Quyết liệt các giải pháp đảm bảo ATGT dịp Tết

08:33, 27/01/2014

Đại tá Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Năm nay, Tết Âm lịch và Dương lịch cách nhau đúng 1 tháng nên kế hoạch cao điểm được Công an tỉnh triển khai trong toàn lực lượng từ ngày 16/12/2013 đến 15/2/2014.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 và Công an các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch và mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp Tết, tăng cường tuần tra kiểm soát, cơ động 24/24h trong ngày cao điểm trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, những địa bàn trọng điểm và các đầu mối giao thông quan trọng. Từ ngày 20/1/2014 Đội công tác đặc biệt 252 với sự tham gia của các lực lượng cảnh sát đã triển khai kế hoạch cao điểm dịp Tết để kịp thời đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Để có thể kiểm tra và xử lý được đồng thời các lỗi vi phạm về TTATGT cùng một lúc, năm nay, Đội công tác 252 được tăng cường thêm lực lượng và trang thiết bị như: máy bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn…”.

 

 

23h ngày 22/1 theo chân các chiến sĩ trong Đội công tác đặc biệt 252 kiểm tra tại khu vực đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên). Khi thấy tổ công tác, hai đối tượng không đội mũ bảo hiểm đi trên chiếc xe máy BKS 20L9 - 7947 đã phóng xe bỏ chạy vào trong ngõ. Các chiến sĩ đã chia thành hai mũi áp sát đối tượng, yêu cầu dừng xe và xuất trình giấy tờ. Lái xe mang tên Lê Quang Thành trú tại tổ 9, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) không có giấy phép lái xe và còn tỏ thái độ không hợp tác, buông những lời thô tục xúc phạm các chiến sĩ trong tổ. Sau gần 1 tiếng quanh co đối tượng mới chịu chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, kết quả đo cho thấy 0,703 mg/l khí thở (vượt xa quy định cho phép).

 

Đồng chí Đinh Xuân Tùng Đội trưởng Đội 252 chia sẻ: “Trong dịp cao điểm Tết này đối tượng vi phạm sử dụng nồng độ cồn có chiều hướng tăng. Những đối tượng này thường có thái độ không hợp tác... Do vậy, trong mỗi tổ công tác luôn có một cán bộ của Phòng Công tác chính trị đi cùng để ghi hình các trường hợp vi phạm làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật”. Thượng  úy Trần Trung Kiên, Đội phó Đội 252 chia sẻ thêm: “Nhiều đối tượng bỏ chạy với tốc độ cao nhưng chúng tôi vẫn cương quyết bám theo để không bị mất dấu. Dù biết có thể gặp nguy hiểm nhưng cứ nghĩ đến việc đối tượng có thể tiếp tục gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, cho chính đối tượng hoặc có thể gây án thì chúng tôi lại quyết tâm theo sát, khi có cơ hội sẽ áp sát, dừng xe”.

 

Không giống như việc đấu tranh trong các chuyên án, có đối tượng và phương án tấn công cụ thể, nhiệm vụ của lực lượng 252 lúc nào cũng ẩn chứa những hiểm nguy, bất ngờ, phải đối mặt với các đối tượng manh động và liều lĩnh. Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm rút ra sau 1 năm hoạt động, dịp Tết này Đội sẽ thực hiện phương án tác chiến mới kết hợp chặt chẽ với các tổ tuần tra của Phòng CSGT và Công an T.P Thái Nguyên để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Qua 3 ngày thực hiện đợt cao điểm (20-23/1/2014) Đội 252 đã xử lý 9 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4 mô tô, 1 ô tô và 2 giấy phép lái xe.

 

Triển khai kế hoạch của Công an tỉnh, hiện nay công an các huyện, thành phố, thị xã đang tích cực triển khai kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT dịp Tết với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Có mặt tại TP Thái Nguyên những ngày này chúng tôi thấy vào tất cả các giờ cao điểm (sáng từ 6h30' đến 8h, chiều từ 16h-17h30') , tại các ngã ba, ngã tư  và nơi có mật độ giao thông cao đều có tổ công tác đảm báo TTATGT đứng điều tiết giao thông và xử lý các hành vi vi phạm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban ATGT thành phố khẳng định: “Trong kế hoạch cao điểm Tết chúng tôi huy động tổng hợp các lực lượng tham gia đảm bảo TTATGT, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; để trách việc “can thiệp” chúng tôi coi những người đứng ra xin miễn, giảm tội cho các đối tượng vi phạm TTATGT cũng là người vi phạm và có hình thức xử lý cụ thể; hàng tuần tất cả các trường hợp vi phạm TTATGT sẽ được đọc công khai trên hệ thống loa truyền thanh của Đài Truyền thanh - truyền hinh thành phố. Bên cạnh đó, để kịp thời ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, hiện nay Đội CSGT Công an thành phố đang phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động triển khai phương án phòng chống đua xe trái phép vào ban đêm”.

 

Trong thời điểm trước trong và sau Tết nhu cầu vận tải hành khách của người dân tăng cao, do đó trong kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp Tết, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với xe chở khách với các lỗi như: nhồi nhét khách, dừng, đón, trả khách không đúng quy định... Có mặt tại một chốt kiểm tra của Phòng trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn thuộc T.X Sông Công chúng tôi thấy máy bộ đàm của các chiến sĩ liên tục vang lên “Xe khách  33M 18… đã huyển hưởng sang Quốc lộ 37…”. Đồng chí Lý Minh Hùng, Đội Trưởng Đội tuần tra, Phòng SCGT (Công an tỉnh) giải thích: “ Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng CSGT, khi thấy xe bị bắn tốc độ hoặc chụp ảnh vi phạm, các lái xe chở khách thường trốn chốt kiểm tra bằng cách không đi theo Quốc lộ 3 cũ mà chạy vòng sang Quốc lộ 37. Do vậy, Đội tuần tra phải dàn đều lực lượng ra các tuyến để xử lý vi phạm. Càng gần dịp Tết, lưu lượng người và phương tiện vi phạm trên các tuyến tăng mạnh trong khi Phòng CSGT lực lượng mỏng không thể giám sát vi phạm hết trên mọi tuyến đường nên Đội đang tăng cường phối kết hợp với lực lượng CSGT các huyện, thành, thị để xử lý vi phạm kiên quyết không để lọt đối tượng".

 

Cùng với các giải pháp tích cực của các cơ quan chức năng mong rằng mỗi người dân, đăc biệt là các lái xe cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền an vui đầm ấm./.