Bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở Ba Hàng

10:27, 24/05/2014

Duy trì tốt hoạt động của tổ tự quản, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với lực lượng công an là những cách làm hiệu quả của thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thời gian qua.

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT thị trấn Ba Hàng cho biết: Hiện nay, một số dự án lớn triển khai tại huyện Phổ Yên, trong khi thị trấn Ba Hàng nằm ở khu vực trung tâm huyện, có nhiều tuyến đường chạy qua như tuyến Quốc lộ 3 cũ, đường sắt Hà Thái, 2 tuyến đường tỉnh 261b, 261b và hơn 6km đường liên xã, xóm nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thị trấn tăng cao, tình hình trật tự, ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, một số đoạn thường xảy ra tắc đường cục bộ. Do đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã coi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thị trấn đã lập và tổ chức cụ thể các phương án bảo đảm TTATGT, trong đó, giao cho lực lượng Công an làm nòng cốt, các đơn vị, đoàn thể, Tổ tự quản về TTATGT phối hợp thực hiện.

 

Khu vực ngã ba, chợ Ba Hàng và tuyến đường tỉnh 261b đoạn từ ngã ba thị trấn Ba Hàng đến Khu công nghiệp Yên Bình là điểm nóng về tình trạng vi phạm hành lang ATGT nhiều năm qua. Thời điểm đầu năm, đoạn đường trên thường xuyên xảy ra tắc nghẽn do đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Để bảo đảm ATGT tại khu vực này, thị trấn Ba Hàng đã giao cho các đoàn thể phối hợp với Tổ tự quản về TTATGT, Công an thị trấn thường xuyên có mặt, tuyên truyền, vận động người dân không chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT làm nơi kinh doanh buôn bán. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện tổ chức thu giữ, lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, các hộ kinh doanh đã nâng cao ý thức, 100 hộ ký cam kết không lấn chiếm, tự tháo dỡ 25 lều, mái che vi phạm hành lang ATGT. Đến nay, khu vực này đã cơ bản thông thoáng, không còn hiện tượng người dân lấn chiếm lòng, lề đường gây tắc nghẽn giao thông.

 

Ông Trần Quang Thìn, Tổ trưởng Tổ tự quản về trật tự, ATGT thị trấn Ba Hàng cho biết: Do tình hình giao thông khu vực ngã ba, chợ thị trấn khá phức tạp nên tổ đã bố trí các đồng chí có nhà gần khu vực này để xuất hiện kịp thời trong những trường hợp tắc đường, vi phạm TTATGT. Ngoài ra, các thành viên trong tổ cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán.

 

Bên cạnh đó, các ban, ngành, hội đoàn thể của thị trấn cũng có nhiều hoạt động tích cực bảo đảm ATGT như: Ban Văn hóa Xã hội đã cấp phát đĩa cho 10 đơn vị cơ sở thường xuyên phát thanh, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của tiểu khu, thôn, xóm và thị trấn; Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ qua các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thị trấn đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của Đội tuyên truyền về ATGT. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về TTATGT tại các tiểu khu, thôn, xóm và trường học bằng nhiều hình thức như hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, xem đĩa hình tuyên truyền về ATGT, phát tờ rơi, ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, phối hợp cùng Tổ tự quản TTATGT thị trấn làm công tác trật tự tại chợ Phổ Yên. Thời gian qua, các đơn vị của thị trấn đã mở 4 đợt phát động, phát trên 1.000 tờ rơi, kẻ vẽ 17 pa nô, xây dựng 2 tiểu phẩm, 13 buổi tuyên truyền về ATGT; tổ chức 20 buổi hội thảo, 6 buổi nói chuyện lồng ghép tuyên truyền luật giao thông; vận động 1.875 hộ ký cam kết không vi phạm TTATGT (chiếm 97,5% tổng số hộ). Ngoài ra, lực lượng Công an thị trấn đã tổ chức 34 đợt tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 205 trường hợp vi phạm, phạt gần 35 triệu đồng thu nộp kho bạc Nhà nước.

 

Với những kết quả đạt được, những năm qua, thị trấn Ba Hàng đã nhận được nhiều giáy khen trong công tác bảo đảm ATGT. Riêng năm 2013, Ban ATGT và Trưởng ban ATGT thị trấn được Ban ATGT tỉnh tặng Giấy khen, Trưởng Công an thị trấn được Ban ATGT huyện tặng Giấy khen, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tiểu khu 6 được Hội Phụ nữ tỉnh tặng Giấy khen về thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT.