25.000 tàu cá công suất lớn có thể mang vỏ thép

08:14, 02/06/2014

Theo khảo sát của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN (SBIC), trong số 120.000 tàu gỗ, có khoảng 25.000 tàu có công suất lớn có thể chuyển sang làm vỏ thép.

Đến nay, dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 16/9/2010, trong đó có nội dung: “Củng cố, phát triển ngành Cơ khí đóng, sửa tàu cá, có lộ trình phù hợp chuyển nhanh các tàu cá vỏ gỗ sang vỏ thép, vật liệu mới...” nhưng thực tế điều này đang gặp nhiều khó khăn do những nghi ngại từ phía ngân hàng tài trợ vốn về chi phí đầu tư, tính hiệu quả kinh tế của tàu cá vỏ thép.

 

Để thúc đẩy chương trình, thời gian qua, SBIC đã chủ động xin ý kiến và được Bộ GTVT đồng ý đề xuất sử dụng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh của Chính phủ để triển khai đóng 6 tàu đánh cá vỏ thép mẫu cho ngư dân ở hai tỉnh Nam Định và Quảng Ngãi. Ngư dân đã được tạo điều kiện tối đa để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cộng với chính sách bảo hiểm thân vỏ. Theo đó, ngư dân chỉ phải bỏ ra phần đối ứng ở mức khoảng 30%, phần giá trị hợp đồng còn lại được chủ tàu SBIC đã bàn giao 3/6 tàu đánh cá vỏ thép theo diện thí điểm cho các ngư dân ở Quảng Ngãi và Nam Định trả dần trong vòng từ 5-7 năm với lãi suất khoảng 3%/năm. Tàu thuộc sở hữu và đăng ký tên của SBIC cho tới khi ngư dân thanh toán hết số tiền trả chậm.

 

Đến nay, SBIC đã bàn giao 3/6 tàu đánh cá vỏ thép theo diện thí điểm cho các ngư dân ở Quảng Ngãi và Nam Định. Theo đánh giá, với những ưu điểm về tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng đánh bắt và bảo quản hải sản nên dù mức đầu tư của tàu vỏ thép cao hơn khoảng 60% so với tàu vỏ gỗ cùng kích thước và công suất nhưng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn từ việc gia tăng sản lượng, chất lượng đánh bắt và đặc biệt là độ an toàn cao trong khai thác.

 

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV SBIC cho biết: “Hiện tại, tất cả các nhà máy đóng tàu của SBIC đều có khả năng đóng các loại tàu này. Công suất một năm có thể đóng được trên 500 tàu cá vỏ thép. Ngư dân các tỉnh đều có nguyện vọng và quyết tâm được tham gia chương trình đóng tàu vỏ thép. Vấn đề còn lại là cần có chính sách phù hợp hơn để cấp nguồn tín dụng ưu đãi cho ngư dân thực hiện ước mơ của mình”.