Võ Nhai: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

09:07, 17/05/2014

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT); phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân… là những giải pháp đang được các cấp, ngành huyện Võ Nhai tích cực triển khai nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và từng bước lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện Võ Nhai, từ đầu năm 2014 đến nay, với quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực; tai nạn giao thông đã giảm cả về số vụ cũng như mức độ thiệt hại. Theo đó, 4 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ TNGT làm 1 người chết, 5 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 3 vụ, 2 người bị thương.

 

Kết quả đó có được là do ngay từ đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông… nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

 

Ngoài ra, Công an huyện còn thành lập các tổ công tác đặc biệt có sự phối hợp giữa các lực lượng như: Cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn và lực lượng cảnh sát khác thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, vào các giờ cao điểm… Qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt 216 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (tăng 10% so với cùng kỳ), nộp ngân sách nhà nước trên 107 triệu đồng.

 

Đồng chí Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban An toàn giao thông huyện cho biết: Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên địa bàn đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, mặc dù kết cấu hạ tầng giao thông đã được nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới nhiều, song nhiều tuyến đường giao thông đã hư hỏng, xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Điển hình như các tuyến đường: Bình Long - Quảng Phúc (xã Bình Long); Sảng Mộc - Khuổn Chạo (xã Sảng Mộc); Khuôn Ruộng - Đông Bo (xã Tràng Xá)…

 

Xác định được những nguyên nhân chủ yếu trên, với quyết tâm kiềm chế TNGT trên địa bàn ở mức thấp nhất, UBND huyện đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông xuống cấp, bổ sung các biển báo và xử lý các điểm đen giao thông trên địa bàn... Mặt khác, Ban An toàn giao thông huyện còn tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

 

Riêng trong năm 2013, Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 15 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, thu hút trên 4.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, ủy ban MTTQ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Hội Nông dân, Ban Chỉ huy quân sự huyện và Ban An toàn giao thông các xã, thị trấn trên địa bàn cũng tổ chức trên 40 buổi tuyên truyền cho gần 18.000 lượt học sinh và người dân. Bằng việc kết hợp giữa tuyên truyền miệng, sân khấu hóa, triển lãm tranh, ảnh về các vụ TNGT, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền ngay tại gia đình và cộng đồng qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư để người dân hiểu về Luật Giao thông. Qua đó, đã góp phần chuyển biến tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân, từng bước góp phần ổn định trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Trong các giải pháp quyết liệt và đồng bộ, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Võ Nhai thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. TNGT từng bước được kiềm chế, số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm mạnh. Nếu như năm 2012, toàn huyện xảy ra 25 vụ TNGT, làm 13 người chết, 29 người bị thương, gây thiệt hại về tài sản trên 150 triệu đồng (là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông nhiều nhất tỉnh) thì năm 2013 số vụ tai nạn giao thông đã giảm xuống 16 vụ (giảm 9 vụ), số người chết giảm xuống chỉ còn 1 người, số người bị thương còn 24 người. Với những chuyển biến tích cực đó, năm 2013, huyện Võ Nhai được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác đảm bảo trật tự aATGT trên địa bàn. Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 4 vụ TNGT, làm 1 người chết và 5 người bị thương…

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả và chuyển biến tích cực trong thời gian qua, song công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện Võ Nhai vẫn còn gặp không ít những khó khăn. Trung tá Hạc Sỹ Đông, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai trăn trở: Hiện nay, trang thiết bị của phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của Đội còn rất thiếu thốn, cụ thể: Đội chưa máy đo tốc độ gây khó khăn trong việc xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ cho phép; chưa có cân điện tử để xử lý các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn. Trong khi đó, máy đo nồng độ cồn đã hỏng từ lâu chưa được cấp thay thế… Mặt khác, năm 2014 chúng tôi có kế hoạch tổ chức khoảng 10 buổi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đến đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nhưng đến nay vẫn chưa được tỉnh cấp kinh phí nên chưa thể thực hiện được. Đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ trang thiết bị nghiệp vụ và sớm cấp kinh phí để công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn được hiệu quả hơn.