Khi phụ nữ lái xe taxi

08:33, 14/12/2013

Trước đây, việc lái xe taxi thường được coi là của phái mạnh, vì công việc rất vất vả mà cũng lắm hiểm nguy. Nhưng gần đây, trên các tuyến đường Thái Nguyên đã xuất hiện phụ nữ lái xe taxi.

Vào một buổi sáng, trời mưa khá to, taxi là phương tiện duy nhất mà tôi nghĩ đến. Chỉ 5 phút, sau cuộc gọi cho tổng đài Taxi Mai Linh, chiếc xe màu xanh đã đến tận cổng đón tôi. Trời mưa to, thật vất vả cho chị! Tôi làm quen. Chị tài xế vui vẻ: “Công việc này vào những ngày mưa rét, lượng khách mới đông em à. Còn nhiều nghề khác phải dầm mưa dãi nắng, vất vả hơn nhiều. Tuy nghề này luôn phụ thuộc vào khách hàng, thời tiết, ngủ - nghỉ thất thường, nhưng lo sợ nhất là gặp cướp, gặp thanh niên quỵt tiền”.

 

Chị là Tạ Thị Hồng Giang, ở tổ 18, phường Cam Giá - T.P Thái Nguyên, lái xe cho hãng Taxi Mai Linh Thái Nguyên được gần 1 năm. Năm 1998, tốt nghiệp Sư phạm Ngoại ngữ, do nhiều năm không xin được việc làm ổn định, nên năm 2012, chị quyết định thi tuyển vào làm lái xe cho hãng Taxi Mai Linh. Chị chia sẻ: “Nghề lái xe chịu nhiều căng thẳng, áp lực khi lưu thông trên đường, nhưng luôn phải đảm bảo an toàn cho khách và phải bình tĩnh, nhanh chóng xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Có lần hai thanh niên uống rượu say, đâm vào xe ô tô của mình, bị ngã và kêu gãy xương. Lúc đó mình rất sợ, nhưng xác định phải trấn tĩnh giải quyết vụ việc và đưa nạn nhân tới bệnh viện. Rồi những lần xe xịt lốp dọc đường, mình cũng phải mang đồ nghề ra sửa chữa, thay lốp... Rủi ro thì bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra, nhưng quan trọng mình phải nhạy bén trong mọi tình huống”. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng cũng đủ cho tôi thấy được phần nào sự vất vả, nguy hiểm của công việc này.

 

Lần khác, vào lúc gần 22 giờ, tôi có việc gấp nên lại gọi xe taxi. Lần này cũng là một nữ tài xế. Chị là Trần Thị Hảo (sinh năm 1978), trước khi về lái cho hãng Taxi Mai Linh, chị đã có thâm niên 15 năm lái xe taxi ở Hà Nội. Chị tâm sự: “Do cuộc sống nghèo khó, nhà có 7 anh chị em, bố mất sớm, nên chỉ học đến lớp 3 rồi nghỉ. Đến tuổi trưởng thành chỉ mong kiếm được việc làm để nuôi thân và gửi một ít về cho mẹ. Lăn lộn bươn chải nhiều nghề nhưng cũng chẳng ổn định, cuối cùng mình đã chọn nghề lái xe taxi và gắn bó đến tận bây giờ”. 

 

Đường về đêm vắng vẻ, chị tập trung lái xe, tôi có dịp quan sát chị rõ hơn. Chị khá trẻ so với tuổi, gương mặt nhỏ nhắn và có phần xanh xao, nhưng đôi mắt luôn ánh lên sự tự tin, mạnh mẽ. Giọng nói nhẹ nhàng, hiền dịu của chị khiến tôi thấy dễ tâm tình hơn. Kể về những kỷ niệm trong những chuyến đi chị cho biết: “Những khách hàng là nam có hơi men, có hành động khiếm nhã, thì những lúc đó phải vừa mềm mỏng để khách không phật ý, vừa cứng rắn để khách biết thái độ của mình. Đôi khi có những chuyến đi xa, đi trong đêm, vì nể khách quen và giữ uy tín nên mình vẫn nhận lời. Chuyến đi xa nhất là đến T.P Huế trong 5 ngày. 

 

Chị Nguyễn Thị Hương Giang ở số nhà 26, đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) là khách “ruột” của chị Hảo, cho biết: “Do đặc thù công việc, tôi hay di chuyển bằng taxi, đi xe do phụ nữ làm tài xế tôi thấy yên tâm hơn vì họ điềm đạm, nhẹ nhàng và cẩn thận. Hơn nữa, khi có những việc đi sớm về khuya, cùng là chị em nữ mình cũng thấy tiện…”.

 

Ông Lê Quang Lanh, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh (TN), cho biết: “Bất kỳ ai đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, không vi phạm pháp luật, có bằng lái xe hạng B2 trở lên, đáp ứng điều kiện công việc là chúng tôi tuyển chọn. Trong 2 năm qua, hai nữ tài xế Giang, Hảo luôn là lao động giỏi của Công  ty, được Tập đoàn Mai Linh khen thưởng “lái xe an toàn”. Hiện tại, Công ty chúng tôi có 2 lái xe là nữ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục có kế hoạch tuyển nữ tài xế, vì họ có nhiều ưu điểm, nhất là tính tình hiền lành, nhẹ nhàng, cẩn thận, thái độ phục vụ khách ân cần..”.