Ẩn họa từ các điểm dịch vụ bơm nước mui trái phép

17:52, 07/04/2014

Thời gian gần đây, người dân xã Tiên Hội (Đại Từ) đã có nhiều kiến nghị tới các cơ quan, ngành chức năng phản ánh tình trạng một số hộ dân tại khu vực đầu cầu Suối Long kinh doanh dịch vụ bơm nước mui, rửa xe trên Quốc lộ 37 gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu nền đường...

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường này chỉ dài khoảng 1km nhưng tại đây tồn tại một thắt nút cổ chai, mặt đường hẹp, lại thêm một số hộ dân hai bên đường kinh doanh dịch vụ bơm nước mui, rửa lốp, rửa xe khiến mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Ông Nguyễn Văn Lương, xóm Phố Dầu xã Tiên Hội bức xúc: Mặc dù có biển báo cấm dừng đỗ nhưng người dân chúng tôi vẫn phải chứng kiến cảnh từng hàng xe tải cỡ lớn đỗ choán hai bên đường để bơm nước, rửa lốp. Ngày ngày, nước thải và bùn đất chảy lênh láng trên mặt đường. Đặc biệt vào ban đêm, lượng xe tải lớn dừng đỗ để bơm nước nhiều hơn. Điều này khiến tầm nhìn và lòng đường bị hạn chế, đường lại trơn ướt nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

 

Đến giờ ông Nguyễn Văn Đàm sinh sống tại đây vẫn chưa hết “run” khi kể cho chúng tôi nghe về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào cuối năm 2013. “Lúc đó, khoảng 9 giờ sáng, chị Ngô Thị Hậu, Đội 1, xã La Bằng chở con đi qua khu vực này. Do xe tải dừng đỗ để bơm nước mui ở hai bên đường che khuất tầm nhìn, nên đã xảy ra va chạm giữa xe máy và ô tô, hậu quả là chị Hậu tử vong tại chỗ, cháu bé 5 tuổi bị bắn ra ngoài, bị thương nặng nhưng được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời”.

 

Qua tìm hiểu tại một số chủ kinh doanh dịch vụ này, chúng tôi được biết, chi phí để mở dịch vụ bơm nước mui không nhiều, chỉ cần đầu tư giếng khoan, bể chứa nước, máy bơm và hệ thống vòi nhựa. Các xe tải có nhu cầu đổ nước mui, chỉ cần dừng 5 phút là được đáp ứng. Nếu rửa lốp hoặc rửa xe, thời gian dừng lại khoảng 15-20 phút. Mỗi xe ô tô tới bơm nước mui, rửa lốp họ thu từ 10-20 nghìn đồng. Nếu thêm cả tiền rửa xe, có điểm dịch vụ thu được tiền triệu mỗi ngày.

 

Thực tế cho thấy, việc kinh doanh dịch vụ rửa xe, bơm nước mui cũng cần phải được quản lý chặt chẽ. Ông Trần Văn Bản, Trưởng Công an xã Tiên Hội cho biết: Ngay sau khi có kiến nghị của người dân, chúng tôi đã cử lực lượng thường xuyên túc trực, yêu cầu các chủ xe chấp hành dừng đỗ theo đúng quy định. Còn đối với các hộ kinh doanh, chúng tôi tiến hành kiểm tra giấy tờ liên quan. Qua kiểm tra, các hộ làm dịch vụ này đều chưa được cấp giấy phép kinh doanh và chưa có hộ nào có đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn để thực hiện dịch vụ bơm nước mui xe như bãi dừng, đỗ xe đảm bảo an toàn giao thông; hầu hết các điểm sử dụng mặt đường để kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu các hộ ký cam kết không tiếp tục kinh doanh bơm nước mui, không để nước chảy ra đường làm hư hỏng mặt đường.

 

Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ là tình thế trước mắt, khi có sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các hộ lại chuyển sang làm chủ yếu vào ban đêm. Để giải quyết triệt để tình trạng dịch vụ nước mui, rửa xe lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang giao thông, theo đồng chí Lưu Văn Toán, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đại Từ thì các địa phương, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ dân làm dịch vụ có ý thức giảm thiểu những tác động tiêu cực về môi trường, phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc như có bến dừng, đỗ đúng quy định. Đối với những trường hợp không đảm bảo yêu cầu thì cần kiên quyết xử lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các chủ phương tiện cần chấp hành nghiêm về dừng, đỗ xe an toàn và đúng nơi quy định.Đặc biệt là người dân khi tham gia giao thông cũng cần phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; đi đúng tốc độ, đúng làn đường, khi sang đường phải quan sát, tránh vượt ẩu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho mình và mọi người...