nhiều, nhưng đây cũng là lời cảnh báo cho những người khác, họ nên cẩn trọng và hiểu biết pháp luật cũng như thấy được trách nhiệm của mình trước khi giao xe cho người khác, ngay cả các bậc phụ huynh đối với con cái.

 

Trong các đợt tuần tra, kiểm soát gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông là học sinh, có em chưa đủ 16 tuổi và đầu không đội mũ bảo hiểm. Đề cập đến vấn đề này, Trung tá Vinh không khỏi lo ngại: Gần đây, học sinh điều khiển xe máy lưu thông trên đường đang có chiều hướng gia tăng. Phần lớn những trường hợp này được sự đồng ý của các bậc phụ huynh. Qua đó thấy rằng, nhận thức của cha mẹ về an toàn giao thông còn thấp, coi thường sự an nguy của con cái khi giao xe cho con. Đối với tất cả những trường hợp vi phạm, cơ quan công an đều có giấy thông báo về nơi cư trú, học tập, công tác để tuyên truyền, giáo dục, răn đe nhưng nhiều người vẫn xem nhẹ.

 

Theo thống kê của Công an huyện Đồng Hỷ thì năm 2012, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự cơ động đã phát hiện, xử phạt 198 trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe. Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, con số này đã là 124 trường hợp. Rõ ràng, đối với người chưa đủ tuổi thi lái xe mô tô hoặc chưa có bằng lái thì việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông sẽ không đảm bảo, nhận thức pháp luật của các em chưa đầy đủ. Khi tình trạng này còn tiếp diễn thì chắc chắn hậu quả của nó còn xảy ra…cũng như các hệ lụy mà nó mang lại.

 

 Điều 205 của Bộ Luật hình sự, quy định:

Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm.