Cảnh báo tình trạng phá hoại trên Quốc lộ 3 mới

21:48, 05/06/2014

Mặc dù mới thông xe từ ngày 18-1-2014, nhưng hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng phá hoại các cột mốc, biển báo, lan can… gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Khoản 1, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ quy định: Nghiêm cấm các hành vi phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả xảy ra mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

Thời gian gần đây, dư luận hết sức bất bình trước các hành vi phá hỏng một số thiết bị, tài sản trên tuyến Quốc lộ 3 mới. Nhiều cột mốc, biển báo bị tẩy xóa, sửa chữa khiến cho người tham gia giao thông “hoang mang”, khó định hướng vì những thông tin thiếu chính xác. Thậm chí lan can tại một số đoạn đã bị kẻ gian tháo trộm bu lông, ốc vít gây mất an toàn.

 

Chạy xe dọc theo tuyến Quốc lộ 3 mới, đoạn từ đường tránh T.P Thái Nguyên đến hết địa bàn huyện Phổ Yên, chúng tôi bắt gặp hàng chục cột mốc, biển báo bị sửa chữa, tẩy xóa. Cụ thể: Tại Km59+475,72, biển báo lý trình cầu Tân Lập bị bẻ cong, các thông tin ghi trên biển báo cũng bị bong tróc, tẩy xóa khiến người tham gia giao thông không thể đọc được; tại Km 53+300 tấm biển báo lý trình, tải trọng của Cầu vượt đường sắt đã bị mất chỉ còn trơ lại cọc; tại Km54, chiếc cột mốc bị tẩy xóa, sửa chữa thông tin với nội dung hết sức phản cảm. Tương tự, tại Km44; Km45; Km46; Km50; Km53; Km56… các biển báo cũng bị tẩy xóa, thay đổi các thông số gây nhiễu loạn thông tin cho người tham gia giao thông.

 

Bức xúc trước tình trạng trên, anh Đỗ Đình Hoàng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Thỉnh thoảng, tôi phải đi công tác lên Thái Nguyên qua tuyến đường này, nhưng khi lái xe qua địa phận tỉnh Thái Nguyên tôi rất ức chế vì những cột mốc bị sửa chữa mang nội dung phản cảm, hơn nữa các thông tin ghi trên cột mốc bị tẩy xóa khiến tôi không biết đường nào để đi…”.

 

Ôg Nguyễn Hòa An, người dân xóm Đông Tiến, xã Tân Quang, thị xã Sông Công cho biết: Vì các thông tin ghi trên biển báo, cột mốc được dán bằng giấy dính nên một số thanh, thiếu niên thiếu ý thức ở địa phương dễ dàng bóc đi và tẩy xóa. nên nhiều lần tôi bắt gặp các thanh, thiếu niên tẩy xóa, kẻ vẽ lung tung lên cột mốc. Mặc dù tôi và gia đình đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không đem lại kết quả. Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng có hình thức xử lý nghiêm minh với những kẻ có hành vi phá hoại tài sản của nhà nước để răn đe. Mặt khác, các chữ ghi trên cột mốc, biển báo không thể dùng băng dính như hiện nay mà phải thay thế bằng việc phun sơn thì mới đảm bảo.

 

guy hiểm hơn, tại tại Km59, Km55, Km53… nhiều đoạn lan can 2 bên đường bị đứt gãy do bị kẻ gian tháo trộm bu lông, ốc vít gây mất an toàn. Qua tìm hiểu được biết, tình trạng này đã xảy ra từ vài tháng nay nhưng vẫn chưa được khắc phục. Lan can 2 bên Quốc lộ được xây dựng để cản phương tiện khi xảy ra sự cố, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn và để ngăn cản súc vật đi vào đường cao tốc. Vì vậy, các lan can bị đứt gãy tiềm ẩn mối nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

 

Bên cạnh tình trạng phá hỏng các biển báo, cột mốc, lan can, thời gian gần đây, nhiều người dân đã đến các cơ quan chức năng để trình báo về việc bị ném đá khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Điển hình là vào đêm 25-5, bà Nguyễn Thị Lan, tổ 2, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên điều khiển xe ô tô đi trên tuyến Quốc lộ 3 mới, đến đoạn qua địa phận huyện Phổ Yên thì bất ngờ bị ném đá thẳng vào kính xe. Rất may, bà Lan không bị thương nhưng toàn bộ phần kính xe phía trước của chiếc xe bị vỡ vụn. Hoang mang trước sự việc vừa xảy ra, nhiều ngày nay bà Lan không dám tiếp tục đi trên tuyến đường này.

 

Cũng là một nạn nhân bị ném đá khi đang tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 mới, anh Dương Văn Thế, tổ 18, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: Đêm 25-3, tôi điều khiển xe ô tô đi từ Hà Nội về Thái Nguyên, đến đoạn cầu chui Tân Hương, Phổ Yên thì nghe một tiếng nổ lớn, tôi loạng choạng dừng xe kiểm tra thì phát hiện kính xe phía trước bị vỡ vụn, cạnh đó là một viên đá lớn. Sau đó, tôi đã đến trình báo với cơ quan công an huyện Phổ Yên để truy tìm thủ phạm.

 

Đại tá Trần Văn Sơn, Trưởng Công an huyện Phổ Yên cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nói trên, chúng tôi đã cử cán bộ điều tra làm rõ; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và công an các xã trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên…

 

Quốc lộ 3 mới là tuyến đường cao tốc hiện đại với mật độ tham gia giao thông lớn, hơn nữa đây là tuyến đường đón nhiều du khách và bạn bè quốc tế đến với Thái Nguyên. Tuyến đường cũng góp phần rất quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Vì vậy, tình trạng phá hỏng một số tài sản, thiết bị và gây mất an ninh trật tự trên tuyến đường này không chỉ nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của những người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng rất lớn đến bộ mặt của tỉnh. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng các cấp cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên để mọi người thực sự yên tâm khi đi trên tuyến đường này.