Đã có sự chuyển biến

19:21, 01/04/2014

Qua xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải cho thấy 90% số xe vi phạm đều có các hành vi cơi nới thành, thùng xe để chở hàng nhiều hơn. Để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm này, từ ngày 1/4/2014 Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm về xử lý chở hàng quá trọng tải và tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe trái quy định trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Thống kê sơ bộ của Phòng CSGT (Công an tỉnh), trong buổi sáng ra quân ngày 1-4 đã có trên 40 trường hợp xe tải chở hàng bị lập biên bản, trong đó có đến 37 xe mắc lỗi cơi nới thành thùng xe, 2 xe chở hàng quá tải.

 

Quyết liệt xử lý

 

Thượng tá Hoàng Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh Sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết: Ngay ngày đầu ra quân (1-4), 5 chốt cơ động với sự tham gia của lực lượng CSGT và các lực lượng cảnh sát khác sẽ tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, địa bàn trọng yếu toàn tỉnh. Để nâng cao hiệu quả việc xử lý vi phạm, ngăn chặn tình trạng “xin”, “can thiệp”, ngay tại mỗi chốt, chúng tôi cử một lãnh đạo của Phòng trực tiếp chỉ đạo. Tất cả các phương tiện chở quá tải sau khi lập biên bản sẽ phải tiến hành sang, hạ tải rồi mới được phép tiếp tục lưu thông. Đối với các xe tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe sai quy định, yêu cầu các chủ xe phải tự cắt bỏ các phần đã cới nới trước khi đến làm thủ tục nộp phạt.

 

Có mặt tại chốt kiểm tra tại vị trí ngã tư đường tròn Tân Long (T.P Thái Nguyên) chúng tôi thấy chỉ trong vòng chưa đầy 1h đồng hồ đã có 14 xe tải bị lập biên bản, trong đó có đến 80% trường hợp vi phạm cơi nới thành, thùng xe. Lái xe Đặng Văn Quỳnh, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) phân trần: “Em biết cơi nới thế này là sai quy định nhưng thấy người ta làm mình không làm thì… thiệt… Nếu các lực lượng chức năng đã làm thì làm đồng bộ ở tất cả các nơi trong tỉnh thì mới đảm bảo sự công bằng giữa các nhà xe”.

 

Di chuyển xuống chốt tuần tra đầu đường tránh T.P Thái Nguyên, chúng tôi bắt gặp xe 20C - 04026 đang ì ạch chở xi măng. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng chiếc xe này đã chở hàng quá tải 50 tấn và phải tiến hành sang, hạ tải. Đánh xe về kho bãi để tiến hành hạ tải lái xe Trần Mạnh Hùng chia sẻ: “việc sang hạ tải này rất tốn kém vì Công ty phải điều thêm 2 xe nữa từ Sóc Sơn lên để sang tải”.

 

Đã có sự chuyển biến

 

Theo Thiếu tá Lý Minh Hùng, Đội trưởng Đội tuần tra Phòng CSGT, các lái xe thông tin cho nhau rất nhanh nên lượng xe vi phạm bị lập biên bản vào chiều ngày 1-4 rất ít. Do vậy, Phòng sẽ tăng cường tuần tra cơ động 24/24h trên các tuyến Quốc lộ 3, 37, 1B. Cùng với đó, trong đợt này Công an các huyện, thành, thị cũng sẽ đồng loạt triển khai xử lý xe quá tải trên địa bàn được phân công, nên các chủ xe sẽ buộc phải nâng cao ý thức tự giác tháo dỡ thành, thùng xe sai quy định.

 

Qua quan sát của chúng tôi, vào cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều ngày 1/4, rất nhiều lái xe đã tự giác đến các cửa hàng để cắt bỏ, tháo dỡ thành, thùng xe không đúng quy định. Tại Gara ô tô Thành Đạt, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên), hàng loạt các chủ xe đã mang xe đến tháo dỡ phần thành thùng đã cơi nới. Lái xe 20C-02343 Hà Văn Tiệp, phường Tích Lương cho biết: “Thấy lực lượng chức năng làm mạnh nên tôi đi cắt phần cơi nới trước khi bị phạt”. Chờ đến lượt đưa xe vào cắt phần cơi nới thành thùng xe, anh Lê Quang Long, phường Cam Giá chia sẻ: “Chúng tôi chỉ đi lái xe thuê, chủ xe yêu cầu hàn thùng để chở quá tải chúng tôi cũng phải làm nhưng thú thực tôi cũng không thích phải chở hàng quá tải, nguy hiểm lắm. Nay nhà nước ngăn cấm việc cơi nới thành thùng xe, chủ xe lại bảo đi tháo dỡ nên tôi rất đồng tình”.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, ý thức của các nhà xe đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải cũng mong rằng việc xử lý phải thực hiện đồng bộ trong cả nước mới đảm bảo được tính công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh.