Đăng kiểm đang có sự "lột xác"

17:31, 30/05/2014

Sáng nay (30/5), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp đánh giá việc thực hiện công tác nâng cao chất lượng, phòng chống tiêu cực trong Đăng kiểm theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, sau một thời gian thực hiện siết chặt công tác kiểm định, chất lượng phương tiện giao thông đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều chủ phương tiện trước đây tự ý cải tạo, cơi nới thùng hàng, hoán cải phương tiện đã tự giác khắc phục trước khi đưa xe vào kiểm định. Tỷ lệ phương tiện cơ giới đường bộ đăng kiểm không đạt lần đầu tính bình quân trong 3 tháng đầu năm 2014 là 27%, trong tháng 4 và tháng 5/2014 tăng lên 33%. “Sự kiên quyết của ngành Đăng kiểm trong việc siết chặt chất lượng kiểm định đã buộc các chủ phương tiện phải tự giác bảo dưỡng, khắc phục lỗi vi phạm lỗi vi phạm. Công tác đăng kiểm tàu biển, tàu sông cũng được siết chặt. Số tàu biển bị lưu giữ trong gần 5 tháng đầu năm là 4,8% và đang trong tầm kiểm soát của ngành Đăng kiểm”- ông Hình nói

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN cũng thể hiện rõ quyết tâm trong việc làm trong sạch đội ngũ những người làm công tác đăng kiểm. Dẫn chứng là từ đầu năm đến nay, qua công tác thanhh, kiểm tra, Cục đã phát hiện và xử lý vi phạm với hình thức kỷ luật hoặc đình chỉ 52 đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ xe cơ giới; đình chỉ hoạt động (có thời hạn) 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; kỷ luật 10 đăng kiểm viên thủy liên quan đến lỗi đăng kiểm mà tàu biển bị lưu giữ; đình chỉ 4 đăng kiểm viên trong vụ phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và Quảng Ninh bị cháy; và một lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm không được bổ nhiệm lại.

 

Đại diện các Vụ chức năng của Bộ GTVT tại cuộc họp đều cho biết, qua lấy ý kiến của dư luận xã hội cho thấy, ngành Đăng kiểm đang có sự “lột xác” mà từ trước đến nay chưa bao giờ có được. Tuy những điều đạt được mới là kết quả bước đầu, nhưng được xã hội ủng hộ, đồng tình.

 

Những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong công tác đều được Cục Đăng kiểm VN tiếp thu và phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng để giải quyết kịp thời. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN có sự đổi mới rõ rệt, được thực hiện theo tiêu chí công khai, minh bạch và dân chủ, với sự tham gia của tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Ngoài ra, trong công tác quản lý các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, đã có sự phối kết hợp giữa Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT các địa phương.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, cái được lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2014 của ngành Đăng kiểm VN là dần lấy được lòng tin của nhân nhân, những chủ xe, lái xe đối với công tác kiểm định phương tiện. Việc siết chặt chất lượng đăng kiểm phương tiện giao thông cũng trực tiếp góp phần kéo giảm TNGT toàn quốc trên 3 tiêu chí (số vụ, người chết, bị thương) trong 5 tháng đầu năm 2014.

 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho rằng, Cục Đăng kiểm VN đã tăng cường được vai trò và sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và tập thể lãnh đạo Cục, đã nâng được tính trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp Cục đến cơ sở, giúp tạo kiểm soát chặt chẽ công tác chuyên môn và phòng chống tiêu cực.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và biểu dương Cục Đăng kiểm VN đã có quyết tâm, nỗ lực và đạt được hiệu quả bước đầu trong việc nâng chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Kết quả mà ngành Đăng kiểm đạt được mới là bước đầu, nhưng cũng dần lấy lại niềm tin của nhân dân vào ngành, góp phần kéo giảm TNGT trong 5 tháng đầu năm.

 

Với kỳ vọng ngành Đăng kiểm VN tiếp tục có sự đổi mới hiệu quả hơn nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN tiếp tục công khai, minh bạch công tác chỉ đạo, điều hành và hướng tới sự đồng thuận của người dân, xã hội, nhất là các chủ xe, lái xe. Những đăng kiểm viên liêm khiết phải được biểu dương, khen thưởng, còn những trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu phải thông báo, đăng tải công khai để mọi người cùng biết. “Các văn bản quy phạm pháp luật phải tiếp tục được rà soát, nếu thấy bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe thì một điều cũng phải sửa. Và phải hướng đến sự chuẩn hóa các quy định”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN có quy chế phối hợp với Sở GTVT các địa phương để tạo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý các đơn vị đăng kiểm; rà soát các quy chuẩn và xây dựng lộ trình để hiện đại và đồng bộ hóa các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc. Lưu ý vấn đề chất lượng đào tạo và đạo tạo lại trong ngành Đăng kiểm, Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Đăng kiểm VN làm việc với các địa phương để xác định đúng nhu cầu đào tạo, đào tạo lại cả cán bộ và đăng kiểm viên, sẵn sàng thay thế người không đáp ứng yêu cầu. “Cần kiên quyết làm trong sạch đội ngũ đăng kiểm, không để người chuyên môn yếu kém, đạo đức phẩm chất yếu kém đứng trong hàng ngũ đăng kiểm. Ngành Đăng kiểm phải kiên trì thực hiện các giải pháp để thực sự tạo được hình ảnh tốt hơn trong mắt người dân, mỗi doanh nghiệp, lái xe” - Bộ trưởng yêu cầu.