Tâm huyết với những con đường

11:12, 15/03/2014

Trong hai năm qua, kỹ sư Trần Anh Sơn, Phòng Quản lý Đô thị, T.X Sông Công đã thiết kế và tư vấn xây dựng cho khoảng 50km đường giao thông trên địa bàn. Những con đường trên đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn giao thông như cua gấp, dốc cao khuất tầm nhìn, trơn trượt…

Kỹ sư Trần Anh Sơn sinh năm 1976, đã công tác ở phòng Quản lý Đô thị T.X Sông Công được 6 năm. Phụ trách nhiều phần việc, nhưng điều mà anh tâm huyết nhất là được tư vấn, thiết kế những con đường dân sinh. Khi T.X Sông Công bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thực hiện chỉ đạo của thị xã, Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế và giám sát thi công miễn phí đường giao thông nông thôn cho các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (bình thường, số tiền thuê tư vấn, thiết kế chiếm khoảng 2,3% giá trị tuyến đường).

 

Là một kỹ sư cầu đường, anh đã dành tất cả tâm huyết, sức lực, thời gian cho những tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) phục vụ lợi ích của người dân. Ở T.X Sông Công, đặc điểm hệ thống GTNT là quy mô nhỏ và vừa, với tải trọng nhẹ, khi làm đường phải tận dụng tối đa điều kiện sẵn có của địa phương về vật liệu, thiết bị, nhân lực... Bên cạnh đó, đa số các con đường đều có nền đường yếu, hay ngập nước nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và độ bền của đường bê tông. Để khắc phục được những điểm yếu trên, mỗi khi tư vấn, thiết kế 1 đoạn đường, anh Sơn luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong khảo sát địa hình, địa chất, lập dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình, tính toán, lập bản vẽ chi tiết...

 

Trong 2 năm qua, anh đã thiết kế được trên 30km đường bê tông ở các xã nông thôn mới. Với cống hiến của mình, địa phương đã tiết kiệm được khoản tiền thuê tư vấn thiết kế khoảng 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh cũng tư vấn thiết kế cho gần 20km đường ở các phường. Để hoàn thiện được được khối lượng công việc như trên, anh không nề hà, tranh thủ làm việc cả ngày nghỉ, những buổi tối… để đảm bảo kịp tiến độ các tuyến đường.

 

Anh Sơn đã kể về những tuyến đường mà mình tâm huyết nhất cho chúng tôi nghe, đó là đoạn đường gồ ghề, nhiều hố trũng sâu, trơn trượt khi trời mưa ở xóm La Doan, La Chưỡng, xã Tân Quang; xóm Bình Định, xã Bình Sơn… Hay như đoạn đường cua gấp, thường xảy ra tai nạn ở xóm Vinh Quang 3, xã Vinh Sơn; đoạn đường Dốc Đá lên xóm Lát Đá, xã Bình Sơn rất cao, khiến khuất tầm nhìn. Đối với những đoạn đường này để nắn thẳng đoạn cua gấp, bồi thêm đất vào chỗ trũng sâu, hoặc cào bớt đất để giảm độ cao của dốc để định tuyến đường được như ý của mình thì khó khăn nhất là phần chuẩn bị mặt bằng. Anh Sơn cũng phải vận động, thuyết trình để chủ đầu tư, UBND xã và người dân địa phương ủng hộ cùng vào cuộc, thống nhất tìm cách thiết kế sao cho hợp lý, đem lại hiệu quả tối đa và chi phí thấp cho công trình.

 

Đến nay, những đoạn đường khó đi, hay xảy ra va chạm giao thông kể trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Sơn chia sẻ: “Mỗi lần được về với bà con nông dân, nhìn những con đường mà mình thiết kế, xây dựng, rộng, thoáng, phẳng phiu, người dân đi lại thuận tiện, an toàn tôi và các đồng nghiệp cảm thấy hạnh phúc vô cùng”. Năm nay, dự định của anh là tiếp tục thiết kế các tuyến đường giao thông và đường nội đồng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các xã, phường trên địa bàn thị xã.