Hết lòng giúp đỡ người gặp nạn

09:16, 24/06/2014

Hơn 4 năm qua, 10 tình nguyện viên của “Đội xe ôm an toàn” thị trấn Chợ Chu và xã Trung Hội (Định Hóa) vừa mưu sinh vừa âm thầm làm công việc giúp đỡ người gặp nạn. 

Khi được hỏi về lý do thành lập “Đội xe ôm an toàn”, bà Lương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa cho biết:  Năm 2009, Hội Chữ thập đỏ huyện đã thành lập “Đội xe ôm an toàn” với mục đích sơ cứu ban đầu cho những người bị tai nạn giao thông, đuối nước, hỏa hoạn... với hy vọng nạn nhân được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm tới tính mạng.

 

Căn cứ vào điểm đón, trả khách của các tuyến xe bus, xe khách chạy trên trục đường 264 và 268, Đội chia thành 2 nhóm để thuận tiện cho việc chạy xe ôm và kịp thời giúp đỡ nếu gặp người bị nạn. Một nhóm 4 người đứng tại ngã ba Quán Vuông nơi có tuyến đường Định Hóa - Tân Trào (Tuyên Quang), nhóm khác gồm 6 người đón khách tại ngã ba tuyến đường Định Hóa - Chợ Đồn (Bắc Kạn). Để người gặp nạn được giúp đỡ kịp thời, số điện thoại của các thành viên trong Đội được niêm yết tại nhiều điểm trên các trục đường chính.

 

Mặc dù cuộc sống của các thành viên trong “Đội xe ôm an toàn” còn nhiều khó khăn, hằng ngày họ vẫn phải chật vật với miếng cơm manh áo, nhưng khi có người gặp nạn họ sẵn sàng gác lại mọi việc để giúp đỡ mà không mong được trả ơn. Lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại giữa cái nắng gắt của mùa he, anh Hoàng Văn Lưu, Đội trưởng Đội xe ôm an toàn chia sẻ: “Anh em trong Đội chúng tôi luôn làm việc thiện vì cái tâm, với những việc trong khả năng của mình, người thì giúp nạn nhân bị tai nạn giao thông, đuối nước, người thì giúp cụ già, trẻ em lạc đường... nhiều khi rất mất thời gian lại phải bỏ tiền túi của mình ra để giúp họ nhưng chúng tôi ai cũng cảm thấy vui”. Qua những lần sơ cứu cho người gặp nạn, đến nay, các thành viên không chỉ thực hiện thành thục các bước sơ cứu ban đầu mà còn làm tốt quy trình bảo vệ hiện trường, tài sản nạn nhân. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, những thành viên đã cùng trao đổi, học hỏi thêm nhiều kỹ năng sơ cấp cứu, trấn áp tội phạm, cướp giật... để người gặp nạn yên tâm khi được giúp đỡ.

 

Bằng sự nhiệt tình, giàu lòng nhân ái của các tình nguyện viên, hơn 4 năm qua, Đội xe ôm an toàn huyện Định Hóa đã giúp đỡ hơn 80 trường hợp bị tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, trong đó có một số trường hợp các tình nguyện viên đã phải đứng bảo vệ thi thể người bị nạn để đợi người nhà của họ đến hiện trường. Chia sẻ với chúng tôi về kỷ niệm đáng nhớ, anh Đào Trọng Hùng, Đội phó Đội xe ôm an toàn nói: Đó là một buổi chiều tháng 9-2009, trên đường đi làm về tôi gặp vụ tai nạn xe máy do anh Ngô Văn Sằn điều khiển, trên đường về Hà Nội đến một ngã ba thuộc địa phận xã Trung Hội thì bất ngờ bị mất lái ngã đập đầu vào cống nước ven đường, bất tỉnh. Lúc đó tôi vội vàng hô hoán mọi người đến cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Sau khi tỉnh dậy, anh Sằn cho biết có 10 triệu đồng để trong áo mưa treo trên xe, tôi nhanh chóng quay lại hiện trường nhưng không còn. Mấy anh em trong Đội phải vất vả lắm mới tìm lại được 10 triệu đồng bị vùi xuống lớp bùn sâu dưới cống nước để giao lại cho Công an huyện quản lý. Nếu hôm ấy không tìm lại được số tiền trên, tôi cảm thấy rất áy náy vì đó là số tiền anh Sằn vay mượn được để chữa bệnh cho đứa con nhỏ đang nằm viện.

 

Còn anh Nguyễn Văn Khánh cho chúng tôi xem quyển sổ có ghi lại họ tên những người bị nạn được anh cứu giúp. Nạn nhân mới nhất là em Nguyễn Trọng Hữu ở làng Duyên, xã Tân Thịnh là học sinh THPT điều khiển xe máy va chạm với một xe khác ở phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, bị gãy ngón tay và rách bàn tay phải. Sau khi được anh băng bó kịp thời và đưa vào bệnh viện, gia đình nạn nhân đã nhiều lần mang tiền và quà lên nhà để cảm ơn nhưng anh Khánh đã một mực từ chối bởi anh nghĩ, làm việc thiện cứu người mà còn nhận tiền cảm ơn thì việc mình làm đâu còn ý nghĩa.

 

Hằng ngày, những bánh xe của các thành viên trong “Đội xe ôm an toàn” vẫn lăn đều trên khắp các nẻo đường để mưu sinh. Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với tấm lòng nhân ái họ vẫn luôn hết lòng giúp đỡ những người không may bị nạn, nghĩa cử ấy thật đáng trân trọng.