Xe lái bằng cần đùa giỡn tử thần!

08:04, 16/07/2013

Xe tự chế đang tái xuất hiện tại các vùng quê Thừa Thiên - Huế.  Các cơ sở tự chế cũng ngang nhiên hoạt động mà chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý.   

Loại xe này thiết kế rất đơn giản, chỉ cần một thùng xe để chở, lắp thêm bộ hộp cầu kéo, vận hành bằng máy nổ Đông Phong (Trung Quốc). Bộ phận điều khiển là chiếc cần cầm tay y như là cần lái chân vịt của thuyền chở cát.

 

Gần đây nhiều người gắn thêm vô lăng cho xe và người lái xe ngồi ngay trên máy nổ để điều khiển. Một người dân xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) cho biết chỉ cần 12 đến 20 triệu đồng là có thể mua được một xe.

 

Toàn bộ các xe này do các chủ xưởng cơ khí chế tạo, không theo bất cứ quy chuẩn kỹ thuật nào. Theo khảo sát của chúng tôi, chỉ riêng ở xã Quảng An đã có tới 2 cơ sở sản xuất loại xe này, nằm tại thôn Mỹ Xã và thôn An Xuân.

 

Ngay trước trụ sở Công an huyện, trung tâm thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, chúng tôi thường xuyên bắt gặp xe tự chế chở gạch táp lô (gạch được đóng bằng cát sạn và xi măng) khoảng 150 viên, mỗi viên nặng đến 8kg, như vậy xe này chở khoảng 1,2 tấn. Trong khi thùng xe có kích thước chỉ bằng xe mô tô kéo moóc với trọng tải cho phép là 500kg. Đặc biệt thùng xe không có thành be phía trên nên gạch có thể rơi giữa đường bất cứ lúc nào. Trên đường lên huyện miền núi Nam Đông và huyện Phong Điền, chúng tôi cũng thường xuyên bắt gặp những loại xe tự chế này chở cây bạch đàn.

 

Ông Hồ Sĩ Diệu - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: Loại xe tự chế không đáp ứng các quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không xe nào được đăng ký, đăng kiểm. Xe loại này phá đường rất nhanh vì  chỉ có 3 bánh xe, 2 bánh trực tiếp chịu tải có tiếp diện của lốp rất nhỏ.

 

“Các xe tự chế muôn hình vạn trạng kiểu này, nếu cứ thả lỏng đến khi xảy ra TNGT mới xử lý thì đã nhiều vô kể, mà lúc đó mới xóa bỏ thì lại gây thiệt hại cho người dân”, ông Diệu nói.