Góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

11:04, 10/08/2013

Hưởng ứng Cuộc vận động "Thanh niên với an toàn giao thông" do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động, những năm qua, Huyện đoàn Võ Nhai đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong đoàn viên, thanh niên (ĐV, TN), giảm số vụ vi phạm, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Như thường lệ, hằng tháng, vào 1 trong 6 ngày chợ Đình Cả họp phiên (một tháng có 6 ngày chợ phiên: 1, 6, 11, 16, 21 và 26 âm lịch), 5 thành viên của Đội Thanh niên tuyên truyền về ATGT thị trấn Đình Cả lại phối hợp với Ban ATGT của thị trấn phát tờ rơi, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho những người buôn bán trong chợ và những nơi công cộng. Nhanh nhẹn, hoạt bát không thua kém 3 bạn nam trong Đội, Lý Thị Thủy và Triệu Thị Dung tay đưa tờ rơi, miệng nở nụ cười rạng rỡ: "Cháu mời các bác tham khảo bản hướng dẫn biển báo giao thông, có rất nhiều thông tin hữu ích đấy ạ". Chị Yên, người bán hoa quả trong chợ vui vẻ: "Những lúc không có khách hàng tôi lại mang tờ rơi ra đọc, biết thêm nhiều thông tin về Luật Giao thông đường bộ như: quy định đối với người điều khiển xe mô tô, cách đọc biển báo, quy định vượt xe… Cảm ơn các bạn thanh niên".

 

 

Ngay sau buổi sáng tuyên truyền của ngày hôm đó, các thành viên trong Đội lại cùng nhau chuẩn bị dụng cụ, khánh tiết cho việc tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu về trật tự ATGT trên địa bàn thị trấn vào cuối tháng 8 (trước khi học sinh bước vào năm học mới). Băng zôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, hình mẫu xe máy... được các thành viên chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Anh Bế Tiền Vạn, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Đình Cả, Đội trưởng Đội Thanh niên tuyên truyền về trật tự ATGT cho biết: “Đội được thành lập từ năm 2006, nòng cốt là 5 thành viên. Khi vào chiến dịch tuyên truyền, chúng tôi huy động thêm lực lượng từ các chi đoàn và tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi; trong các buổi họp giao ban hằng tháng, quý; trên loa phát thanh của khu dân cư, tổ dân phố...”.

 

Được biết, năm 2006, cùng với thị trấn Đình Cả, Đội Thanh niên tuyên truyền về trật tự ATGT của xã La Hiên cũng được Huyện đoàn Võ Nhai chỉ đạo thành lập, bởi đây là hai khu vực tập trung đông dân cư và thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ... Tiếp đó, năm 2010, nhằm thu hút đông đảo ĐV, TN tham gia, năm 2010, Huyện đoàn chỉ đạo thành lập 3 câu lạc bộ tuyên truyền về ATGT tại các xã: Lâu Thượng, Tràng Xá, Thượng Nung. Mỗi câu lạc bộ gồm 20 - 30 thành viên nòng cốt, bám sát vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương để triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền về ATGT do Huyện đoàn chỉ đạo.

 

Đối với các xã còn lại, Huyện đoàn chỉ đạo thành lập các đội thanh niên xung kích, chủ động phối hợp với các đoàn thể khác tại địa phương để tuyên truyền về trật tự ATGT vào các tháng cao điểm, ngày lễ, tết... Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo như tuyên truyền dưới hình thức tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, phê phán những hành vi vi phạm trật tự ATGT... Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, giúp ĐV, TN có những hành vi đẹp, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Văn Thực, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là ĐV, TN về trật tự ATGT, cùng với việc tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự ATGT, tập huấn kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho ĐV, TN thì với đặc thù là huyện miền núi vùng cao, trình độ dân trí còn thấp, chúng tôi đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa đến từng thôn, bản. Đây được coi là một biện pháp hữu hiệu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đặc biệt, 2 năm gần đây, Huyện đoàn chủ động phối hợp với Công an huyện, Ban ATGT huyện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ  theo từng cụm và chung kết toàn huyện, qua đó thu hút hàng nghìn ĐV, TN và nhân dân tham gia, hưởng ứng. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền đã góp phần tích cực vào việc làm giảm số vụ vi phạm trật tự, ATGT và tai nạn giao thông trên địa bàn qua các năm. Theo số liệu thống kê của Công an huyện Võ Nhai, nếu như năm 2011, toàn huyện đã xảy ra 1.654 vụ vi phạm trật tự ATGT và 52 vụ tai nạn giao thông, làm 13 người chết, thiệt hại về tài sản trên 250 triệu đồng thì năm 2012, số vụ tai nạn đã giảm chỉ còn 1 nửa; 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã xảy ra 600 vụ vi phạm và 5 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, thiệt hại về tài sản 6 triệu đồng. Tới đây, Huyện đoàn sẽ thành lập thêm 5 câu lạc bộ tuyên truyền về trật tự ATGT để thu hút đông đảo ĐV, TN tham gia, góp phần nâng cao ý thức về  trật tự ATGT trong nhân dân.

 

Với những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện, những năm qua, Huyện đoàn Võ Nhai liên tục được UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào giữ gìn trật tự ATGT. Đồng chí Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban ATGT huyện cho biết: “Những năm qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn đạt hiệu quả nhờ có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ địa phương. Đây là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu của huyện, trong đó có mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân về trật tự ATGT; giảm số trường hợp vi phạm và số vụ tai nạn giao thông”.