Bộ trưởng Giao thông vận tải xin lỗi vụ máy bay hạ cánh nhầm

07:52, 26/06/2014

Chiều 25-6, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì họp rút kinh nghiệm về sự cố hãng hàng không VietJet Air (VJA) hạ cánh nhầm sân bay xảy ra ngày 19-6 với sự tham dự của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục hàng không Việt Nam (HKVN), các Tổng công ty (TCT) Quản lý bay Việt Nam, Cảng HKVN, ba hãng hàng không VJA, Jetstar Pacific, Vietnam Airlines.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng xin lỗi người dân, các hành khách trên chuyến bay nói trên, đồng thời giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp các đơn vị liên quan, kiểm điểm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc các đơn vị liên quan. Bộ trưởng GTVT cũng khiển trách Cục trưởng HKVN Lại Xuân Thanh về việc báo cáo chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Năng lực khai thác của VJA phát triển nhanh nhưng nguồn nhân lực chưa theo kịp yêu cầu và Cục HKVN chưa có chế tài cụ thể; việc phối hợp giữa các đơn vị chức năng trên sân bay chưa tốt, còn đùn đẩy trách nhiệm. Hàng không là ngành quản lý đặc biệt, phải thực hiện theo quy định chặt chẽ của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

 

Bộ trưởng lưu ý, từ vụ việc này, khi đưa dự thảo sửa đổi Luật Hàng không phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời rà soát lại quy trình cấp phép đào tạo bồi dưỡng và quy trình bay với yêu cầu phải tôn trọng tuyệt đối quy trình ICAO. Các đơn vị từ Cảng vụ, TCT cảng HKVN, TCT Quản lý bay Việt Nam kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan. Sự cố nói trên nếu phát hiện sớm thì có thể thay đổi đường bay, tránh được sự cố “hạ cánh nhầm”.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, sự cố nói trên hết sức nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Bộ trưởng chỉ đạo tất cả các cơ quan liên quan, các DN đều phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, trong đó có trách nhiệm của quản lý nhà nước về cấp phép bay, hướng dẫn bay, quản lý bầu trời, cấp phép nghiệp vụ cho nhân viên,… Đối với VJA, Bộ trưởng yêu cầu hãng này phải nghiêm túc kiểm điểm, cùng với việc phát triển đội bay, phải tập trung phát triển nguồn nhân lực phù hợp. Cục HKVN cần giám sát nhiều hơn đối với VJA, đồng thời có các giải pháp chống độc quyền trong kinh doanh hàng không; xử lý hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc cổ phần hóa các đơn vị làm dịch vụ hàng không chung.

 

Bộ trưởng nêu rõ hiện nay có tình trạng các hãng “nói xấu lẫn nhau”, cạnh tranh không lành mạnh, do đó phải cạnh tranh bằng chính chất lượng dịch vụ. Bộ trưởng yêu cầu, chậm nhất ngày 5-7, các đơn vị liên quan xử lý cá nhân phải có báo cáo để Bộ GTVT trình Thủ tướng và Ủy ban An toàn, an ninh hàng không, công khai cho dư luận để thể hiện sự cầu thị của ngành hàng không.