Khi công an xã làm cảnh sát giao thông

07:55, 23/10/2013

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Công an xã, thị trấn (gọi tắt là Công an cấp xã) được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường nông thôn. Theo đó, Ban Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đã thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường liên thôn, liên xã. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn có sự chuyển biến rõ nét.

Ngay từ đầu mỗi năm, UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Trưởng công an xã làm Phó ban. Ban ATGT các xã, thị trấn xác định phải lấy công tác tuyên truyền là chính. Theo đó, Ban ATGT các xã, thị trấn đã tổ chức mở các hội nghị tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, trong đó tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản về văn hóa giao thông, những hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý những hành vi vi phạm để các đối tượng tham gia giao thông tự giác chấp hành. Ngoài việc tuyên truyền qua các hội nghị, Ban ATGT các xã, thị trấn còn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và qua các buổi họp dân ở xóm, phố, thôn; phối hợp với Ủy ban MTTQ xã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

 

Song song với công tác tuyên truyền, Ban Công an cấp xã cũng tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo kế hoạch của Công an tỉnh và huyện; thành lập các tổ công tác giải tỏa hành lang giao thông dọc tuyến tỉnh lộ 268, 264 nhằm duy trì "đường thông, hè thoáng"; tiến hành nhắc nhở và lập biên bản xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định, chở hàng cồng kềnh, điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang ATGT...

 

Thực hiện Quyết định số 456 ngày 6-8-2013 của Trưởng Công an huyện về huy động lực lượng cảnh sát khác và công an xã tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, Đội CSGT Công an huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đường bộ và triển khai Kế hoạch này xuống Ban Công an các xã, thị trấn. Theo đó, thời gian tuần tra, kiểm soát được thực hiện từ thứ Hai đến Chủ Nhật hằng tuần tại:  tuyến tỉnh lộ 268 (trọng điểm là các xã Phú Tiến, Trung Hội, Kim Sơn và thị trấn Chợ Chu), tỉnh lộ 264 (trọng tâm là các xã Trung Hội, Trung lương, Bình Yên). Trung tá La Chấn Đẩu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Định Hóa cho biết: Do kết hợp tuần tra và tuyên truyền được làm thường xuyên, nên ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân đã có sự chuyển biến tích cực. Khi Công an cấp xã ra quân, hơn 90% người dân đã chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, các vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông cũng giảm rõ rệt.

 

Phải khẳng định rằng, việc Công an cấp xã tham gia đảm ao trật tự ATGT là một việc làm hữu ích góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an cấp xã cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Trưởng Công an xã Kim Sơn chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên địa bàn theo thẩm quyền, chúng tôi cũng gặp phải không ít những khó khăn như: người dân vẫn tỏ thái độ coi thường lực lượng Công an xã, trang bị hỗ trợ cho công tác kiểm soát, tuần tra còn rất thiếu thốn. Khi có hiệu lệnh dừng xe của lực lượng Công an xã làm nhiệm vụ để kiểm tra giấy tờ xe thì thay vì nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh, một số đối tượng là thanh niên đã lập tức quay đầu xe chạy bỏ chạy, thậm chí một số đối tượng cố tình lao thẳng vào người ra hiệu lệnh dừng xe. Ngoài ra, các đối tượng vi phạm còn đưa ra đủ thứ lý do để biện minh, xin lực lượng chức năng thông cảm, bỏ qua.