Cần sớm xây dựng lại các tuyến đường công vụ ở Phổ Yên

11:50, 31/03/2014

Quá trình xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải đã trưng dụng 4 tuyến đường dân sinh trên địa bàn huyện Phổ Yên làm đường công vụ để vận chuyển đất đá, nguyên vật liệu phục vụ thi công, khiến các tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã đưa vào sử dụng nhưng các tuyến đường công vụ trên vẫn chưa được sửa chữa đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân

Ông Hoàng Minh Phương, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phổ Yên cho biết: Để xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn qua địa bàn huyện, UBND huyện Phổ Yên và Sở Giao thông Vận tải đã bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải 4 tuyến đường ngang số 11, 12, 16 và 25 (theo ký hiệu bàn giao) làm đường công vụ, phục vụ việc vận chuyển đất đá, nguyên vật liệu. Theo quy định, sau khi hoàn thành tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thi công hoàn trả lại các tuyến đường trên nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được thực hiện. Hiện các tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Chúng tôi đã trực tiếp tới tuyến đường tỉnh 261 (được ký hiệu là tuyến đường ngang số 16) vào một ngày cuối tháng 3-2014. Đi dọc tuyến đường từ ngã tư Phổ Yên đến xã Minh Đức, chúng tôi thấy mặt đường bị phá nát, nham nhở với rất nhiều “ổ voi, ổ gà” sâu đến 30, 40cm. Nhiều đoạn đường đã bị bong hết lớp thảm nhựa, chỉ còn trơ lại đá, sỏi cấp phối. Bùn lầy bám đầy hai bên vệ đường và bắn vào các nhà ven đường. Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng thôn Yên Minh, thị trấn Ba Hàng cho biết: Chúng tôi sống gần đường nên rất khổ. Ngày mưa thì bẩn, ngày nắng thì bụi mù mịt. Nhà tôi ở mặt đường mặc dù đã che chắn nhưng bùn vẫn bắn đầy tường, bụi bay đến tận tầng 3.

 

Không chỉ có vậy, đường xuống cấp cũng khiến các phương tiện gặp khó khăn trong di chuyển và thường trực nguy cơ tai nạn giao thông. Ông Trương Xuân Hừng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 3, thị trấn Ba Hàng, nhà ở mặt đường tỉnh 261 cho biết: Thời gian qua, tôi đã chứng kiến hàng chục người bị ngã vì đâm vào các thùng, vũng ở đoạn đường trước cửa nhà. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cũng đã đổ gạch đá để lấp nhưng chỉ được thời gian ngắn là đâu lại vào đấy. Ông Trần Văn Thủy, Trưởng xóm Đậu, xã Minh Đức phản ánh: Từ nhà tôi đến ngã tư Phổ Yên khoảng 8km. Trước đây đường bằng phẳng, tôi chỉ đi mất khoảng 15 phút, nhưng nay tôi phải đi gần 40 phút mới đến nơi.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong quá trình xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường tỉnh 261 được sử dụng để vận chuyển đất, đá từ xã Minh Đức (Phổ Yên) đến công trường thi công. Trước đó, chất lượng tuyến đường này khá tốt, việc xuống cấp chỉ bắt đầu từ khi xây dựng đường cao tốc. Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng thôn Yên Minh, thị trấn Ba Hàng khẳng định: Cách đây 2 năm tuyến đường này còn khá tốt, mặt đường láng nhựa bằng phẳng, nhưng từ khoảng giữa năm 2012, các xe tải trọng lớn liên tục chở đất đá từ xã Minh Đức ra làm đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nên đường mới xuống cấp nhanh như vậy.

 

Ngoài tuyến đường tỉnh 261, 3 tuyến đường ngang làm đường công vụ còn lại là tuyến số 11 (từ ngã 3 xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành đến xã Tân Phú), tuyến số 12 (từ ngã tư Thanh Xuyên đi thẳng vào tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) và tuyến số 25 (từ Quốc lộ 3 cũ qua xóm Giếng, Vân Thượng, xã Hồng Tiến) đều đã xuống cấp. Theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, nhiều đoạn thuộc 3 tuyến đường ngang 11, 12, 25 mặt đường bị nứt, lún và một số cầu, cống bị hư hỏng.

 

Ông Hoàng Minh Phương cho biết: Trước tình hình đó, huyện Phổ Yên đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp ngành liên quan và ngày 14-10-2013, Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện, đơn vị tư vấn dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Ban điều hành liên danh gói thầu PK2 đã đi rà soát các vị trí chưa thi công để thống nhất phương án cải tạo, sửa chữa các tuyến đường ngang số 11, 12, 16, 25. Sau đó, ngày 16-10-2013, UBND huyện cũng đã ban hành văn bản số 936/UBND-KTHT về việc đề nghị sửa chữa 4 tuyến đường ngang làm đường công vụ phục vụ thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, đến nay, huyện chưa nhận được kế hoạch, phương án sửa chữa nào.

 

Được biết, trước khi Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Phổ Yên bàn giao 3 tuyến đường ngang 11, 12, 25 cho đơn vị thi công thì các tuyến đường này đang được nâng cấp, cải tạo. Việc chuyển mục đích sử dụng sang làm đường công vụ khiến các công trình đang thi công dở dang phải dừng lại. Đến nay, UBND huyện Phổ Yên vẫn phải chờ đợi phương án thiết kế của các bên liên quan mới có thể sửa chữa các tuyến đường trên. “UBND huyện Phổ Yên mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Giao thông Vận tải và các ngành có liên quan để sớm sửa chữa các tuyến đường ngang đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn” – Ông Hoàng Minh Phương nhấn mạnh.