Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở Định Hóa

07:45, 11/09/2013

Mặc dù đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông nhưng từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Định Hóa vẫn diễn biến phức tạp.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện. Cơ quan Thường trực Ban ATGT huyện đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong 8 tháng qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện vẫn chưa được kiềm chế. Trung tá La Chấn Đẩu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an huyện Định Hóa cho biết: Trong 8 tháng qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người, bị thương 8 người và hỏng 6 ô tô, 12 xe mô tô, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 39,3 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, số người chết tăng 2 người, bị thương tăng 3 người. Lực lượng cảnh sát giao thông cùng công an các xã đã tổ chức 4 đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự ATGT. Qua đó, Đội đã lập biên bản xử lý 731 trường hợp, (trong đó có 4 xe khách, 122 xe tải, 605 xe mô tô) thu nộp ngân sách Nhà nước với số tiền trên 364 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ban ATGT huyện thì các lỗi vi phạm chủ yếu là: xe khách không có thiết bị phòng cháy, không có búa thoát hiểm, không thắt dây an toàn, dừng đỗ sai quy định; xe tải cơi nới thùng, chở quá trọng tải, đèn báo hãm không có hiệu lực; đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, không có gương chiếu hậu, có nồng độ cồn vượt quá mức quy định khi lái xe, chuyển hướng không bật tín hiệu... Những vụ tai nạn giao thông thường xảy ra trên 2 tuyến tỉnh lộ 264 và 268. Đây là những tuyến đường có nhiều đoạn cong cua, khuất tầm nhìn, số lượng người, phương tiện tham gia giao thông lớn. Các đối tượng tham gia giao thông thường phóng nhanh, vượt ẩu.

Trước tình trạng tai nạn giao thông, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ tăng, Ban An toàn giao thông của huyện đã tiếp tục triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm giảm thiểu số vụ cũng như hậu quả tai nạn giao thông gây ra. Một trong những giải pháp được Ban ATGT huyện Định Hóa đặc biệt chú trọng là công tác tuyên truyền pháp luật về Luật giao thông đường bộ cho người dân. Cụ thể, Công an huyện sẽ chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Huyện Đoàn, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và Ban ATGT các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT bằng hình thức sân khấu hóa tại 5 cụm xã là: Kim Sơn, Phú Tiến, Phú Đình, Bình Yên và thị trấn Chợ Chu... Cùng với đó, Đội CSGT - Công an huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiếm soát trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường, địa bàn thường xảy ra tai nạn giao thông hoặc phức tạp về an ninh trật tự; xử lý nghiêm theo quy định đối với những người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn gây mất trật tự ATGT; xử lý nghiêm việc vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy và xử lý các xe khách, xe tải vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Đồng thời, tổ chức duy tu bảo dưỡng các tuyến đường theo kế hoạch năm 2013.

Đồng chí Lèo Đức Dung, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện Định Hóa cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì đường giao thông, ngăn chặn, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường làm địa điểm tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến ATGT đường bộ; chỉnh trang đô thị và giải tỏa hành lang ATGT trong dịp diễn ra Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2; phối hợp chặt chẽ với UBND thị trấn Chợ Chu và các xã dọc tuyến đường Chợ Chu - Lam Vỹ - Linh Thông - Quy Kỳ để khơi thông rãnh dọc tại một số điểm đông dân cư của tuyến đường trong quá trình duy tu, sửa chữa; tham mưu cho UBND huyện có sự phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải bổ sung, sửa chữa các biển báo tại khu vực đô thị và các điểm giao cắt đường bộ, sơn vạch kẻ đường tại khu vực trung tâm thị trấn và khu dân cư tập trung...

Với sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện các giải pháp đồng bộ, hy vọng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Định Hóa sẽ được kiềm chế, giảm về số vụ cũng như hậu quả do tai nạn giao thông gây ra.