Giảm TNGT: Phải kiểm soát hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý

11:14, 07/08/2013

Đó là một trong các nội dung trọng tâm về công tác đảm bảo TT ATGT trong tháng 8/2013 và các tháng cuối năm mà Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGT QG, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo tại cuộc họp thường trực Ủy ban ATGT QG vừa được tổ chức chiều 6/8.  

Tại cuộc họp thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác đảm bảo TT ATGT chiều 6/8, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc Gia Nguyễn Trọng Thái cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2013, tính cả va chạm giao thông, cả nước xảy ra 17.181 vụ, làm chết 5.635 người, bị thương 17.153 người.

 

So với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.257 vụ (-6,82%), tăng 261 người chết (4,86%), giảm 2.497 người bị thương (-12,71%). Trong đó, tháng 7/2013, (tính từ ngày 16/6 -15/7/2013), xảy ra 2.368 vụ, làm chết 736 người, làm bị thương 2.297 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 25 vụ (-1,04%), tăng 17 người chết (2,36%), giảm 206 người bị thương (-8,23%).

 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành là Ủy viên Ủy ban ATGT QG, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã tập trung làm rõ nhiều vấn đề nhằm đảm bảo ATGT trong tháng 8 và những tháng cuối năm 2013. Đặc biệt tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, hạn chế tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, chú trọng siết chặt quản lý xe khách, xe tải... Đa số ý kiến nhận định, 7 tháng qua, TNGT giảm số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, số người chết vẫn tăng, do vậy, từ nay đến cuối năm 2013 phải tập trung thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn nữa.

 

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực UB ATGT QG Đinh La Thăng yêu cầu "Trong mùa mưa lũ, đề nghị các cơ quan tập trung  kiểm soát chặt chẽ ATGT đường thủy nội địa, hàng hải. Bên cạnh đó rà soát, bổ sung các quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt siết chặt quản lý tầu cánh ngầm, cao tốc chở khách, tránh để xảy ra các tai nạn đáng tiếc".

 

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư về sức khỏe người lái, quy định rõ ràng cơ quan nào cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Cùng với đó tập trung kiểm soát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh vận tải, sức khỏe người lái xe, đặc biệt xe khách và container. Đặc biệt, tập trung kiểm tra mọi mặt các trung tâm đào tạo lái xe, sát hạch đội ngũ sát hạch viên đạt chuẩn về chất lượng. Trong lĩnh vực này, đề nghị các cơ quan thuộc Bộ phối hợp hoàn thành kiểm tra công tác này tại các địa phương, có họp báo công khai nội dung kiểm tra cũng như khen thưởng, xử lý các đơn vị cấp GPLX  tại địa phương.

 

Về vấn đề  kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm trang bị  phương tiện, trạm cân và giao cho địa phương kiểm soát. Tiếp tục công khai minh bạch các khoản thu chi của Quỹ Bảo trì đường bộ, kết quả đầu tư vào việc nâng cấp hạ tầng, đảm bảo ATGT để người dân có thông tin và cùng các cơ quan quản lý giám sát Quỹ.

 

Về việc đảm bảo ATGT đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nhanh chóng kết nối tín hiệu cảnh báo giữa đường bộ đường sắt. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm với từng đường ngang, do Cục đường sắt hay địa phương quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cũng như trách nhiệm khi có sự cố.

 

Bộ trưởng cũng đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm cả phương tiện đường bộ, đường thủy; Kiểm soát biển báo đường bộ hợp lý...

 

"Đặc biệt, trong tháng 8 và từ nay đến cuối năm cần tập trung kiểm soát hoạt động cũng như trách nhiệm công tác của cá nhân, tổ chức của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc để xảy ra TNGT", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.