Đảm bảo TTATGT dịp cuối năm: Quyết tâm thanh loại “ma men” trên các tuyến đường

16:37, 29/11/2013

Những tháng cuối năm, do nhu cầu đi lại tăng cao nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) sẽ có những diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông (TNGT). Để tăng cường bảo đảm TTATGT trong những tháng cuối năm, quyết tâm làm giảm TNGT từ 5-10% trong năm 2013, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ. Trong đó, tập trung mạnh vào xử lý vi phạm về nồng độ cồn (NĐC).

Thượng úy Triệu Đình Hưng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý vi phạm TTATGT, Phòng CSGT (Công an tỉnh): Đối với xe ô tô, người điều khiển có NĐC dưới 0,25mlg/lít khí thở, phạt từ 2-3 triệu đồng; từ 0,25-0,4 mlg/lít khí thở, phạt từ 8-10 triệu đồng; vượt quá 0,4 mlg/lít khí thở trở lên phạt từ 10-15 triệu đồng. Đối với xe máy,  từ 0,25 - 04 mlg/lít khí thở, phạt từ 5 trăm nghìn đến 1 triệu đồng; từ 0,4 mlg/lít trở lên phạt từ 2-3 triệu đồng. Tất cả các trường hợp vi phạm về NĐC đều bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.
Hoàng Thu Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Đình Cả (Võ Nhai): Đoàn Thanh niên thị trấn đã vận động thanh niên trên địa bàn hạn chế sử dụng rượu, bia trong các dịp liên hoan, cuới hỏi… Bên cạnh đó, do Chợ Đình Cả nằm sát mặt đường, người dân hay tràn ra lòng đường để bán hàng, Đội thanh niên tuyên truyền TTATGT của thị trấn đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền/ tuần để vận động người dân chấp hành tốt TTATGT.

 

70% số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 11 tháng năm 2013 trên địa bàn tỉnh xảy ra 311 vụ TNGT, làm 117 người chết, 313 người bị thương, giảm 85 vụ, 24 người chết và 130 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, qua phân tích các vụ TNGT trên địa bàn cho thấy nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; chạy xe quá tốc độ và đi sai phần đường, làn đường…

 

Là bệnh viện trung tâm vùng Việt Bắc, hằng ngày Khoa Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) tiếp nhận hàng chục ca chấn thương các loại. Theo thống kê của Khoa, từ đầu năm đến nay Khoa đã tiếp nhận trên 14,4 nghìn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh vào khám, điều trị và những tháng cuối năm con số này lại tăng cao hơn (riêng từ ngày 1/10 đến 24/11 có 2.662 trường hợp vào nằm điều trị tại Khoa). Trong đó, có đến 70% bệnh nhân vào điều trị tại đây khai báo do bị TNGT. Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa cho biết: “Điều đáng lo ngại là trong gần 10 nghìn trường hợp kê khai do TNGT này thì có đến 70% người trong số đó là hơi thở có nồng độ cồn. Đối với những trường hợp này việc điều trị thường khó khăn hơn các bệnh nhân khác do trong người có chất kích thích, bệnh nhân thường không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Cá biệt, có những trường hợp khi cấp cứu vẫn chưa hết say rượu nên còn chửi bới, thậm chí lăng mạ bác sĩ, gây khó khăn cho công tác điều trị”.

 

Kiên quyết thanh loại “ma men” trên các tuyến đường

 

Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Hoàng Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Hiện nay Phòng đang triển khai chuyên đề xử lý vi phạm về NĐC đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tuyên tuyên truyền và tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ 3, 37 và 1B. Trong đó, đặc biệt chú ý những điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao.

 

Chiều 26/11, chúng tôi có mặt tại Km6+200 Quốc lộ 1B, đoạn thuộc địa phận xóm Gò Cao, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) - nơi Đội tuần tra, kiểm soát giao của Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ, khoảng 1 giờ đồng hồ, trong số gần 20 người điều khiển xe mô tô, ô tô được kiểm tra, có đến gần 10 trường hợp vi phạm về NĐC. Ông Hoàng Bá Nghệ, xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đứng không vững giải thích: Hôm nay xóm hoàn thành tuyến đường và tổ chức liên hoan với đội thợ, nên bác không thể không uống rượu…

 

Anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Đội Tuần tra cho biết: Đối tượng vi phạm TTATGT có đủ các thành phần nhưng nhiều nhất vẫn là thanh niên. Việc xử lý các đối tượng này rất phức tạp vì trong người họ có chất kích thích nên nhiều trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, thậm chí có trường hợp còn phóng xe bỏ chạy. Do đó, chúng tôi đã lập phương án, chốt chặn tại các điểm một cách hợp lý để kịp thời hỗ trợ, không để đối tượng bỏ chạy gây nguy hiểm cho người đi đường.

 

Là địa bàn khá phức tạp về TTATGT, đặc biệt là dịp cuối năm khi lưu lượng người và phương tiện qua lại trên địa bàn thành phố tăng cao, Thượng tá, Phạm Thanh Hải, Phó trưởng Công an T.P Thái Nguyên cho biết: Từ tháng 10-2013, Công an thành phố đã tập trung cao điểm xử lý vi phạm về NĐC. Theo đó, vào các giờ cao điểm từ 12h-15h và từ 18h đến 20h hàng ngày, lực lượng CSGT và cảnh sát cơ động sẽ tập trung xử lý vi phạm trên một số tuyến phố. Do mức xử phạt về NĐC khá cao nên để hạn chế tiêu cực chúng tôi đã trang bị máy bộ đàm thông báo vi phạm và kết nối trực tiếp về Trung tâm chỉ huy, quyết không để sót đối tượng. Qua thực tế triển khai xử lý NĐC cho thấy, vi phạm về TTATGT giảm đi rất nhiều, ý thức người dân được nâng lên.

 

Còn đối với huyện vùng cao Võ Nhai – trong các vụ TNGT thì người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia luôn chiếm tỷ lệ cao. Trong những tháng cuối năm này, huyện cũng đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trên địa bàn. Ông Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban ATGT huyện cho biết: Bà con người dân tộc thiểu số thường có thói quen sử dụng rượu mỗi khi nhà có việc như: ma chay, cưới, hỏi, hội, họp… nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT là rất cao. Do đó, chúng tôi đã huy động các đoàn thể cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân, cụ thể như: cán bộ y tế tại các xã, thôn bản khi kiểm tra sức khỏe sẽ phân tích tác hại của rượu đối với sức khỏe cho bà con hiểu để hạn chế sử dụng rượu; tăng cường tuyên truyền về TTATGT trên hệ thống loa truyền thanh tại các xóm. Đặc biệt, năm nay chúng tôi có phân công cán bộ xóm đến tận các hộ dân để vận động họ hạn chế số lượng rượu phục vụ cho khách khi nhà có việc… 

 

Với các giải pháp quyết liệt của các cấp, ngành và các địa phương, hy vọng TNGT trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm sẽ được kiềm chế để mọi người, mọi nhà đều đón một năm mới đầm ấm, yên vui.