Nới đăng kiểm xe con thế nào?

10:29, 18/03/2014

Cuối tháng 3/2014, Cục Đăng kiểm VN sẽ hoàn tất nghiên cứu việc xem xét kéo dài chu kỳ đăng kiểm từ 6 tháng lên 1 năm cho các loại xe trên 7 năm tuổi và rút ngắn thời hạn chu kỳ đăng kiểm đối với một số loại xe nhiều tuổi, có nguy cơ mất ATGT cao.

Nới thời hạn đăng kiểm với xe con dưới 12 tuổi

 

Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN cho thấy, đối với loại xe từ 7 năm tuổi trở xuống, tỷ lệ không đạt yêu cầu kỹ thuật so với lần đầu là 3,82%. Đối với xe từ 7 - 12 năm tuổi không đạt so với lần đầu là 11,32% và trên 12 năm là 29,26%.

 

Liên quan đến chu kỳ đăng kiểm, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng kiểm xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) khẳng định, quy định về chu kỳ đăng kiểm ở các nước khác nhau cũng khác nhau. “Một số nước cũng có quy định chu kỳ kiểm định đối với xe con trên 7 năm là 6 tháng một lần như hiện nay ở nước ta. Nhưng ở New Zealand quy định, xe con từ 7 năm trở xuống có chu kỳ đầu chỉ 1 năm (ở Việt Nam hiện là 18 tháng) và sau 7 năm chu kỳ là 6 tháng. Đối với một số nước tiên tiến như Singapore, quy định từ chu kỳ thứ 2 trở đi cũng là 1 năm. Tuy vậy ở các nước tiên tiến, người dân sử dụng xe có tuổi đời trên 10 năm rất ít, các đối tượng này chủ yếu là xe cổ” - ông Hệ cho biết.

 

Mặc dù vậy, ông Hệ cũng nhấn mạnh việc kéo dài chu kỳ kiểm định lên 1 năm đối với xe con cá nhân trên 7 năm cũng cần có giới hạn. Theo số liệu phân tích kết quả kiểm định như trên, số lượng xe con ở nước ta dưới 12 năm chiếm đa số, số lượng xe trên 12 năm chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tỷ lệ không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật khá cao (khoảng 30%).

 

“Cục Đăng kiểm VN sẽ nghiên cứu việc nới thời hạn đăng kiểm định kỳ lên 1 năm đối với loại xe từ 12 tuổi thay vì 6 tháng như hiện nay. Để kiểm soát an toàn kỹ thuật đối với loại xe này, dự kiến chúng tôi cũng sẽ bổ sung thêm nội dung kiểm soát đối với loại xe con này vào Thông tư quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới vốn trước đây chỉ quy định đối với xe tải và xe khách” - ông Hệ nói.

 

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng, việc kéo dài chu kỳ kiểm định sẽ ảnh hưởng tới việc kiểm soát an toàn kỹ thuật nếu chủ xe, lái xe không tuân thủ yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Cục Đăng kiểm VN sẽ nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này trước khi trình Bộ trưởng xem xét.

 

Nghiên cứu rút chu kỳ đăng kiểm xe tải, xe khách

 

Việc rút ngắn thời hạn chu kỳ đăng kiểm đối với một số loại xe kinh doanh vận tải được xem là để kiểm soát thường xuyên tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện cũng đang được nghiên cứu, xem xét.

 

Theo ông Hệ, chu kỳ kiểm định của nước ta đối với xe khách có kinh doanh vận tải hiện nay quy định chu kỳ đầu là 18 tháng, các chu kỳ tiếp theo đến khi xe có tuổi đời 14 năm là 6 tháng và từ 15 năm trở đi là 3 tháng.

 

Đối với xe tải, xe chuyên dùng, chu kỳ đầu là 24 tháng, các chu kỳ tiếp theo đến 7 năm là 12 tháng, từ 7 năm đến dưới 20 năm là 6 tháng và từ 20 - 25 năm là 3 tháng.

 

Theo ông Hệ, một số nước trên thế giới và trong khu vực, chu kỳ kiểm định quy định đối với xe chở khách, xe tải quy định khá ngắn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu giải pháp này sẽ phải rất thận trọng để phù hợp với tình hình.

 

Trao đổi với PV Báo chí, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, vấn đề kéo dài chu kỳ kiểm định đối với xe con cá nhân sẽ được Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu khẩn trương để báo cáo xin ý kiến Bộ trưởng Bộ GTVT vào cuối tháng 3/2014.