Đồng loạt cân xe trên tất cả quốc lộ

16:11, 25/11/2013

Ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Phạm Quý Ngọ và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đã ký kế hoạch phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý xe quá tải. Theo đó, sẽ triển khai trên các tuyến quốc lộ, tập trung vào QL1, 5, 10, 13, 14, 18 và 51. Kế hoạch này cũng thống nhất sẽ xử lý vi phạm ngay tại điểm gần cổng cảng, kho, bãi xuất hàng.  

Cân xe đồng loạt kiểm soát nạn quá tải 

 

Bộ GTVT đang bàn giao dần 67 bộ trạm cân xe lưu động cho các địa phương và chuẩn bị đầu tư 11 trạm cân xe cố định. Tuy có một số khó khăn, song các địa phương cũng đang nỗ lực khắc phục để sớm đồng loạt cân xe theo chỉ đạo của Chính phủ.

 

Sáng 21/11, Hà Nam bắt đầu đưa bộ trạm cân xe lưu động vào kiểm tra xe quá tải trên tuyến N2 là tuyến huyết mạch vận chuyển vật liệu từ các mỏ vật liệu của tỉnh ra các địa phương lân cận. Ông Nguyễn Quang Tuyển - Chánh Thanh tra giao thông Hà Nam cho biết: Trong ngày đầu mới cảnh cáo, nhắc nhở các xe chở quá tải và thông tin tuyên truyền tới giới vận tải. Thời gian tới, QL1 sẽ là ưu tiên số một để đưa trạm cân lưu động kiểm soát xe tại đây, phối hợp với cân xách tay lâu nay vẫn được sử dụng chặn xe quá tải.

 

Trước đó, ngày 8/11, Phú Thọ cũng kiểm soát xe quá tải trên QL32 và ngày 20/11 Yên Bái đã chính thức kiểm soát xe quá tải trên QL70. Đây là 3 địa phương đầu tiên trên cả nước đưa bộ trạm cân lưu động vào kiểm soát xe quá tải. Ông Lục Văn Hoa - Chánh TTGT Phú Thọ cho biết: Chúng tôi đã quán triệt tư tưởng, tác phong thật tốt cho lực lượng khi cân xe, làm thật quyết liệt, nghiêm túc, bố trí lực lượng mạnh, phối hợp với CSGT, công an huyện và lực lượng quân sự địa phương, phối hợp giữa Trạm cân lưu động với cân xách tay của CSGT sử dụng trên các tuyến đường để đạt hiệu quả.

 

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: Cân lưu động đang được đặt tại vị trí QL70 gần giáp với tỉnh Lào Cai là vị trí có nhiều xe tải trọng lớn đi qua. Trước mắt sẽ làm theo đợt, luân chuyển trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải. Đợt đầu ra quân sẽ làm từ nay đến cuối năm. Hiện có một số khó khăn như lực lượng phải huy động từ các đơn vị, làm kiêm nhiệm, chưa được bố trí kinh phí... song tỉnh cũng đang tích cực tháo gỡ.

 

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng: Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự tích cực của các địa phương, nhất là của lực lượng nòng cốt là TTGT và CSGT. Các chốt kiểm soát xe liên ngành đều làm việc 24/24h, toàn bộ các Thanh tra viên giao thông và số lượng lớn CSGT tỉnh được tập trung cho công tác này.

 

Quản lý dữ liệu cân xe từng ngày

 

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, sau khi 10 bộ trạm cân lưu động đầu tiên được bàn giao cho 10 địa phương có độ “nóng” về xe quá tải, cũng là những địa phương tích cực đề nghị được sớm trang bị cân lưu động, các tỉnh còn lại, mỗi tỉnh cũng sẽ được chuyển giao 1 bộ cân lưu động. Khả năng quý I/2014 sẽ bàn giao toàn bộ.

 

Mỗi bộ trạm cân gồm có một xe Hyundai 29 chỗ hoán cải được lắp đặt một bộ thiết bị KTTTX, là cân động tốc độ thấp kết hợp cân tĩnh. Cân KTTTX do Công ty điện tử Hanel sản xuất và lắp đặt, được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường quốc gia kiểm định, có độ chính xác cao, sai số dưới 0,5%, cân được trong mọi điều kiện thời tiết. Trạm KTTTX lưu động được kết nối với trung tâm quản lý dữ liệu của Tổng cục đường bộ VN để có thể quản lý dữ liệu cân xe từng ngày và lưu giữ thông tin xe vi phạm.

 

Về hiệu quả kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định: Sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành GTVT và Công an, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương sẽ là các yếu tố quyết định thành công. Tuy nhiên, cần khắc phục thực tế là chính quyền một số địa phương coi trọng mục tiêu phát triển kinh tế mà chưa quan tâm đúng mức việc kiểm soát tải trọng xe để bảo vệ cầu đường, thậm chí, có nơi còn bày tỏ sự lo ngại nếu làm mạnh sẽ không thu hút được doanh nghiệp vào đầu tư...