Hiệu quả trong thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT

08:20, 25/10/2013

“Trên 100 xe được kiểm tra trên đường giao thông, chấp hành tốt bằng 100%; hơn 600 xe mô tô, ô tô được kiểm tra tại đơn vị, tỷ lệ chấp hành tốt bằng 100%...” - Những con số được Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý Ban xe máy, thuộc Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) cung cấp cho chúng tôi mới chỉ phản ánh phần nào những kết quả của việc thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng năm 2013 của Bộ CHQS tỉnh.

Theo thống kê số lượng xe mô tô, xe máy cá nhân của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh là gần 1.000 chiếc; số lượng ô tô cá nhân là gần 40 chiếc. Ngoài ra, còn có các xe quân sự thực hiện nhiệm vụ công tác thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị… Đặc thù là đơn vị địa phương, phải thực hiện công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và thực hiện chức năng nhiệm vụ với cơ quan quân sự cấp trên, hàng ngày, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đều có cán bộ, nhân viên sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Trong các ngày nghỉ, cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trở về nhà cũng sẽ phải tham gia giao thông... Do đó, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm  trật tự ATGT là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng đối với từng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh; cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

 

Những năm 2012 trở về trước, mặc dù đã thực hiện toàn diện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT nhưng kết quả của công tác này vẫn chưa được như mong muốn, còn có những tai nạn gây mất trật tự ATGT xảy ra đối với một số cơ quan, đơn vị. Tuy những tai nạn này không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của mỗi quân nhân nhưng đã cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thực hiện thi đua tại các đơn vị.

 

Năm 2013, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh; cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã, trường quân sự tỉnh, trung đoàn 832 của tỉnh tiến hành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo trạt tự ATGT: Trước hết, cán bộ, chỉ huy các cấp đã quán triệt đến mọi cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông; thực hiện Năm ATGT với chủ đề về “Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”; tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT trên hệ thống loa phát thanh nội bộ; tổ chức giáo dục, học tập các chỉ thị, nghị quyết của các cấp trong thực hiện Năm ATGT; tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ do cơ quan Tỉnh đoàn và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tổ chức. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thực hiện chuẩn hóa chính quy 100% nhà xe; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức cho 100% cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đăng ký bản cam kết chấp hành tốt luật lệ ATGT. Tại tất cả các cơ quan, đơn vị đều cử cán bộ thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất tại cổng gác cơ quan đơn vị mình. Đối với các cá nhân có đầy đủ giấy tờ, phương tiện tham gia giao thông đảm bảo trước khi đi công tác mới được tham gia giao thông…

 

Có thể nói, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua đã mang lại những hiệu quả tích cực. Thống kê 9 tháng năm 2013, Bộ CHQS tỉnh đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, không để xảy ra các vụ việc mất ATGT. Mọi quân nhân trong LLVT tỉnh đã nâng cao nhận thức về Luật ATGT và thể hiện nét đẹp văn hóa giao thông... Theo Trung tá Lê Ngọc Thắng, Trưởng ban Xe Máy - Phòng Kỹ Thuật - Trưởng tiểu Ban ATGT Bộ CHQS tỉnh: Thời gian còn lại của năm 2013 là thời gian cao điểm về thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, do đó, Bộ CHQS tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra đối với quân nhân và phương tiện tham gia giao thông của các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh; Chỉ đạo và kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đối với các quân nhân mang mặc quân phục khi tham gia giao thông trên đường, phấn đấu trong toàn LLVT tỉnh không có tai nạn giao thông đáng tiếc nào xảy ra, góp phần cùng với các cấp, các ngành, của địa phương, của tỉnh giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trên địa bàn.