Bước đầu được thực hiện nghiêm túc

09:18, 19/04/2014

Là một doanh nghiệp lớn, thường xuyên có hoạt động vận tải với khối lượng nhiều, mật độ dầy, nên việc siết chặt hoạt động vận tải những ngày qua đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Gang thép). Tuy nhiên, việc chấp hành quy định, không chở quá tải đối với Công ty và đối tác của Công ty bước đầu được duy trì nghiêm túc.

Những ngày vừa qua, tại Cổng chính, nơi chủ yếu các sản phẩm hàng hóa đầu ra của Gang thép vận chuyển qua đây, chúng tôi nhận thấy lượng xe vận tải cỡ lớn (thường là xe sơ mi, rơ moóc, loại đặc chủng chuyên chở phôi và thép cán) tập kết đông hơn trước đây. Đặc biệt, có sự xuất hiện của một số chiếc cần cẩu tự hành đỗ sát lối ra vào cổng Công ty để thực hiện nhiệm vụ cẩu hàng cho các xe vận tải trước khi tham gia giao thông. Thấy chúng tôi quan tâm, anh Hòa, người điều khiển xe cẩu thuộc Hợp tác xã Vận tải ô tô Tân Phú giải thích: Do Nhà nước siết chặt quản lý vận tải, nên các xe chở thép cán sau khi ra ngoài cổng Công ty đều phải san bớt tải cho đúng quy định. Vì sản phẩm thép cán thường dài, cuộn thành bó lớn nên phải dùng cẩu mới chuyển được từ xe này sang xe khác. Giá cẩu san tải mỗi tấn thép cán là 50 nghìn đồng.

 

Vừa điều chỉnh cáp cẩu, lái xe chở thép đến từ Hải Dương, anh Cao Xuân Tùng vừa cho biết: Mỗi xe vào Công ty lấy hàng đều chở tối đa số hàng, khoảng 27 bó thép, tương đương với khoảng 80 tấn và xuất hóa đơn một lần. Sau khi qua cổng bảo vệ, xe đó phải san ra thành 3 xe khác với khối lượng trung bình mỗi xe khoảng 27 tấn để vừa đủ tải có thể lưu thông trên đường. Một lái xe khác tên là Hải, đến từ Nghệ An chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi thường chở gấp 3 lần khối lượng hiện nay, nên giá cước chỉ khoảng 1.000 đồng/tấn/km, nhưng nay phải san ra làm 3 xe nên giá cước phải tăng lên khoảng 3.000 đồng/tấn/km". Theo phản ánh của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, thời gian này lượng xe vận tải có mặt tại đơn vị nhiều gấp hai, ba lần trước đây, bởi lẽ các xe đều phải san tải, trong khi thị trường thép đang ấm lên, lượng hàng vẫn phải đáp ứng đủ nhu cầu.

 

Tại khu vực tiếp nhận nguyên liệu đầu vào của Gang thép, chúng tôi lại thấy không khí khác hẳn. Tỷ lệ các phương tiện chở quặng sắt, than mỡ, than cốc, thép phế... sụt giảm so với trước khá nhiều. Được biết, hoạt động sản xuất của Công ty đang trong giai đoạn khắc phục khó khăn, nên khi cước vận tải tăng mạnh, đơn vị đã phải hạn chế nhập về một số nguồn nguyên liệu, trong đó có cả nguyên liệu chủ yếu. Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh của Công ty thì doanh nghiệp không chủ động phương tiện vận tải mà cơ bản thuê các đơn vị chuyên vận tải bên ngoài. Do vậy, khi các doanh nghiệp này chịu tác động từ việc siết chặt vận tải, phải tạm dừng hoạt động, cũng ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của Công ty. Một lãnh đạo Công ty tiết lộ, nhiều khả năng doanh nghiệp phải dừng hoạt động của một, hai Nhà máy vì thiếu nguyên liệu và khó khăn về đầu ra.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số doanh nghiệp vận tải nguyên liệu thường xuyên cho Gang thép hiện đang dừng hoạt động vận chuyển để xử lý thành, thùng xe đã cơi nới trước đó cho đúng quy định và thống nhất lại giá cước với chủ hàng. Doanh nghiệp Tư nhân Hữu Thành, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) là đơn vị đảm nhận việc vận chuyển quặng sắt từ tỉnh Cao Bằng về cho Gang thép hiện cũng đang dừng toàn bộ hoạt động của gần 60 xe vận tải. Được biết, quặng sắt từ Mỏ Ngườm Tráng (Cao Bằng) có hàm lượng cao, có thể giúp Gang thép phối trộn nhằm nâng hàm lượng của quặng sắt nghèo khai thác tại Thái Nguyên. Nếu tạm dừng vận chuyển quặng từ Cao Bằng thì đồng nghĩa với việc lò luyện thép của Công ty gặp khó khăn.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Việc tăng cường quản lý xe chở quá tải trên địa bàn đã có những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Những khó khăn trước mắt là rất rõ ràng, nhưng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa hoạt động vận tải vào nền nếp... Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, để tự tháo gỡ khó khăn, Gang thép đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đối tác liên quan, triển khai các phương án cấp thiết giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại ổn định. Trong đó, sẽ tính toán đi đến thống nhất về giá cước vận tải trên cơ sở vẫn phải đảm bảo sự bình ổn thị trường thép (hiện tại sản phẩm thép do Gang thép bán ra vẫn giữ ở mức giá cũ). Ngoài ra, Công ty cũng tạo điều kiện về thủ tục nhập, xuất hàng hóa cho các doanh nghiệp vận tải để họ vừa bảo đảm đúng quy định tải trọng, vừa ổn định thu nhập.

 

Nhận thấy hoạt động vận tải tại Khu công nghiệp Gang thép là rất lớn, hơn nữa trước đây các phương tiện thường chở quá tải, nên trong đợt ra quân cao điểm về xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh hiện nay, các lực lượng chức năng đã bố trí một tổ chốt đối diện với cổng Công ty. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, số lượng các trường hợp bị xử lý do mắc lỗi chở quá tải là rất ít và mức độ quá tải trọng cho phép rất thấp.