Lái xe khách, xe container: Tài già hay lái trẻ an toàn hơn?

08:06, 13/08/2013

Sau liên tiếp những vụ TNGT thảm khốc ở Khánh Hòa, Quảng Nam... dư luận xã hội đặt câu hỏi liệu các vụ TNGT này có liên quan đến độ tuổi của lái xe hay không và độ tuổi nào thì phù hợp với loại hình lao động đặc thù này?  

Cần kỹ năng,kinh nghiệm hay độ chín?

 

Lái xe là một nghề lao động đặc thù, đòi hỏi người điều khiển phải thuần thục các kỹ năng, am hiểu cơ chế vận hành của máy móc, trí nhớ cũng như hiểu biết về các chỉ dẫn báo hiệu trên đường và có khả năng phán đoán, xử lý các tình huống trên đường để lái xe an toàn.

 

Tuy nhiên, sức khỏe và kỹ năng chưa đủ, mà cần phải có cả độ chín chắn, anh Tuấn, lái xe taxi Thành Công cho biết. Theo anh Tuấn, cùng 1 con người, cách ứng xử khi 20 tuổi khác khi 30 tuổi. Hiện giờ nhiều lái xe trẻ quá, họ còn chưa đủ bản lĩnh để ứng xử cho phù hợp, nên mới có những vụ đâm vào cảnh sát, rượt đuổi tranh giành khách trên đường...

 

Thượng tá Cao Minh Phượng - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cũng cho rằng càng siết chặt tiêu chuẩn lái xe khách, xe container thì càng hạn chế được tai nạn. Nên chăng ngoài việc quy định độ tuổi tối thiểu thì phải quy định thời gian thử nghề, phải có xác nhận chưa từng vi phạm, chưa gây tai nạn trong thời gian thử việc mới được lên lái chính.

 

Độ tuổi nào thì hợp lý?

 

Qua phân tích TNGT 6 tháng đầu năm liên quan đến xe khách, xe tải, xe container, thì  23%  số vụ do lái xe không chấp hành các quy tắc giao thông đường bộ, 14% lái xe thiếu quan sát, 11% là do lái xe chạy quá tốc độ, 8% là do lái xe tránh vượt sai quy định… Độ tuổi trung bình của người lái xe gây tai nạn là 35 tuổi.

 

Vụ lật xe khách BKS 43S-6420 tại Khánh Hoà, lái xe Nguyễn Hải đã 46 tuổi và đã có thâm niên lái ô tô tải là 11 năm và hạng ô tô chở người trên 30 chỗ (hạng E) là 7 năm. Vụ lật xe khách Mai Linh tại Quảng Nam lái xe Phan Lưu – 47 tuổi đã có 17 năm lái xe hạng D và 6 năm thâm niên hạng E.

 

Cho rằng chưa cần thiết nâng độ tuổi lái xe khách, container, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 mới điều chỉnh độ tuổi tài xế xe khách đến 30 chỗ từ 21 lên 24 tuổi, trên 30 chỗ là 27 tuổi.  Dẫn chứng trong 1.235.000 GPLX cấp mới và đổi 6 tháng vừa qua có 32.738 GPLX hạng E và độ tuổi trung bình của người lái xe hạng này là 41 tuổi. Thực tế, đây là độ tuổi cao hơn mức quy định hiện hành và nếu nâng hơn nữa sẽ dẫn đến sự thiếu hụt đội ngũ lái xe, ông Quyền nói.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia lại cho rằng để có một được một thể chế cũng như quyết sách đúng đắn quy định độ tuổi nào phù hợp cũng như điều kiện điều khiển loại phương tiện này cần có những nghiên cứu mang tính tổng thể. Ví dụ khi thống kê TNGT, cần bổ sung những yếu tố như tuổi gây tai nạn, số kilômét an toàn của người lái, thời gian lái liên tục...

 

Trao đổi với phóng viên báo chí, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT, cho biết, Vụ đang tập hợp thông tin, nghiên cứu kỹ các đề xuất từ các cơ quan liên quan để trình cấp có thẩm quyền về việc có cần thiết nâng độ tuổi lái xe khách, xe container nhằm hạn chế TNGT liên quan đến loại xe này.

 

Lái xe khách ít nhất phải 30 tuổi

 Tại Australia, tài xế taxi phải từ 22 tuổi trở lên và có 3 năm kinh nghiệm lái xe. Lái xe khách đường dài, xe tải, xe container ít nhất phải 30 tuổi. Muốn lái xe tải nhẹ phải có bằng 7 năm và không được vi phạm lỗi nào trong hồ sơ cảnh sát. Muốn nâng lên xe tải nặng phải có 3 năm liên tiếp không bị cảnh sát “thổi còi”. Trong 3 năm, mỗi lái xe chỉ có 12 điểm. Vượt đèn đỏ một lần bị trừ 3 điểm. Lái xe bị phát hiện có chất gây nghiện, tùy mức độ có thể bị trừ cả 12 điểm, thậm chí treo bằng vĩnh viễn.