Siết chặt xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 3 mới

09:12, 11/01/2014

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) đoạn chạy qua địa phận tỉnh ta dài trên 29km mới được thông xe kỹ thuật từ tháng 7-2013 nhưng đến nay đã xảy ra  8 vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên đoạn đường này vẫn đang có chiều hướng gia tăng, do vậy, những ngày này Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đang quyết liệt triển khai kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Trọng Khiêm, Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đoạn đường này, ngay đầu nút giao với đường tránh T.P Thái Nguyên cơ quan chức năng đã cắm biển báo ghi rõ “cấm xe chở khách, xe tải trên 10 tấn, xe máy 2,3 bánh, xe kéo, xe đạp”. Ngay khi đoạn đường mới thông xe chúng tôi cũng đã đặt một chốt kiểm tra ngay đầu nút giao để nhắc nhở, tuyên truyền người dân không đi vào đường cấm. Tuy nhiên, đến nay sau 6 tháng thông xe kỹ thuật thì tình trạng người dân đi vào đường cấm vẫn không giảm và có chiều hướng gia tăng. Do vậy, hiện nay chúng tôi đang tăng cường lực lượng để siết chặt xử lý vi phạm với hy vọng tuyến đường mới này sẽ không có các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra trong dịp Tết”.

 

Theo Nghị Định 71/2012 lỗi đi vào đường cấm đối với xe mô tô, xe máy sẽ bị xử phạt 300 nghìn đồng tước giấy phép lái xe (GPLX) 30 ngày; đi ngược chiều đường phạt 300 nghìn đồng, tước GPLX 30 ngày. Đối với xe ô tô, lỗi đi vào đường cấm phạt 1 triệu đồng, tước GPLX 1 tháng.

 

Chúng tôi có mặt tại tuyến Quốc lộ 3 mới, đoạn thuộc địa phận xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) nơi một tổ tuần tra của Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ đã có trên 50 phương tiện vi phạm bị lập biên bản. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều nói không biết đi vào đường cấm dù ngay đầu đường đã có biển báo. Anh Nguyễn Văn Hưng, xã Phú Cường (Đại Từ) hiện đang là công nhân của một doanh nghiệp tại Phổ Yên giải thích: “Đi đường này xuống chỗ làm thuận tiện hơn nhưng hôm nay em cũng mới đi lần đầu thôi…". Còn anh Hà Văn Thọ, xã Tiên Phong (Phổ Yên) cho rằng: “Hôm nay nhà em có việc gấp nên em đi đường này cho nhanh, em không biết là cấm xe máy, lần sau em sẽ không đi nữa…”. Thượng úy Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Đội Tuần tra chia sẻ: “Việc xử lý vi phạm cũng gặp phải một số khó khăn vì từ xa khi thấy CSGT nhiều trường hợp đã cho xe quay đầu lại, có trường hợp thì tăng ga bỏ chạy nếu truy đuổi sẽ gây mất ATGT cho phương tiện khác. Do đó, trong đợt này chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lưu động dọc tuyến và có sự phối hợp giữa các tổ tuần tra để kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình bỏ chạy”.

 

Một điều đáng buồn là trong số các trường hợp vi phạm thì có đến trên 50% là thanh niên, học sinh, sinh viên. Và câu giải thích của các em cũng khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng Vũ Đức Toàn, sinh viên K43, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên cho rằng: “Nhà em ở xã Tiên Phong (Phổ Yên) nên em vẫn đi về trên đường này. Em có thấy biển báo cấm nhưng đường này đã thông xe toàn tuyến đâu nên em nghĩ vẫn đi được”. Còn Dương Thị Hoa Quỳnh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, phân trần: “Hôm nay em mới đi vào đường này, em không biết là đường cấm xe mô tô”.

 

Qua đây cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân còn rất kém, đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Thực tế, mặc dù mới chỉ thông xe kỹ thuật 6 tháng nhưng trên tuyến Quốc lộ 3 mới đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm 3 người chết, 8 người bị thương, tài sản thiệt hại trên 34 triệu đồng. Do đó, việc siết chặt xử lý vi phạm TTATGT trên Quốc lộ 3 mới là hết sức cần thiết, nhất là trong dịp Tết khi mà nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

 

Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải, tuyến Quốc lộ 3 mới sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào gữa tháng 1-2014. Cùng thời điểm này, Dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 cũ cũng cơ bản xong phần mặt đường nên việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ rất thuận lợi. Do vậy, mọi người dân nên chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT để tuyến đường mới để tránh xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc.