Khắc phục tồn tại trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

17:59, 25/09/2013

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của T.X Sông Công đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nên số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm 6%, số người chết giảm 20% so với cùng kỳ.

Trung tá Trương Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã cho biết: Trên địa bàn thị xã, nhiều năm qua, nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông là do ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao. Điều này thể hiện qua các lỗi vi phạm chủ yếu là do người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, làn đường, đỗ dừng không đúng quy định, chuyển hướng làn đường không quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền kề phía trước, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ cho phép đến mức không nguy hiểm có thể dừng lại an toàn. Bên cạnh đó, còn một số trường hợp sau khi uống rượu bia vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, một số trường hợp là thanh niên điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đã bỏ chạy hoặc chống lại người thi hành công vụ. Trong khi đó, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT của các cấp, các ngành trên địa bàn chưa được sâu rộng, thường xuyên, mới chỉ chú trọng tập trung vào công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

 

Nhằm khắc phục các tồn tại trong công tác đảm bảo TTATGT, ngay từ đầu năm nay, Công an thị xã đã tham mưu cho các cấp, đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền đến từng tổ dân phố, xóm, trường dạy nghề, trường học, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Các phương pháp tuyên truyền cũng được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cho học sinh các trường; ký cam kết thực hiện các quy định bảo vệ ATGT; duy trì việc hướng dẫn người dân chấp hành tốt các quy định về ATGT, không lấn chiếm lòng, lề đường; tuyên truyền về ATGT bằng hình thức sân khấu hóa, treo pano, áp phích, tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường nội thị…

 

Trong 8 tháng của năm nay, Công an thị xã đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức được 12 buổi tuyên truyền với trên 5 nghìn lượt người tham gia, qua đó vận động nhân dân từng bước nâng cao văn hóa giao thông. Cùng với đó, Công an thị xã cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường vào giờ cao điểm và ban đêm. Đặc biệt là vào các ngày lễ, Công an thị xã đã huy động 100% lực lượng, phương tiện tuần tra khép kín 24 giờ/ngày ở các tuyến đường trọng điểm, các đầu mối giao thông, nhất là trên trục đường Cách mạng Tháng Tám nằm ở trung tâm thị xã, nơi có nhiều đoạn giao nhau với các tuyến đường khác. Phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; vi phạm về chuyển hướng, phần đường, tránh, vượt;  vi phạm về nồng độ cồn trong khí thở; điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng trên đường khi tham gia giao thông… Bên cạnh đó, Công an thị xã cũng tham mưu cho thị xã giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị; tổ chức khảo sát và đề xuất lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm phù hợp, nhất là tại các “điểm đen” giao thông trên địa bàn.

 

Với những biện pháp tích cực như trên, trong 8 tháng qua, trên địa bàn thị xã chỉ xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông (làm chết 5 người), giảm 6% số vụ và giảm 20% số người chết so với cùng kỳ. Lực lượng chức năng của thị xã đã kiểm tra, phối hợp kiểm tra, xử lý trên 1,3 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt trên 800 triệu đồng.

 

Thiếu tá Hoàng Mạnh Trung, Phó Chỉ huy trưởng Công an thị xã cho biết: Mục tiêu của thị xã đề ra trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT là giảm từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương thì nay mới chỉ giảm được 2 tiêu chí là số vụ và số người chết, còn tiêu chí về giảm số người bị thương vẫn chưa đạt được do chỉ số này tăng 25% so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, lực lượng Công an thị xã sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành luật giao thông, nâng cao văn hóa tham gia giao thông đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.