Một điểm đen giao thông đường sắt cần được cải tạo

17:06, 26/06/2014

Vào lúc 21h30' ngày 25-6, tại Km46+300, cung đường sắt Đông Anh - Quán Triều thuộc tổ 14, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ 2 trong vòng 3 tháng tại vị trí này.   

Theo thông tin từ Cơ quan Công an: Xe ô tô tải biển kiểm soát 20L-1007 do Triệu Hoàng Hải (sinh năm 1987), trú tại Chợ Đồn (Bắc Kạn) điều khiển hướng Quốc lộ 3 đi Gang thép đến đường ngang tại vị trí Km46+300 đã đâm va vào tàu 492T1 kéo 13 toa chở than do lái tàu Nguyễn Kiều Oánh, phụ lái Nguyễn Ngọc Huấn thuộc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Hà Thái điều khiển hướng Lưu Xá - Đông Anh. Vụ đâm va mạnh đã khiến lái xe Triệu Hoàng Hải bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện; chiếc xe ô tô bị hỏng nặng, đầu máy tàu 492T1 bị hư hỏng hoàn toàn, 3 toa xe hàng bị méo và chệch khỏi đường ray, 3 thanh ray tàu bị cong hỏng. Tổng tài sản thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Hiện, ngành Đường sắt đang tiến hành khắc phục sự cố của vụ tai nạn.

 

Theo Thượng úy Trần Trung Kiên, Đội phó Đội cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh): “Đoạn đường ngang này nằm đúng vị trí cua, dốc, khuất tầm nhìn trong khi tại đây chỉ có biển báo hiệu đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu cảnh báo nên rất dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt là vào ban đêm. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, tại đây đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng”.

 

Theo những người dân chứng kiến vụ tai nạn ngày 25-6, tại đường ngang dân sinh này lưu lượng người tham gia giao thông rất đông nhất là vào giờ tan tầm, do không có rào chắn, hệ thống barie nên tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác. Chị Dương Thị Quyên, tổ 18, phường Phú Xá cho biết: Các vụ tai nạn chủ yếu là do người điều khiển xe ô tô đâm vào tàu vì họ đóng cửa kín cửa xe không nghe được tiếng tàu chạy. Vì vậy, mỗi khi thấy tàu chạy qua đây chúng tôi thường chạy ra ngăn và báo hiệu cho các xe dừng lại, nhưng vào ban đêm chẳng có ai nhắc các lái xe nên tai nạn vẫn xảy ra. Hôm 6-3, vừa rồi tại đây cũng có một vụ xe ô tô đâm vào tàu, chiếc xe ô tô bẹp dí, cũng may lái xe chỉ bị thương. Do đó, chúng tôi tha thiết đề nghị ngành Đường sắt quan tâm cho lắp đặt barie hoặc ít nhất là có đèn tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện khi qua đây”.

 

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây nhưng tại sao Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Thái vẫn không cho lắp đặt barie, đèn tín hiệu tại đường ngang này? - Ông Nguyễn Quang Ly, Cung trưởng Cung Lưu Xá cho biết: “Vị trí đường ngang này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn chúng tôi cũng nhận thấy rõ nên năm vừa qua Công ty cũng đã tiến hành cải tạo lại một số hạng mục như: lắp biển báo, vạch sơn kẻ đường… nhưng về việc lắp barie có người gác lại chưa làm được vì đây là đường ngang nằm trong khu vực Ga nên theo Luật Đường sắt thì không được tổ chức phòng vệ có người gác. Tuy nhiên, trước việc tai nạn đường sắt nghiêm trọng liên tục xảy ra tại đây chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên xem xét “linh động” cho phép lắp đặt barie có người gác để kịp thời cảnh báo các phương tiện, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.