Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

15:00, 02/07/2013

Sáng 2-7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2013. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).  

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh: Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp ngành trong thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, 6 tháng toàn tỉnh xảy ra 156 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 147 người, giảm 17 vụ, 21 người chết, 38 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy, gần 46% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến Quốc lộ, đối tượng gây TNGT nhiều nhất vẫn là thanh niên với độ tuổi từ 18-27 (chiếm trên 50% tổng số vụ)... Các lỗi gây TNGT phần lớn là đi không đúng phần đường, làn đường (chiếm gần 40%) và các lỗi khác như: tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ.

 

Tại Hội nghị, đã có 11 ý kiến phát biểu của đại điện các ngành, địa phương nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện công tác ATGT tại cơ sở, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT 6 tháng cuối năm trên địa bàn một cách bền vững.

 

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Đề án “Kiềm chế và đẩy lùi TNGT tỉnh Thái nguyên giai đoạn 2011-2015”. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Trong 2 năm (2011- 2012), toàn tỉnh đã giảm được 100 người chết so với năm 2010. Thái Nguyên là tỉnh có TNGT giảm 20%, được Thủ tướng Chính phủ biểu dương trong hai năm 2011, 2012.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thông qua Chương trình hành động và Kế hoạch của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt,  đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù TNGT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm đã giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng kết quả này chưa bền vững bởi số người vi phạm về ATGT vẫn ở mức cao (trên 22 nghìn trường hợp vi phạm bị lập biên bản). Trong thời gian tới, các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết quyết liệt và thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp để kiềm chế TNGT trên địa bàn như: Nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp về công tác ATGT; kiên quyết xử lý nghiêm và công khai những trường hợp vi phạm ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; các địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý dứt điểm các bến đò ngang vi phạm ATGT đường thủy, phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu trí chí từ 10% trở lên.