Thực tiễn "thúc", thông tư và nghị định không thể chậm

10:08, 30/07/2013

Không ít lần khẳng định xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác QLNN, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thường xuyên nhấn mạnh những gì xuất phát từ thực tiễn, là đòi hỏi của thực tiễn thì chậm ngày nào là thiệt cho dân, thiệt cho doanh nghiệp ngày ấy.

Nhiều văn bản chậm

 

Báo cáo về tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga cho biết trong tháng 7/2013, công tác xây dựng văn bản QPPL trình Chính phủ chỉ đạt 50% kế hoạch. Tỷ lệ hoàn thành thông tư trình Bộ so với kế hoạch còn thấp hơn nhiều, chỉ đạt 16,6%. Cụ thể, theo bà Nga, trong tháng 7 mới chỉ có duy nhất một Thông tư quy định các biểu mẫu giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho phương tiện thủy trình bộ trưởng ban hành. 5 Thông tư khác, trong đó có Thông tư Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (thay thế Thông tư 14/2010) chưa trình đúng kế hoạch, phải lùi sang tháng 8. Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng - Q.Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, Thông tư này sẽ nhanh chóng được hoàn thiện trình bộ trưởng ban hành trong một vài ngày tới.

 

Lý giải về tình trạng này, bà Nga cho rằng ngoài nguyên nhân do các cơ quan chủ trì chưa tích cực đôn đốc, phải kể đến việc một số văn bản do có tác động nhiều đến người dân, doanh nghiệp nên cần nhiều thời gian lấy ý kiến và tổng hợp. Một số văn bản khác phải chờ ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp....

 

Liên quan đến công tác xây dựng, phê duyệt và thực hiện các đề án chiến lược, quy hoạch, bà Phạm Thị Phượng - Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết Bộ đang tích cực hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt. Cũng theo bà Phượng, 7 tháng đầu năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 8 Đề án (gồm 04 đề án chiến lược, quy hoạch và 04 đề án khác). Tính đến hết ngày 26/7/2013, còn 11 đề án Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được phê duyệt.

 

Phải bám sát thực tiễn

 

Phê bình công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ trong tháng 7 chưa đạt kế hoạch đề ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tập trung hơn nữa, dồn chất xám cho công tác đặc biệt quan trọng này. Đối với các Đề án, quy hoạch, chiến lược, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta đã dồn rất nhiều tâm lực để xây dựng các văn bản quy phạm, pháp luật, các đề án, chiến lược, quy hoạch thì cũng phải tập trung để triển khai, phải bám sát thực tiễn". Những đề án, chiến lược nào đã triển khai thì cũng cần đánh giá, tổng kết xem hiệu quả đến đâu, cần sửa đổi gì - Bộ trưởng lưu ý. 

 

Được biết, trong tháng 8, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thẩm tra, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giao thông đường thủy nội địa. Cũng theo kế hoạch, Bộ sẽ phải hoàn thành Nghị định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam. Ngoài ra, các cơ quan tham mưu cũng sẽ phải trình Bộ trưởng ký ban hành 9 thông tư và 9 dự thảo văn bản khác.

 

Cũng trong tháng 8, Bộ sẽ phải hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Đề án Nâng cao năng lực an ninh hàng hải và Đề án Thành lập cơ quan quản lý cảng. Các đề án khác cơ quan chủ trì phải trình Bộ trưởng phê duyệt là Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ, Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ 1435 đoạn TP.HCM đi Cần Thơ và Đề án Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ...