Nỗi lo trên những đường ngang

14:16, 19/06/2014

Tỉnh ta hiện có tổng số 98km đường sắt, chia làm 3 tuyến chính là: Đông Anh - Quan Triều (khoảng 30km), Quan Triều - Núi Hồng (trên 35km) và Kép - Lưu Xá (trên 20km). Ngoài ra, còn có mạng đường sắt nội bộ của Công ty CP gang thép Thái Nguyên với tổng chiều dài trên 10km. Hệ thống đường sắt này đi qua 31 xã, phường, thị trấn với 19 nhà ga…

Theo đồng chí Hà Sĩ Hoài, Phó đội Trưởng Đội CSGT đường sắt, đường thủy, (Phòng CSGT Công an tỉnh) thì: Tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thường xảy ra tại các đường ngang, nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang không chú ý quan sát biển bảo, tín hiệu tại đường ngang, không làm chủ tốc độ hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi tàu đang đến, người dân tự ý mở đường ngang trái phép không có biện pháp phòng vệ…

 

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh thì toàn tỉnh hiện có trên 600 đường ngang, trong đó gần 20 đường ngang có phép, còn lại là các đường ngang dân sinh do nhân dân tự ý mở. Tính riêng tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá có tổng số 67 đường ngang chỉ có 7 đường ngang có phép, là được phòng vệ bằng rào chắn hoặc tín hiệu, còn lại đều là đường ngang người dân tự ý mở. Đây đều là những điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Trên thực tế đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại các đường ngang, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm 2 người chết và 2 người bị thương tại các đường ngang. Gần đây nhất là ngày 7-4, tại Km54+274 khu gian Lưu Xá - Khúc Rồng thuộc tổ 25, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã xảy ra vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng làm một người tử vong. Nạn nhân là ông Vũ Đình Tuyên (sinh năm 1957), trú tại tổ 17, phường Túc Duyên (T.P thái Nguyên). Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, đoạn đường sắt này nằm sát đường dân sinh, khi di chuyển qua đây tàu đã liên tục phát còi báo hiệu cho các phương tiện khác biết. Tuy nhiên, do ông Vũ Đình Tuyên cố tình lái xe qua đường ngang dân sinh khi tàu đã đến rất gần nên dẫn đến tai nạn. Được biết, đây là đường ngang dân sinh trái phép nối từ tổ 25, phường Cam Giá sang phường Hương Sơn.

 

Chúng tôi có mặt tại đường ngang thuộc km46 + 300 tuyến đường sắt Đông Anh - Quan Triều, được biết đây cũng là một trong những điểm đen có nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Mặc dù có đầy đủ biển báo, nhưng do đường ngang có mật độ xe qua lại nhiều, nhiều người không chú ý biển báo, không làm chủ tốc độ khi đi qua đường ngang nên đã xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc. Tính từ năm 2011 đến nay đã có 4 vụ TNGT xảy ra tại đường ngang này. Gần đây nhất là ngày 6-3, tàu QT92 thuộc Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội đã đâm va với ô tô BKS 20K - 9993 khi chiếc xe này cố tình chạy qua đường ngang. Hậu quả là chiếc ô tô bị tàu kéo lê theo 32m, lái xe ô tô bị thương nặng, xe ô tô hỏng nặng, đầu máy tàu  bị vênh ba đờ sốc, thiết bị thông tin bị hỏng, gãy thang cột hiệu giao thông.

 

Ngoài việc tự ý mở đường ngang qua đường sắt, ở nhiều nơi, người dân còn lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Điển hình như tại km 51 + 600 đến km 52 + 600 thuộc tổ 1 phường Trung thành (T.P Thái Nguyên), chỉ một đoạn ngắn mà có tới hơn 20 đường ngang trái phép được mở ra. Không những vậy, theo quy định thì các công trình xây dựng phải cách đường sắt 15m nhưng người dân ở khu vực này đã dựng hàng rào sắt chỉ cách đường ray khoảng 2m.

 

Nhằm giảm thiểu TNGT đường sắt, từ đầu năm đến nay, ngành Đường sắt cùng với các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực. Ngoài việc thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm ảnh hưởng đến ATGT đường sắt như: tháo, dỡ lều quán trái vảy, chặt hạ cây cối chắn tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường sắt đến người dân, tại một số điểm nóng gây mất ATGT đường sắt còn được đầu tư xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ đường ngang dân sinh. Đơn cử như tháng 3-2014, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Thái đã xây dựng đường gom dài 200m, xoá bỏ được 25 đường gom dân sinh thuộc km 52 + 250 đến km 52 + 400 tuyến Kép - Lưu Xá. Dự kiến trong tháng 7-2014, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thi công tiếp khoảng 600m đường gom nữa để xoá bỏ trên 20 đường ngang dân sinh tại  km 51 + 600 đến km 52 + 200 nhằm giảm nguy cơ TNGT tại các đường ngang.

 

Tuy nhiên, sự đầu tư này mới chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ những tồn tại về các đường ngang trên địa bàn tỉnh. Còn lại mỗi đường ngang đều là một điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chưa được giải quyết. Do vậy, trước khi toàn bộ các đường ngang được xoá bỏ, nhằm hạn chế TNGT đường sắt, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chú ý quan sát biển báo, tín hiệu… khi đi qua các đường ngang, không lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, xây dựng công trình, trồng cây cối che khuất tầm nhìn tại các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt để tránh xảy ra TNGT đường sắt.