Những cái "bẫy" phương tiện giao thông

10:57, 20/03/2014

Từ 2 năm nay, tình trạng những hố cống thoát nước trên đường dân sinh vào tổ dân phố số 15, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) không có nắp đậy hoặc nắp đậy đã bị vỡ đã gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân trong tổ đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan, đơn vị chức năng nhưng chưa được khắc phục.

Tại đoạn đường dài khoảng 50m, nối từ đường Minh Cầu vào khu dân cư tổ 15, chúng tôi nhận thấy có gần chục hố cống thoát nước nằm ngay trên lòng đường. Điều đáng nói là những cái hố ấy đều không có nắp đậy hoặc nắp đậy đã bị sập, vỡ. Bà con trong tổ dân phố số 15 đã lấy những cành cây cắm lên miệng hố để cảnh báo sự nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Tuy vậy, nhiều loại phương tiện giao thông đi lại qua đoạn đường, nhất là vào buổi tối do bất cẩn nên bị sập xuống các hố này.

 

Xe ô tô của ông Dương Đình Trọng (tổ dân phố số 15) cũng đã từng bị sập xuống hố cống thoát nước ở gần nhà. Ông Trọng bức xúc: Tôi đã từng chứng kiến nhiều người khác bị sập ở cái hố này, nó chẳng khác nào bẫy người đi đường... Cũng chung nỗi bức xúc như trên, ông Phạm Như Quyết, một hộ dân sống cùng tổ phản ánh: Gần khu vực nhà tôi ở có vài cái cống không có nắp đậy tồn tại khoảng 2 năm nay, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Điều tôi lo ngại nhất là các cháu đi học bằng xe đạp qua đoạn đường này rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Dự án xây dựng khu dân cư số 9, phường Phan Đình Phùng, thuộc tổ 15 do Tập đoàn DETECH triển khai thực hiện đã xây dựng hệ thống thoát nước thải từ Khu dân cư đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của thành phố ở đường Minh Cầu. Tuy nhiên, hiện các hố thoát nước vẫn chưa có nắp đậy, gây mất an toàn giao thông. Các hộ dân trong tổ dân phố đã tự khắc phục tình trạng này bằng cách đặt các tấm bê - tông lên miệng các hô, song chỉ một thời gian ngắn lại bị vỡ, sập.

 

Ông Nguyễn Đức Tộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 15 cho hay: Chủ đầu tư đã triển khai Dự án Khu dân cư số 9 được mấy năm nay, nhưng mặt đường vẫn chưa được trải nhựa, đặc biệt các hố thoát nước vẫn chưa có nắp đậy khiến việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư Dự án, UBND phường, song tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

 

Thiết nghĩ sớm xây dựng những nắp cống thoát nước là mong muốn chính đáng của người dân tổ dân phố số 15. Bởi, nếu vẫn cứ tồn tại những hố thoát nước ngay trên lòng đường thì hậu quả của nó gây ra có thể không phải là xe ô tô, xe máy bị sập xuống hố gây hư hại về tài sản của người dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng con người.